Giám sát của Quốc hội Mỹ trong đàm phán, ký kết FTA

“Quyền đàm phán nhanh” và ý nghĩa với TPP

Để hoàn tất việc ký kết TPP, Tổng thống Mỹ sẽ cần đến Luật quyền đàm phán nhanh (nay được gọi là Luật Phát huy thẩm quyền thương mại 2015). “Quyền đàm phán nhanh”có thực sự mở rộng quyền của Tổng thống, hay chỉ là công cụ giám sát mang tính thực dụng và tức thời của Quốc hội Mỹ?

Từ Quyền đàm phán nhanh 1974 đến Luật Phát huy thẩm quyền thương mại 2015

“Quyền đàm phán nhanh” theo Đạo luật Thương mại năm 1974, có thời hạn hơn 4 năm. Năm 1979, Quốc hội Mỹ gia hạn tiếp tục Quyền đàm phán nhanh đến năm 1988 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan. Đạo luật mới này đổi tên gọi Đại diện Thương mại Đặc biệt thành Đại diện Thương mại Liên bang Mỹ (U.S. Trade Representative), hàm Bộ trưởng và có một ghế trong Nội các.

Năm 1988, Quốc hội Mỹ tiếp tục gia hạn Quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Bush (cha) để ông bắt đầu Vòng đàm phán Uruguay của GATT, đồng thời đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), với sự tham gia của các nước Mỹ, Canada và Mexico. Lần gia hạn này có hiệu lực đến ngày 16.4.1994, một ngày sau khi Vòng đàm phán Uruguay kết thúc bằng Hiệp ước Marrakech (Morocco) cùng với tuyên bố về sự ra đời của WTO, dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Sau đó, Quốc hội đã thông qua Luật áp dụng Hiệp ước Vòng đàm phán Uruguay (Uruguay Round Agreements Act). NAFTA cũng được Quốc hội phê chuẩn trong thời gian này.

Năm 2002, Quốc hội Mỹ lại ban hành Đạo luật Thương mại 2002 để gia hạn “Quyền đàm phán nhanh” cho Tổng thống Bush (con). Trong đạo luật mới, quyền này được gọi là “Quyền Xúc tiến Thương mại” (Trade Promotion Authority, viết tắt là TPA), có hiệu lực đến năm 2007.

Cứ như vậy, Quốc hội Mỹ dùng “Quyền đàm phán nhanh” để giám sát Tổng thống vì quyền này chỉ có hiệu lực trong quá trình đàm phán ký kết một số điều ước quốc tế quan trọng. Nếu Tổng thống muốn ký kết điều ước quốc tế khác, ông chủ Nhà Trắng cần xin gia hạn quyền này.

Ngày 16.4.2015, nhiều Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã cùng đệ trình dự luật TPA 2015 có tên chính thức là “Luật Phát huy Thẩm quyền Thương mại” (Trade Priorities and Accountability Act 2015, cũng được viết tắt là TPA) để yêu cầu Quốc hội gia hạn “Quyền đàm phán nhanh” cho Tổng thống Obama trong đàm phán, ký kết TPP và Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Để có hiệu lực, dự luật “Luật Phát huy Thẩm quyền Thương mại 2015” cần được cả Thượng viện và Hạ viện thông qua với đa số giản đơn. Và sau hơn hai tháng giằng co, tranh luận căng thẳng tại Quốc hội Mỹ, dự luật TPA 2015 đã được thông qua ngày 24.6.2015. Nhờ đó, đàm phán TPP mới tiếp tục diễn ra tại Hawaii vào tháng 7.2015 và kết thúc ở Atlanta ngày 5.10.2015 vừa qua.

