Phải tiên phong trong thời đại số

Sự tác động sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang đòi hỏi cộng đồng quốc tế và mỗi quốc gia nhìn nhận lại các thiết chế của mình và thiết kế khung khổ chính sách phù hợp. Trong bối cảnh đó, Quốc hội Khóa XV - được hình thành từ lá phiếu, sự lựa chọn của hơn 69 triệu cử tri cả nước trong ngày hôm nay, 23.5.2021, đứng trước những nhiệm vụ vừa cấp bách vừa cơ bản nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Điều này cũng đặt ra những thách thức, yêu cầu rất lớn và nặng nề cho các đại biểu Quốc hội Khóa XV, những người phải đi tiên phong trong “tư duy số” để thích ứng với thời đại số mà cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư tạo ra.

Đổi mới, sáng tạo cả về nội dung và quy trình lập pháp

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư được mô tả với các trụ cột: hệ thống vật lý mạng, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Dữ liệu lớn, in 3D, người máy, mô phỏng, thực tế ảo, điện toán đám mây và an ninh mạng. Đây không chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ mà còn là một quá trình chuyển biến toàn diện đa chiều, đưa nhân loại sang một kỷ nguyên phát triển mới. Làn sóng tăng trưởng theo cấp số nhân của công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo, máy móc và sự kết nối của tất cả các khía cạnh của cuộc sống hiện đại thông qua công nghệ sẽ mang lại những thay đổi sâu sắc cho xã hội và tạo ra sự thay đổi chưa từng có từ những thứ chúng ta đã quen thuộc - cách chúng ta cư xử, tương tác và suy nghĩ đến các thiết chế vận hành xã hội.

Nhận thức được lợi ích của Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, Đảng và Nhà nước ta đã có định hướng xây dựng chính sách và một số chương trình để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư. Và như vậy, trọng trách hoàn thiện thể chế để chủ động tham gia cuộc cách mạng này sẽ đặt lên “vai” Quốc hội Khóa XV.

 Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư được xem là cuộc cách mạng về thể chế bởi nó đòi hỏi một tư duy phát triển mới, một nền tảng pháp lý và phương thức quản trị quốc gia mới. Những vấn đề pháp lý do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra đòi hỏi phải đổi mới và hoàn thiện hệ thống pháp luật không đơn thuần là những thay đổi trong thực tiễn đời sống xã hội như lâu nay mà là sự xuất hiện những mối quan hệ hoàn toàn mới, những chủ thể và tình huống pháp lý mới.

Trước hết, cần tạo lập một khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển các công nghệ nền tảng như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, internet vạn vật, người máy, các công nghệ bảo mật, bảo đảm an ninh mạng, trong đó có nhiều vấn đề mới như quyền đối với dữ liệu và những loại tài sản trí tuệ mới hình thành từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thứ hai là khuôn khổ pháp lý cho các loại hình kinh doanh và quản lý mới như thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech), công nghệ tài trợ thương mại (tradetech), công nghệ dịch vụ công (GovTech), quá trình chuyển đổi số (kinh tế số, chính quyền số, xã hội số), các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế nền tảng số, hệ thống sản xuất thông minh; những hoạt động dựa trên ứng dụng Công nghệ 4.0 từ giáo dục trực tuyến, y tế trực tuyến đến thành phố thông minh... Việc tạo lập hành lang pháp lý cho hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, trong đó các cơ chế về đầu tư mạo hiểm, pháp luật về sở hữu trí tuệ, cơ chế bảo hộ và khai thác hiệu quả, hợp lý các tài sản trí tuệ do Việt Nam tạo ra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thứ ba là pháp luật liên quan đến bảo đảm quyền công dân, an sinh xã hội dưới tác động của cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0, trong đó có hành lang pháp lý cho các mô hình lao động, việc làm mới trên nền tảng công nghệ số và xử lý các thách thức đặt ra đối với phát triển xã hội. Cuối cùng, một nội dung quan trọng của hoàn thiện hệ thống pháp luật là tham gia vào các khuôn khổ pháp lý khu vực và toàn cầu, tạo thuận lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong nước, kết nối với khu vực và quốc tế; xây dựng hành lang pháp lý cho định danh số và xác thực điện tử quốc gia; thiết lập khung danh tính số quốc gia.

