Dựa vào du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng

Thu hút khách du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên. Theo các chuyên gia, để "kéo" được 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay, cần làm mới các sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng điểm đến và dịch vụ; cải thiện chính sách visa...

Các địa phương tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ mới

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, Quốc hội thông qua Nghị quyết 192/2025/QH15 bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Trong đó, Quốc hội yêu cầu Chính phủ hoàn thiện các cơ chế, chính sách về thuế, tín dụng để hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, du lịch nội địa. Phát triển ngành vận tải hàng không và tạo điều kiện hơn nữa để thu hút khách du lịch nước ngoài; khẩn trương xem xét, quyết định giải pháp đơn phương miễn thị thực nhập cảnh có thời hạn cho công dân một số nước châu Âu, Trung Đông mang hộ chiếu phổ thông. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ. Năm 2025, phấn đấu đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế mới đây, lãnh đạo nhiều địa phương khẳng định sẽ tập trung phát triển du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng Chính phủ giao. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đặc sắc để có thể tăng doanh thu du lịch trên 13%. Hướng đến tăng trưởng 14%, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn nói rằng, doanh thu du lịch trên địa bàn phải đạt hơn 55.000 tỷ đồng. Quảng Ninh cũng đề xuất Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương triển khai khu du lịch phức hợp cao cấp của Khu Kinh tế Vân Đồn. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD, nếu được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất sẽ đóng góp vào tăng trưởng cho năm 2025 và những năm tiếp theo…

Cần chính sách visa phù hợp để thu hút khách du lịch, thu hút các chuyên gia, người tài giỏi, tỷ phú thế giới vào Việt Nam.

Cần chính sách visa phù hợp để thu hút khách du lịch, thu hút các chuyên gia, người tài giỏi, tỷ phú thế giới vào Việt Nam.

Tương tự, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, góp phần tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Thành phố đang tập trung xây dựng và tổ chức các sự kiện và hoạt động thu hút khách du lịch ngay từ quý I.2025, các dịp lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng thành phố và mùa du lịch biển; thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa... Phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 12 triệu lượt, tăng 9,5 - 10% so với năm 2024. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao như: Tổ hợp Công viên châu Á, Tổ hợp Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Dự án Dòng sông ánh sáng, đại lộ Phan Đăng Lưu…

Phát triển kinh tế đêm thành sản phẩm du lịch

Từ sau Covid-19, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Năm 2024, nước ta đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, lần lượt tăng 38,9% và 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch năm vừa qua ước đạt 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Bước sang năm 2025, ngành du lịch tiếp tục duy trì đà khởi sắc. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kỷ lục mới của ngành, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 1.2020 và đạt cao nhất từ trước đến nay tính theo tháng. Về thị trường, Trung Quốc đã quay trở lại là thị trường gửi khách số 1 của du lịch Việt Nam với 575.000 lượt, chiếm 27,7%. Tiếp đến là Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 417.000 lượt (chiếm 20,1%). Campuchia xếp thứ 3 (100.000 lượt), Mỹ xếp thứ 4 (93.000 lượt)...

Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương chuyên khai thác các tour du lịch đón khách quốc tế. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty, cho biết ngay từ đầu năm đã xây dựng các sản phẩm du lịch theo từng chủ đề như: MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện), caravan (loại hình du lịch bằng xe ô tô riêng theo đường bộ), du lịch tàu biển, food tour (du lịch kết hợp ẩm thực)... để thu hút khách quốc tế. Hiện, Công ty đã thiết lập văn phòng đại diện tại 3 quốc gia Ấn Độ, Philippines, Indonesia; tăng cường kết nối rộng rãi với gần 10 thị trường khách quốc tế. "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm mới các sản phẩm, điểm đến du lịch để tạo sự mới mẻ cho du khách. Đồng thời, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch để tạo thuận lợi nhất cho du khách", ông Thủy cho biết.

PGS.TS Phạm Trung Lương, chuyên gia du lịch, cho rằng mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đặt ra cho ngành du lịch năm 2025 hoàn toàn khả thi nếu chính sách visa tiếp tục mở rộng và các doanh nghiệp tăng cường kết nối hơn với thị trường khách Trung Quốc.

Hiện tại, chỉ số quan trọng nhất mà ngành du lịch phải đạt được là khách lưu trú lâu hơn và chi nhiều hơn. Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, đây là trách nhiệm của ngành du lịch. Việc cần làm ở đây là đổi mới, đa dạng sản phẩm du lịch và quản lý tốt chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành; kết hợp với một số ngành trong việc bảo vệ bảo tồn các giá trị tài nguyên, tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút khách. “Đặc biệt, ngành du lịch cần bắt tay chặt chẽ với ngành văn hóa, thương mại để phát triển kinh tế đêm theo đúng nghĩa của nó là điểm đến du lịch. Chính phủ cũng cần hỗ trợ về mặt chính sách để phát triển kinh tế đêm”, vị chuyên gia này đề xuất.

Thị trường

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.