Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.

Điểm rất mừng là có sự đồng thuận, thống nhất cao

Tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV (tháng 10.2021), Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, đây là dự án Luật rất khó, quy mô rất đồ sộ và tính chuyên môn sâu. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đến thời điểm này, việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật là một bước tiến lớn. Các vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật cơ bản đã đạt được sự đồng thuận, nhất trí giữa cơ quan trình, cơ quan thẩm tra. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, so với dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai, dự thảo Luật trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần này đã được tiếp thu và giải trình cơ bản rất kỹ, trong đó tăng 11 điều; có 12 điều sửa đổi, bổ sung về kỹ thuật, bãi bỏ một số quy định tại 5 điều. “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật liên quan gồm: Luật Hải quan; Luật Khoa học và Công nghệ; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Giá, nhằm bảo đảm tính đồng bộ với nội dung sửa đổi của Luật Khoa học và Công nghệ và cách sửa như thế này cũng phù hợp với Khoản 2, Khoản 3, Điều 13 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói.

Qua nghiên cứu ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật tại Kỳ họp thứ Hai cũng như báo cáo một số vấn đề lớn để chuẩn bị giải trình, tiếp thu với Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy thấy rằng: “Điểm rất mừng là sự đồng thuận rất cao" giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Khoa học và Công nghệ), cũng như các bộ có liên quan đối với dự thảo Luật này. "Mặc dù đây là dự án luật rất khó nhưng cuối cùng chúng tôi có trao đổi với các chuyên gia cũng như một số cơ quan quản lý nhà nước thì thấy đồng thuận rất cao, do đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể tin tưởng trình ra Quốc hội trong thời gian tới”, ông Huy khẳng định.

Phát huy hiệu quả đầu tư của ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ khoa học, công nghệ

Về giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước (Điều 86 và Điều 86a của Luật Sở hữu trí tuệ được sửa đổi, bổ sung theo Khoản 37 và Khoản 38 Điều 1 của dự thảo Luật), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đối với phần sở hữu công nghiệp và phần giống cây trồng, dự thảo Luật đã quy định việc giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng được chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước một cách tự động và không bồi hoàn cho tổ chức chủ trì (Điều 86a, Điều 164). Đồng thời, xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 20-NQ/TW (các Điều 133a, 135 và 136a, 191, 191a, 191b và 194).

Đối với đề nghị mở rộng giao quyền đăng ký cho tổ chức chủ trì với một số đối tượng của quyền tác giả, Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan chủ trì soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, thông lệ quốc tế và đặc thù của đối tượng quyền tác giả. Đối với các chương trình, phần mềm máy tính gắn liền với các thiết bị, máy móc được bảo hộ dưới dạng sáng chế, thiết kế bố trí để vận hành các thiết bị, máy móc đó thì có thể áp dụng cơ chế chuyển giao quyền sở hữu đối với sáng chế, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học sử dụng ngân sách nhà nước.

Nhất trí với báo cáo của Ủy ban Pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, đây là vấn đề rất lớn, đặc biệt là phát huy hiệu quả đầu tư của ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ khoa học, công nghệ. Trước đây chúng ta thường chủ yếu tập trung vào phần “thượng nguồn” là nghiên cứu, bây giờ mang kết quả nghiên cứu đó để thương mại hóa, đưa vào đời sống kinh tế - xã hội. Và Điều 86a dự thảo Luật thực ra là luật hóa một số quy định ở các văn bản hướng dẫn pháp luật về khoa học, công nghệ, ví dụ như Nghị định 08/2014/NĐ-CP, Nghị định 70/2018/NĐ-CP, quy định rõ thù lao tác giả bao nhiêu, phân chia cho môi giới thế nào, còn lại ra làm sao… Theo Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy, đây là hướng xử lý rất tích cực.

Để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước, dự thảo Luật đã bổ sung Khoản 6 vào Điều 139, sửa đổi, bổ sung quy định tại Khoản 4, Điều 194 dự thảo Luật theo hướng: Quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước chỉ được chuyển nhượng cho tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam, cá nhân là công dân Việt Nam và thường trú tại Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị, cân nhắc quy định mức trả thù lao tối đa cho tác giả, để bảo đảm sự chặt chẽ, tránh có sự "thông đồng" giữa tác giả và tổ chức chủ trì. Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh cũng nêu vấn đề, trong dự thảo Luật quy định chỉ chuyển giao kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ bằng ngân sách nhà nước cho bên Việt Nam, cụ thể ở đây là cho các tổ chức được thành lập theo pháp luật của Việt Nam, cá nhân là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đặt câu hỏi: Nếu những kết quả nghiên cứu khoa học có giá trị chuyển giao cao thì tại sao lại phải hạn chế không chuyển giao cho nước ngoài mà chỉ chuyển giao cho các đối tác Việt Nam?

Nêu quan điểm về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đây là vấn đề cần cân nhắc thận trọng, bởi mục đích của chúng ta khi thương mại hóa là để phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học có sử dụng ngân sách nhà nước, trước hết là phục vụ cho lợi ích của đất nước, của quốc gia, của nhân dân, không hoàn toàn chúng ta bán bản quyền phát minh hay quyền sở hữu kết quả nghiên cứu mà đây là chuyển giao quyền đăng ký để thương mại hóa.

Về khía cạnh an ninh quốc gia, Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thanh Tùng cũng cho biết, dự thảo Luật không hạn chế chuyển giao cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại Việt Nam, tức là doanh nghiệp có pháp nhân Việt Nam. Mặc dù đấy là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nhưng thành lập theo pháp luật Việt Nam thì vẫn được chuyển giao bình thường. Nhưng chuyển giao ra nước ngoài cần hết sức cân nhắc kỹ lưỡng. “Đó cũng là vấn đề chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để cần thiết sẽ có giải trình cho rõ hơn”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Giải trình thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, việc chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ bằng ngân sách nhà nước cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra trong kỳ họp vừa qua. Làm thế nào để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của nhân dân là vấn đề được Bộ Khoa học và Công nghệ rất trăn trở, cân nhắc trong vấn đề mở rộng việc thương mại hóa và chuyển giao công nghệ ra nước ngoài.

Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét tìm ra cơ chế, quy định để có thể chuyển giao được những kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước dưới dạng chuyển giao công nghệ hoặc thương mại hóa ra nước ngoài để có thể tạo những nguồn thu lớn hơn, tốt hơn nhưng vẫn bảo đảm được quyền lợi của quốc gia, dân tộc.

Luật trong cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Đồng thuận để thành công - Bài 2: Cái gốc con người
Luật trong cuộc sống

Đồng thuận để thành công - Bài 2: Cái gốc con người

Tinh giản biên chế chưa bao giờ và chưa ở đâu là chuyện đơn giản. Với ngành giáo dục Yên Bái, chưa xa là câu chuyện huyện Yên Bình tự ý vượt quyền tuyển dụng thừa mấy trăm giáo viên khiến tỉnh phải xắn tay giải quyết. Nhưng lần này, giáo dục cùng với y tế lại là những ngành đi đầu giải quyết bài toán cải cách bộ máy, tinh giản biên chế hiệu quả.