Phương thức quản lý mới với quảng cáo trên mạng

Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS)

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ cùng sự phổ biến của mạng xã hội đã tạo ra bước phát triển vượt bậc của ngành quảng cáo, làm thay đổi quy trình, phương thức quảng cáo. Luật Quảng cáo năm 2012 cần được sửa đổi, bổ sung với phương thức quản lý mới, nhằm góp phần thúc đẩy thị trường quảng cáo nói riêng và ngành công nghiệp văn hóa nói chung phát triển năng động, hiệu quả trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Quảng cáo trên mạng: bùng nổ và khác biệt

Xu hướng nổi bật nhất của thị trường quảng cáo Việt Nam trong 2 thập niên qua là sự gia tăng của quảng cáo trên không gian mạng (sau đây gọi là quảng cáo trực tuyến). Quảng cáo trực tuyến phát triển bùng nổ, tiến tới thống lĩnh thị trường, trong khi thị phần quảng cáo truyền thống (trên truyền hình, báo chí; biển quảng cáo ngoài trời) dần bị thu hẹp.

Quảng cáo trực tuyến phát triển bùng nổ, tiến tới thống lĩnh thị trường
Quảng cáo trực tuyến phát triển bùng nổ, tiến tới thống lĩnh thị trường

Đặc biệt, trong hơn 5 năm gần đây, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tăng liên tục, trong khi chi tiêu cho quảng cáo truyền thống hầu như không biến động (giai đoạn 2017 - 2024). Thị phần của phương thức quảng cáo trực tuyến chiếm trên 50% trong tổng chi tiêu cho quảng cáo vào năm 2024 và được dự báo sẽ tiếp tục chiếm trên 50% đến 2029. Thực trạng này là dễ hiểu bởi các nền tảng như Facebook, YouTube, Google, TikTok, Instagram, Zalo,… đã trở nên phổ biến đối với người dùng Việt Nam, cung cấp cho các nhà quảng cáo đối tượng khán giả có mức độ tương tác cao.

Quảng cáo trực tuyến phân thành ba nhóm: (1) quảng cáo lập trình (tự động), ví dụ quảng cáo tự động hiển thị đến người dùng trên Facebook, YouTube, TikTok, Zalo, Viber...; (2) quảng cáo trực tuyến theo hình thức trực tiếp (ví dụ banner cố định); (3) và quảng cáo hỗn hợp. Trong đó, quảng cáo lập trình chiếm thị phần lớn nhất, xấp xỉ 80% vào năm 2023. Đặc điểm chính của hình thức này là chuyển tải nội dung quảng cáo đến người tiếp nhận hoàn toàn tự động, nền tảng công nghệ không can thiệp vào nội dung quảng cáo.

Về mặt giá cả, quảng cáo trực tuyến giúp chi phí trên mỗi đơn vị quảng cáo giảm xuống đáng kể, mở rộng cơ hội quảng cáo cho đại bộ phận doanh nghiệp, hộ gia đình. Ai cũng có thể “mua” dịch vụ quảng cáo trong khi trước đó trên báo chí, truyền hình, chỉ doanh nghiệp có khả năng chi trả cao mới quảng cáo. Đây là một trong những tác nhân chính kích thích phát triển kinh tế gồm: kinh doanh qua mạng, thương mại điện tử, sáng tạo nội dung số.

Nếu như hoạt động quảng cáo truyền thống trên báo in, đài truyền hình, phát thanh có sự tham gia trực tiếp của con người thì hoạt động quảng cáo trên mạng chủ yếu diễn ra tự động trên nền tảng công nghệ trung gian. Chuỗi giá trị dịch vụ quảng cáo trên mạng thường liên quan đến ít nhất tới bốn nhóm chủ thể, gồm: người quảng cáo (các nhãn hàng, cá nhân mua không gian quảng cáo); người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (các công ty truyền thông); doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ trung gian trên internet, người bán không gian quảng cáo (chủ sở hữu website, kênh nội dung); và người tiếp nhận quảng cáo (người dùng). Vai trò của các chủ thể tham gia quảng cáo trực tuyến được mô tả như hình minh họa.

Thiết kế nghĩa vụ mới cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian

Sự tham gia của công nghệ số vào dịch vụ quảng cáo đòi hỏi phải đổi mới cách thức quản lý, bảo đảm rằng quy định về nghĩa vụ cần phải phù hợp với bản chất và vai trò của mỗi chủ thể, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp nền tảng số trung gian.

Doanh nghiệp cung cấp nền tảng số trung gian đã được công nhận địa vị pháp lý với các nghĩa vụ cụ thể như “không phải tự giám sát dịch vụ của mình hoặc chủ động tìm kiếm các bằng chứng chỉ ra hành vi xâm phạm” tại Khoản 4 Điều 198b Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ 2022. Do đó, để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, không nên quy định về nghĩa vụ chủ động giám sát nội dung quảng cáo đối với doanh nghiệp cung cấp nền tảng trung gian như tại Điều 23 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012 hiện nay.

Điều này cũng xuất phát từ bản chất, đặc điểm kỹ thuật của dịch vụ trung gian - chỉ truyền tải thông tin giữa các chủ thể sử dụng internet, lưu trữ thông tin do người dùng tạo ra mà không can thiệp vào quá trình tạo ra, truyền tải, lưu trữ thông tin. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian trên Internet không biết hành vi xâm phạm xảy ra trên hệ thống và cũng không có khả năng để xác định hoặc quyết định hành vi nào của người dùng là hành vi vi phạm pháp luật, nên họ không chủ động giám sát thông tin được truyền tải. Các quốc gia, khu vực phát triển như Hoa Kỳ hay Liên minh châu Âu cũng quy định các nhà cung cấp dịch vụ trung gian không có nghĩa vụ chung đối với giám sát thông tin được truyền tải, lưu trữ trên hệ thống của mình, đồng thời không chủ động tìm kiếm bằng chứng hoặc hoàn cảnh cho thấy hành vi vi phạm pháp luật được ấn định lên mình.

Bên cạnh đó, để quản lý quảng cáo trên không gian mạng hiệu quả hơn và phù hợp với thực tiễn, các nhà làm luật nên cân nhắc thiết kế các nghĩa vụ mới dành cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian.

Một là, cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước khi có yêu cầu theo trình tự, thủ tục luật định. Các thông tin này được giới hạn là các thông tin đã được thu thập cho mục đích phân phối quảng cáo và nằm trong khả năng cung cấp của doanh nghiệp. Hai là, xây dựng và công bố cơ chế gỡ bỏ nội dung quảng cáo được cho là vi phạm pháp luật khi nhận được thông báo trực tiếp từ người dùng hoặc yêu cầu chính thức từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ba là, thiết kế các tính năng như gắn nhãn nội dung quảng cáo trên ứng dụng để phân biệt với kết quả tìm kiếm hay nội dung hiển thị tự nhiên, cho phép người dùng có khả năng tắt tính năng cá nhân hóa quảng cáo, chọn không tham gia danh mục quảng cáo. Bốn là, công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy tắc ứng xử và báo cáo minh bạch hàng năm về tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn trực tuyến.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.