Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông:

Siết chặt quản lý phương tiện giao thông

Là địa phương phát triển mạnh về du lịch và với rất nhiều dự án trọng điểm đang được xây dựng sẽ tạo áp lực cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Lưu ý vấn đề này, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Quảng Ninh cần siết chặt công tác quản lý phương tiện giao thông; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước, trên tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở. 

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho biết, Quảng Ninh xác định đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng công trình giao thông là một yếu tố quan trọng. Với quan điểm “giao thông đi trước một bước”, Quảng Ninh đã vận dụng sáng tạo đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) theo phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Quang cảnh cuộc làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Trung Thành
Quang cảnh cuộc làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Trung Thành

Do đó, từ năm 2010 đến nay, địa phương đã đầu tư thêm được 176km đường cao tốc; 100km quốc lộ và quy mô các tuyến đều được nâng từ cấp thấp đến nay đạt cấp III trở lên; tăng 2.907km đường địa phương (đường tỉnh, đường liên huyện, đường thôn bản); đã đầu tư các cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), Cảng khách quốc tế Hòn Gai, Cảng khách quốc tế Tuần Châu, Cảng khách cao cấp Ao Tiên, Cảng Vạn Ninh…; tăng 196km luồng đường thủy nội địa với 159 cảng, bến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang chủ động, phối hợp với các tỉnh, thành phố giáp ranh như Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông nhằm hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, liên kết nội vùng, liên vùng, tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, Quảng Ninh hiện nay đã trở thành địa phương có hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh. Những kết quả đạt được là sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong các năm qua, đã luôn dành nguồn lực, bố trí đủ vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng nhằm giữ cho kết cấu hạ tầng giao thông luôn ổn định.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, bởi hạ tầng giao thông phải tốt thì mới kéo giảm được tỷ lệ tai nạn giao thông.

Nhiều thách thức trong kiểm tra, kiểm soát giao thông đường thủy

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức chỉ rõ, với đặc thù 600 km đường thủy nội địa và 200 km luồng hàng hải đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc kiểm tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường thủy. Đơn cử, qua khảo sát tại huyện Vân Đồn, còn có tình trạng không ít các phương tiện đường thủy không có đăng ký, đăng kiểm, người lái tàu không có bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát số lượng phương tiện này. Ngoài ra, các phương tiện nhỏ chủ yếu phục vụ mục đích dân sinh nên nhận thức và hiểu biết của chủ tàu về công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đăng ký, đăng kiểm theo luật định còn nhiều hạn chế…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức phát biểu
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức phát biểu

Giải trình vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho biết, trước đây, theo Luật Thủy sản năm 2003, quy định tàu thuyền khai thác, nuôi trồng, bảo quản, chế biến thủy sản thì được đăng ký, đăng kiểm theo tàu cá. Song theo luật Thủy sản năm 2017 thì tàu, thuyền nêu trên phải đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Do đó, các loại phương tiện nêu trên không đủ điều kiện để đăng ký, đăng kiểm, vì trước đây người dân đóng tàu ở các cơ sở nhỏ lẻ, manh mún, lạc hậu không đủ năng lực đóng tàu nhưng vẫn đóng gây khó khăn cho thực hiện đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó, nguyên nhân một phần do lịch sử để lại, địa bàn đảo độc lập, xa đất liền nên việc hướng dẫn cho người dân tự giác đăng kiểm còn gặp khó khăn. Ngoài ra, do tuyến biển kéo dài và rộng, thời tiết bất thường, thường xuyên có sóng to, gió lớn nên việc tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện phát biểu
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện phát biểu

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quang Hải nêu rõ, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tăng cường các biện pháp đẩy mạnh quản lý nhà nước về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, cấp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa. Đồng thời, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện đăng ký quyền sở hữu phương tiện thủy nội địa.

Với những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho rằng, Quảng Ninh xứng đáng là điển hình của cả nước trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, là địa phương phát triển mạnh về du lịch và với rất nhiều dự án trọng điểm thì áp lực cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với tỉnh Quảng Ninh sẽ ngày càng cao. Chỉ rõ điều này, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, Quảng Ninh cần siết chặt công tác quản lý phương tiện giao thông trên các lĩnh vực; tăng cường công tác phối hợp với các bộ ngành, địa phương trên cả nước trên tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở. Cùng với đó, cần đẩy mạnh đầu tư nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với mục tiêu chuyển đổi số quốc gia trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành đồng bộ hệ thống giao thông…

Quốc hội và Cử tri

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.