Phân cấp thực hiện 16 dự án, dự án thành phần đường cao tốc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Phân cấp thực hiện 16 dự án, dự án thành phần đường cao tốc -0
UBND cấp tỉnh được phân cấp làm cơ quan chủ quản sẽ bố trí vốn đầu tư, kể cả trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư

Phạm vi điều chỉnh là các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (Chương trình), trừ các dự án, dự án thành phần do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản.

Về nguyên tắc, yêu cầu của phân cấp, Quyết định nêu rõ: Phân cấp triệt để cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có đề xuất, đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý sau khi đã sử dụng tối đa năng lực của Bộ Giao thông Vận tải.

Các tuyến cao tốc được phân chia thành các dự án thành phần và phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản theo địa giới hành chính. Trường hợp ranh giới, địa giới hành chính nằm giữa các vị trí công trình cầu, hầm hoặc nút giao thì toàn bộ công trình cầu, hầm hoặc nút giao sẽ thuộc về một dự án thành phần.

Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh được phân cấp làm cơ quan chủ quản: Bố trí vốn đầu tư (kể cả trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư) để hoàn thành dự án đúng tiến độ; bảo đảm đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý hoặc có biện pháp tăng cường bảo đảm đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý thực hiện các dự án, dự án thành phần đáp ứng tiến độ và chất lượng yêu cầu theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, khả thi, đồng bộ.

Quyết định nêu rõ, phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình. Tổng số có 16 dự án, dự án thành phần.

Cụ thể, với Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1:

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1: Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1: Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3; Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 4.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1: Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2.

Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang): Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang là cơ quan chủ quản.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Hà Giang).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng.

Thị trường

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

PGS.TS Huân
Thị trường

Sẵn kịch bản ứng phó khi tăng thuế nhập khẩu

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao với Trung Quốc, Canada và Mexico sẽ tác động tích cực tới xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư FDI của Việt Nam, song cũng có rủi ro. Để chủ động, cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Toàn cảnh Hội thảo
Thị trường

Khoan sức doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng

Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại diện các hiệp hội doanh nghiệp lo ngại nếu tăng thuế đột ngột với rượu, bia và bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế sẽ làm giảm sức mua, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp mong muốn có lộ trình tăng thuế phù hợp để khoan sức doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Quan tâm mở rộng diện tích trồng và cải tạo vườn điều

Xuất khẩu điều năm ngoái thu về 4,37 tỷ USD và năm nay đang hướng đến 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên diện tích trồng điều hiện đang giảm do giá trị không cao bằng các cây trồng khác. Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm phát triển diện tích trồng điều, có chính sách cải tạo vườn điều để giúp ngành chủ động hơn về nguồn nguyên liệu.

Xe điện bứt phá: Giải pháp xanh giữa bão giá nhiên liệu và ô nhiễm môi trường
Thị trường

Xe điện bứt phá: Giải pháp xanh giữa bão giá nhiên liệu và ô nhiễm môi trường

Trong bối cảnh giá nhiên liệu xăng dầu biến động không ngừng và nhiều bất cập từ chính sách điều hành, người tiêu dùng ngày càng chịu áp lực về chi phí sinh hoạt và di chuyển. Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch không chỉ gây tốn kém mà còn tác động tiêu cực đến môi trường sống. Đáng lo ngại hơn, số lượng xe dùng động cơ đốt trong không ngừng gia tăng và "già cỗi," làm tăng thêm khó khăn cho mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra trước cơ hội từ thị trường mới

Anh chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trở thành thành viên thứ 12 của khối thương mại từ tháng 12.2024. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nước ta tiếp cận thị trường dễ hơn, giảm thiểu chi phí và thủ tục.

Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các ngân hàng tham gia mạng lưới thanh toán thẻ NAPAS trong giao thông
Thị trường

Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các ngân hàng tham gia mạng lưới thanh toán thẻ NAPAS trong giao thông


Ngày 26.2, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1) tổ chức “Hội nghị triển khai một số nội dung giao dịch thanh toán giao thông đối với thẻ nội địa NAPAS”. Sự kiện nhằm khuyến khích các ngân hàng và tổ chức thẻ tham gia mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông công cộng, góp phần phát triển hệ sinh thái thanh toán hiện đại, tiện lợi cho người dân.

Ảnh minh họa
Thị trường

Dựa vào du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng

Thu hút khách du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên. Theo các chuyên gia, để "kéo" được 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay, cần làm mới các sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng điểm đến và dịch vụ; cải thiện chính sách visa...

Geleximco ký thoả thuận hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại tỉnh Thái Bình với đối tác Liễu Châu - Trung Quốc
Thị trường

Geleximco ký thoả thuận hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại tỉnh Thái Bình với đối tác Liễu Châu - Trung Quốc

Ngày 25.2, tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, dưới sự chứng kiến của Cục xúc tiến thương mại thành phố Liễu Châu (Trung Quốc) và UBND tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín Liễu Châu, Quảng Tây cùng Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn Quảng Tây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác dự án xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô.

Ảnh minh họa
Thị trường

Không thể coi "xuất khẩu càng nhiều, cảnh báo càng tăng" là bình thường

Trong bối cảnh Việt Nam hướng tới nâng cao giá trị hàng nông sản, không thể coi xuất khẩu càng nhiều, cảnh báo càng tăng là điều bình thường. Cần siết chặt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh và hóa chất trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu; cải thiện quy trình kiểm nghiệm hàng hóa trước khi xuất khẩu...