Các địa phương tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ mới
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, Quốc hội thông qua Nghị quyết 192/2025/QH15 bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Trong đó, Quốc hội yêu cầu Chính phủ hoàn thiện các cơ chế, chính sách về thuế, tín dụng để hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, du lịch nội địa. Phát triển ngành vận tải hàng không và tạo điều kiện hơn nữa để thu hút khách du lịch nước ngoài; khẩn trương xem xét, quyết định giải pháp đơn phương miễn thị thực nhập cảnh có thời hạn cho công dân một số nước châu Âu, Trung Đông mang hộ chiếu phổ thông. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ. Năm 2025, phấn đấu đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế mới đây, lãnh đạo nhiều địa phương khẳng định sẽ tập trung phát triển du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng Chính phủ giao. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đặc sắc để có thể tăng doanh thu du lịch trên 13%. Hướng đến tăng trưởng 14%, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn nói rằng, doanh thu du lịch trên địa bàn phải đạt hơn 55.000 tỷ đồng. Quảng Ninh cũng đề xuất Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương triển khai khu du lịch phức hợp cao cấp của Khu Kinh tế Vân Đồn. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD, nếu được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất sẽ đóng góp vào tăng trưởng cho năm 2025 và những năm tiếp theo…

Cần chính sách visa phù hợp để thu hút khách du lịch, thu hút các chuyên gia, người tài giỏi, tỷ phú thế giới vào Việt Nam.
Tương tự, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, góp phần tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Thành phố đang tập trung xây dựng và tổ chức các sự kiện và hoạt động thu hút khách du lịch ngay từ quý I.2025, các dịp lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng thành phố và mùa du lịch biển; thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa... Phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 12 triệu lượt, tăng 9,5 - 10% so với năm 2024. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao như: Tổ hợp Công viên châu Á, Tổ hợp Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Dự án Dòng sông ánh sáng, đại lộ Phan Đăng Lưu…
Phát triển kinh tế đêm thành sản phẩm du lịch
Từ sau Covid-19, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Năm 2024, nước ta đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, lần lượt tăng 38,9% và 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch năm vừa qua ước đạt 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Bước sang năm 2025, ngành du lịch tiếp tục duy trì đà khởi sắc. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kỷ lục mới của ngành, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 1.2020 và đạt cao nhất từ trước đến nay tính theo tháng. Về thị trường, Trung Quốc đã quay trở lại là thị trường gửi khách số 1 của du lịch Việt Nam với 575.000 lượt, chiếm 27,7%. Tiếp đến là Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 417.000 lượt (chiếm 20,1%). Campuchia xếp thứ 3 (100.000 lượt), Mỹ xếp thứ 4 (93.000 lượt)...
Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương chuyên khai thác các tour du lịch đón khách quốc tế. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty, cho biết ngay từ đầu năm đã xây dựng các sản phẩm du lịch theo từng chủ đề như: MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện), caravan (loại hình du lịch bằng xe ô tô riêng theo đường bộ), du lịch tàu biển, food tour (du lịch kết hợp ẩm thực)... để thu hút khách quốc tế. Hiện, Công ty đã thiết lập văn phòng đại diện tại 3 quốc gia Ấn Độ, Philippines, Indonesia; tăng cường kết nối rộng rãi với gần 10 thị trường khách quốc tế. "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm mới các sản phẩm, điểm đến du lịch để tạo sự mới mẻ cho du khách. Đồng thời, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch để tạo thuận lợi nhất cho du khách", ông Thủy cho biết.
PGS.TS Phạm Trung Lương, chuyên gia du lịch, cho rằng mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đặt ra cho ngành du lịch năm 2025 hoàn toàn khả thi nếu chính sách visa tiếp tục mở rộng và các doanh nghiệp tăng cường kết nối hơn với thị trường khách Trung Quốc.
Hiện tại, chỉ số quan trọng nhất mà ngành du lịch phải đạt được là khách lưu trú lâu hơn và chi nhiều hơn. Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, đây là trách nhiệm của ngành du lịch. Việc cần làm ở đây là đổi mới, đa dạng sản phẩm du lịch và quản lý tốt chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành; kết hợp với một số ngành trong việc bảo vệ bảo tồn các giá trị tài nguyên, tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút khách. “Đặc biệt, ngành du lịch cần bắt tay chặt chẽ với ngành văn hóa, thương mại để phát triển kinh tế đêm theo đúng nghĩa của nó là điểm đến du lịch. Chính phủ cũng cần hỗ trợ về mặt chính sách để phát triển kinh tế đêm”, vị chuyên gia này đề xuất.