Sinh viên Báo chí thể hiện tài năng trong cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai”

Sáng ngày 14.6, tại khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã diễn ra buổi lễ trao giải cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai” mùa thứ 2 sôi nổi và đầy ý nghĩa. 

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024), Khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai” mùa thứ 2 với hy vọng mở ra một sân chơi bổ ích để sinh viên có cơ hội cùng giao lưu và học hỏi kinh nghiệm, thể hiện kỹ năng sản xuất các sản phẩm truyền thông báo chí.

Buổi lễ trao giải cuộc thi được tổ chức tại toà nhà khoa Viết văn, Báo chí. Sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ quý vị đại biểu của các cơ quan toàn soạn báo chí, đơn vị truyền thông, Ban Giám hiệu nhà Trường, giảng viên trong, ngoài khoa cũng như các bạn sinh viên.

Sinh viên Báo chí thể hiện tài năng trong cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai” -0
Buổi lễ chung kết và trao giải cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai” mùa thứ 2 được tổ chức sáng ngày 14/6 (Ảnh: Hoàng Văn Báo)

Về phía đại diện nhà trường tham dự chương trình có PGS.TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Hà Nội; TS Lê Tuấn Anh - Trưởng khoa Quản trị Du lịch và Ngôn ngữ Quốc tế; TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Trưởng khoa Kiến thức cơ bản; TS Nguyễn Hữu Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Thông tin thư viện; TS Nguyễn Thị Huệ - Phó Trưởng khoa Kiến thức cơ bản, TS Đoàn Tiến Lực - Khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm Hà Nội (nguyên giảng viên Khoa VV- BC). Về phía các cơ quan tòa soạn, các đơn vị truyền thông có Nhà báo, nhà thơ, họa sĩ Lê Anh Hoài (Báo Tiền Phong), Nhà báo Nguyễn Anh Thế (Báo Đại biểu Nhân dân), Nhà văn Nguyễn Trương Quý; ông Nguyễn Doãn Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Độ Agency. Đại diện Khoa Viết văn, Báo chí gồm có TS. Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa; TS. Trần Thị Hồng Liễu - Phó trưởng khoa; PGS.TS Ngô Văn Giá, Nguyên Trưởng khoa cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và các bạn sinh viên trong khoa cũng tham gia chương trình.

Trong buổi lễ, Ban Giám khảo được lắng nghe những chia sẻ của các bạn sinh viên về ý tưởng đề tài, những khó khăn thuận lợi và cả những câu chuyện thú vị trong quá trình tác nghiệp của các nhóm thí sinh khi thực hiện tác phẩm của mình. Với sự nhiệt huyết, đam mê tìm tòi, trải nghiệm thực tế cuộc sống, các thí sinh đã mang lại nhiều cảm xúc và những thông điệp nhân văn trong tác phẩm dự thi của mình. Bạn Cao Thị Như Quỳnh, tác giả chùm ảnh “Hoa nở vùng cao” chia sẻ: “Có những bức ảnh tuy rất bình thường, chất lượng chưa cao và bố cục đơn giản nhưng với bản thân tôi, nó trở nên đặc biệt bởi câu chuyện đằng sau đó. Hy vọng với những bức ảnh đầy màu sắc, tôi có thể kể lại câu chuyện ấy cho người xem”.

Sinh viên Báo chí thể hiện tài năng trong cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai” -0
Ban giám khảo trao giải cho những đại diện có tác phẩm xuất sắc đạt giải trong cuộc thi (Ảnh: Hoàng Văn Báo)

Sau quá trình thảo luận và chấm điểm, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc để trao 2 giải A, 4 giải B và 5 giải C cho các hạng mục tương ứng là bài viết, ảnh và video. Điều đặc biệt hơn cả, Ban Tổ chức cũng đã quyết định trao giải Triển vọng dành cho chùm bài viết của thí sinh Nguyễn Ngọc Minh bởi khả năng phát hiện đề tài tốt của cô nữ sinh này.

Nhận xét về chất lượng các bài thi năm nay, nhà báo Lê Anh Hoài cho biết: “Các đề tài của tác phẩm dự thi năm nay có nhiều tính báo chí, cách khai thác có sự bài bản nhất định. Chúc mừng các thí sinh đã có những bài thi xuất sắc, thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới và trách nhiệm cao với nghề báo”.

Các thành viên Ban Giám khảo cũng như Ban Lãnh đạo Khoa Viết văn – Báo chí cũng chia sẻ kinh nghiệm và những lời động viên tới các sinh viên, với mong muốn các bạn sinh viên tiếp tục phát huy tính sáng tạo trong việc thực hành sản xuất tác phẩm báo chí, hướng đến sự chuyên nghiệp. Chia sẻ tại buổi lễ TS. Đỗ Thị Thu Thủy – Trưởng khoa VV- BC cho biết: “Ngay từ ban đầu khi bắt đầu cuộc thi ở mùa thứ nhất, Khoa đã mong muốn đây sẽ là hoạt động thường niên của Khoa nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Năm nay cuộc thi đã bước sang mùa thứ 2, Khoa đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ Ban Giám hiệu Nhà trường, cũng như các đơn vị tài trợ, chúng tôi cũng hi vọng trong những năm tiếp theo sẽ tổ chức được những cuộc thi với quy mô lớn hơn, đem lại nhiều giá trị cho các bạn sinh viên”.

Sinh viên Báo chí thể hiện tài năng trong cuộc thi “Phóng viên tập sự - Nhà báo tương lai” -0
Sự kiện đồng thời là cơ hội cho dấu mốc ký kết hợp tác giữa khoa Viết văn, Báo chí và Công ty TNHH Ba Độ Agency (Ảnh: Hoàng Văn Báo)

Kết thúc buổi lễ là phần ký kết hợp tác giữa Khoa và Công ty TNHH Ba Độ Agency. Hoạt động ký kết này cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác về đào tạo cho cả hai bên, tạo điều kiện thuận lợi về cơ hội thực tập, cũng như việc làm cho các bạn sinh viên.

Sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo và trách nhiệm cao với nghề báo cho các sinh viên ngành Báo chí, đặc biệt là với sinh viên Khoa VV- BC. Các thí sinh đều bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi khi được tham gia cuộc thi với những giải thưởng giá trị. Đây sẽ là động lực to lớn để các bạn sinh viên tiếp tục học tập, rèn luyện và theo đuổi ước mơ trở thành những nhà báo chuyên nghiệp trong tương lai.

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11

Quốc hội tiếp tục góp ý, thảo luận về Dự thảo Luật Nhà giáo; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Công bố 615 tân giáo sư, phó giáo sư năm 2024; Phụ huynh, học sinh lo lắng về bỏ cộng điểm thi nghề là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.