Hành trình khởi đầu từ khát vọng kết nối
Vietnam Airlines ra đời từ năm 1956, với tiền thân là Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam. Trải qua những năm tháng chiến tranh và thời kỳ khó khăn hậu chiến, hãng hàng không quốc gia đã không ngừng đổi mới, nâng cấp đội bay, mở rộng mạng lưới đường bay, từ đó từng bước khẳng định mình trong thị trường hàng không khu vực và trên thế giới.

Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, bước ngoặt quan trọng đến vào năm 1995, khi Vietnam Airlines chính thức trở thành Tổng Công ty Hàng không Việt Nam theo mô hình hiện đại. Kể từ đó, biểu tượng hoa sen vàng đã hiện diện ở khắp các sân bay lớn nhỏ trong và ngoài nước, gắn liền với hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hiền hòa, thân thiện và hội nhập.
Hiện nay, Vietnam Airlines sở hữu hơn 100 máy bay hiện đại, khai thác 22 điểm nội địa và 31 điểm đến quốc tế, tham gia Liên minh Hàng không SkyTeam với hơn 1.150 điểm đến toàn cầu. Dự kiến trong năm 2025, hãng sẽ tiếp tục mở mới và khôi phục lại 15 đường bay quốc tế, đưa hình ảnh Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ hàng không thế giới.
Là một trong những doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, Vietnam Airlines đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước, với gần 68.000 tỷ đồng sau 30 năm hoạt động. Hãng luôn giữ vững nhịp độ tăng trưởng, vượt qua các giai đoạn đầy biến động như khủng hoảng kinh tế hay đại dịch Covid-19, để tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt thị trường hàng không Việt Nam.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Vietnam Airlines còn là cầu nối văn hóa, du lịch và đầu tư giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Những chuyến bay không chỉ vận chuyển hành khách mà còn mang theo niềm tự hào dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ra toàn cầu.
Chuyển đổi số - Vươn ra thế giới - Vị thế quốc gia
Không nằm ngoài xu thế phát triển của thế giới, từ năm 2021 đến nay, Vietnam Airlines đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành “doanh nghiệp số” hàng đầu khu vực. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, hãng đã đạt cấp độ "Hình thành số", thể hiện sự nghiêm túc và chiến lược rõ ràng trong chuyển đổi số.
Hiện tại, 40% doanh thu của Vietnam Airlines đến từ kênh trực tuyến. Hãng đã ứng dụng thành công công nghệ Cloud, AI, IoT và Big Data để tối ưu vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm hành khách. Chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) năm 2024 đạt 4,21/5 đối với đường bay nội địa và 4,06/5 với đường bay quốc tế - minh chứng rõ nét cho những nỗ lực chuyển đổi số của hãng.
Không chỉ là doanh nghiệp đi đầu về kinh tế, Vietnam Airlines còn là hình mẫu trong phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Hãng đã triển khai hàng loạt giải pháp để cắt giảm 62,8 triệu túi nilon mỗi năm, sử dụng các trang thiết bị phục vụ hành khách có trọng lượng nhẹ hơn, chuyển sang sử dụng báo điện tử thay cho báo giấy, giúp tiết kiệm đến 2,3 triệu tấn nhiên liệu/năm.
Đặc biệt, từ ngày 1.1.2025, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay từ châu Âu. Cùng với việc khai thác các dòng máy bay hiện đại, áp dụng giải pháp vận hành thông minh, năm 2024, hãng ước tính đã cắt giảm gần 70.000 tấn CO2.
Không dừng lại ở đó, Vietnam Airlines tích cực tham gia nhiều chương trình vì cộng đồng như “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, “Góp lá vá rừng”, trồng rừng phòng hộ... thể hiện trách nhiệm xã hội và thông điệp sống xanh mà hãng muốn lan tỏa.
Với tinh thần “tương thân tương ái”, trong 30 năm qua, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội: đóng góp hơn 55 tỷ đồng cho Quỹ Tình thương, phụng dưỡng 167 Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng hàng trăm nhà tình nghĩa, hỗ trợ 100 tỷ đồng cho các huyện nghèo. Trong đại dịch, hãng đã vận chuyển hàng triệu liều vaccine, đóng góp gần 2 tỷ đồng cho Quỹ vaccine và hàng chục tỷ đồng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.
Vietnam Airlines đã trở thành cầu nối, kết nối các hành khách, đối tác trong các hoạt động vì cộng đồng: chương trình “Cùng Sen vàng kết nối yêu thương” đã quyên góp gần 14 triệu dặm bay, tương đương 8,6 tỷ đồng để thực hiện thăm khám, sàng lọc bệnh tim cho 75.000 trẻ em và thực hiện phẫu thuật cho hàng ngàn trẻ em Việt Nam; chiến dịch quyên góp thực phẩm hợp tác với Tổ chức giải cứu thực phẩm VietHarvest đã tặng hơn 48.000 sản phẩm khô, trị giá gần 1,2 tỷ đồng tới 1.800 người có hoàn cảnh khó khăn;…
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Vietnam Airlines liên tục được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế danh giá: Hãng hàng không 4 sao (Skytrax), 5 sao (APEX), “Hãng hàng không có bản sắc văn hóa dẫn đầu thế giới” (World Travel Awards), top 5 hãng bay đúng giờ nhất châu Á (Cirium), Top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025 và top 11 hãng hàng không hàng đầu thế giới (AirlineRatings)…
Chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines cũng được vinh danh là “Chương trình khách hàng trung thành tốt nhất”. Thương hiệu “Bông sen vàng” hiện nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị lên đến hàng trăm triệu USD - biểu tượng của sự uy tín, chất lượng và bản sắc dân tộc.
30 năm không ngừng đổi mới và phát triển, Vietnam Airlines đã, đang và sẽ tiếp tục vươn cao, khẳng định vai trò hãng hàng không quốc gia mang đậm bản sắc Việt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu. Những con số ấn tượng, những dấu ấn nổi bật và những giá trị nhân văn chính là hành trang để Vietnam Airlines tiếp tục hành trình chinh phục bầu trời trong những thập kỷ tới.