Ý nghĩa đối với TPP

Trong số các nước tham gia TPP, Nhật Bản và Mỹ chiếm ưu thế, vì đại diện cho hai nền kinh tế đứng thứ nhất và thứ ba trên thế giới, bên cạnh đó là Canada, Australia, Mexico. Đương nhiên, những thỏa thuận tự do mậu dịch giữa các nền kinh tế lớn luôn diễn ra căng thẳng trước những yêu cầu nhượng bộ, đòi hỏi mang nặng tính bảo hộ mậu dịch khiến cho các cuộc đàm phán trì trệ kéo dài, đôi khi không có hồi kết.

Vì là Điều ước mang tầm chiến lược, có thể có những “hy sinh” để đạt đến sự đồng thuận chung, các nước tham gia TPP đã đồng ý cam kết giữ bí mật nội dung đàm phán. Cũng chính điều này đã tạo ra làn sóng phản đối việc trao “Quyền đàm phán nhanh” cho Tổng thống Obama, gây nhiều khó khăn cho nhà lãnh đạo này.

Đối với các nước tham gia TPP, hầu hết các Chính phủ được sự chấp thuận của Quốc hội, hoặc được định hướng về mục tiêu cần đạt tới đối với những hình thức và nội dung đàm phán. Điều đó đồng nghĩa Chính phủ các nước thành viên TPP sẽ không gặp mấy khó khăn để Quốc hội phê chuẩn TPP. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ không có những thuận lợi như vậy. Nhánh hành pháp mà đại diện là Tổng thống, lại không có được sự chấp thuận một cách mặc nhiên từ Quốc hội Mỹ. Trong trường hợp không được trao “Quyền đàm phán nhanh”, Tổng thống Obama sẽ phải công bố nội dung của TPP trước công chúng ngay từ khi bắt đầu đàm phán, Quốc hội Mỹ có quyền sửa đổi nội dung TPP, hoặc thậm chí không phê chuẩn thỏa thuận này nếu bị công chúng phản đối, ngay cả khi đã kết thúc đàm phán. Điều đó dẫn đến hai khả năng, hoặc Chính phủ Mỹ vi phạm cam kết về bảo mật nội dung đàm phán, hoặc bị giảm sút uy tín trên trường quốc tế. TPP được chính giới Mỹ đánh giá quan trọng hơn NAFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ) và xem như chiến lược kinh tế - đối ngoại mới. Vì thế, Quốc hội Mỹ đã cân nhắc trao cho Tổng thống “Quyền đàm phán nhanh” để tham gia đàm phán, ký kết như đã làm năm 1994.

Việc thông qua “Quyền đàm phán nhanh” trong nội bộ nước Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quá trình, kết quả đàm phán, ký kết với tất cả các thành viên TPP. E ngại Quốc hội Mỹ có thể gây khó khăn cho việc ký kết trong tương lai, nên Nhật Bản và một số nước đối tác khác trong TPP mong muốn Tổng thống Obama phải tranh thủ có được “Quyền Đàm phán nhanh” trước khi đàm phán kết thúc trong năm 2015.

Về phần mình, Tổng thống Obama cũng nhận thức được những trở ngại này, vì vậy ông chỉ thông báo ý định tham gia TPP cho Quốc hội Mỹ biết vào năm 2012 và chính thức yêu cầu trao quyền đàm phán nhanh vào đầu tháng 4.2015, nhằm tránh gia tăng sự phản đối từ phía Quốc hội. Cuối cùng, quyền này đã được thông qua, kết quả bước đầu các nước tham gia TPP kết thúc đàm phán tại Atlanta vừa qua.

TPP chiếm đến 40% nền kinh tế toàn thế giới. Thuận lợi mà TPP mang lại cho các nước tham gia cũng tương đồng với những thách thức mà một số lĩnh vực kinh tế khác nhau của các thành viên phải đối phó. Phản ứng của nội bộ từng nước tham gia cũng bị phân hóa bằng sự ủng hộ hoặc phản đối. Do vậy, trên lộ trình từ nay đến mốc thời gian mà TPP chính thức có hiệu lực sẽ còn không ít khó khăn.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.