Một điều đáng quan tâm là do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư luôn luôn đặt ra những vấn đề mới chưa có tiền lệ và thông lệ quốc tế nên việc xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật cũng phải mang tính đổi mới sáng tạo cao cả về nội dung và quy trình lập pháp.

Có chính sách đột phá về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Quốc hội Khóa XV sẽ thể chế hóa các định hướng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm và 10 năm tới, tầm nhìn đến năm 2045 mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã thông qua, trong đó đã xác định “thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới”.

Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27.9.2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư cũng đã nêu: ưu tiên những ngành và lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao như: công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông; an toàn, an ninh mạng; công nghiệp chế tạo thông minh; tài chính - ngân hàng; thương mại điện tử; nông nghiệp số; du lịch số; công nghiệp văn hóa số; y tế; giáo dục và đào tạo. Ưu tiên nguồn lực cho triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng điểm quốc gia về các công nghệ ưu tiên, trọng tâm là: công nghệ thông tin và truyền thông, cơ điện tử, công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, điện tử y sinh. Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ các ngành và công nghệ ưu tiên chủ yếu thông qua đổi mới, hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; phát triển khoa học và công nghệ; đặt hàng mua sắm công. Năm 2020, Chính phủ cũng đã ban hành “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và “Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đến năm 2030”. Đây là những căn cứ quan trọng để Quốc hội xem xét, quyết định và giám sát Chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm, những chính sách lớn thúc đẩy sự phát triển đất nước đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, trong đó có việc xem xét, quyết định phân bổ ngân sách và kế hoạch tài chính 5 năm.

Đặc biệt Quốc hội Khóa XV cần xem xét, quyết định những chính sách đột phá về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm; bước qua “lời nguyền 2% tổng chi ngân sách cho khoa học công nghệ”, hình thành các dự án công nghệ trọng điểm do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, khuyến khích mạnh mẽ đầu tư của doanh nghiệp, nâng mức đầu tư toàn xã hội cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng năm lên không dưới 3% GDP trong 5 năm tới. Có thể nói, nếu không có chính sách đột phá thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ bị làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đẩy lại phía sau với một gia tốc vô cùng lớn.

Đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động Quốc hội

Chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội là một trong những nội dung của chuyển đổi số quốc gia, một yêu cầu tất yếu của việc thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong các khóa gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội đã được đẩy mạnh, tạo cơ sở cho việc thực hiện chuyển đổi số, trước hết là xây dựng Quốc hội điện tử. Quốc hội Khóa XV cần có một Nghị quyết về chiến lược xây dựng Quốc hội điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội. Đây là nền tảng cho việc đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội trong thời đại số với việc áp dụng phổ biến các phiên họp và thảo luận trực tuyến, rút ngắn quy trình lập pháp, nâng cao hiệu quả giám sát thông qua các kết nối được số hóa và ứng dụng các nền tảng công nghệ số.

Quá trình chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội cũng đòi hỏi và tạo điều kiện đổi mới, nâng cao hoạt động của đại biểu Quốc hội, gia tăng hiệu quả sử dụng thời gian, thu hẹp khoảng cách không gian, tạo mối liên hệ trực tiếp giữa cử tri và đại biểu, mối quan hệ liên thông với các cơ quan trong bộ máy nhà nước, cân bằng tiếp cận thông tin và do đó xóa nhòa ranh giới giữa đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm.

Những vấn đề nêu trên đương nhiên đặt ra những thách thức, yêu cầu rất lớn và nặng nề cho các đại biểu Quốc hội Khóa XV, những người phải đi tiên phong trong “tư duy số” để thích ứng với thời đại số mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư tạo ra.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…