Quy trình lập hiến

Những con đường của hiến pháp

Lịch sử lập hiến hơn 200 năm của các nước trên thế giới cho thấy cách thức thông qua và ban hành hiến pháp của các nước khác nhau, nhưng xu hướng chung ngày càng dân chủ hơn, thu hút sự tham gia trực tiếp và mang tính quyết định của người dân vào sự kiện chính trị - pháp lý đặc biệt quan trọng này của đất nước.

Nhìn chung, các bản hiến pháp trên thế giới được thông qua (ban hành) bằng những cách thức sau đây: hiến pháp do Hội nghị lập hiến soạn thảo thông qua; do Quốc hội lập hiến hoặc Quốc hội lập pháp thông qua nhưng theo một trình tự, thủ tục đặc biệt; do trưng cầu ý dân; hoặc hiến pháp do người đứng đầu Nhà nước (thường là nhà vua) ban hành.

Các nghị sỹ sẵn sàng ấn nút biểu quyết thông qua Hiến pháp Nguồn: Novinite
Các nghị sỹ sẵn sàng ấn nút biểu quyết thông qua Hiến pháp Nguồn: Novinite

Người đứng đầu nhà nước ban hành hiến pháp: Trong các cách thức thông qua (ban hành) hiến pháp nói trên, Hiến pháp do người đứng đầu nhà nước ban hành là kém dân chủ nhất. Ví dụ, Hiến chương năm 1814 của Pháp, Hiến pháp Nhật Bản năm 1889, Hiến pháp Morocco năm 1911.

Hội nghị lập hiến: Bản hiến pháp thành văn đầu tiên trên thế giới là bản Hiến pháp của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ năm 1787 do Hội nghị lập hiến soạn thảo và thông qua. Hội nghị lập hiến gồm đại biểu đại diện cho 13 bang của nước Mỹ lúc bấy giờ. Hội nghị ban đầu vốn chỉ nhằm mục tiêu sửa đổi các Điều khoản Hợp bang. Nhưng sau đó, các đại biểu Hội nghị đã soạn thảo một bản Hiến pháp để thay thế cho các Điều khoản Hợp bang nhằm thành lập một chính quyền liên bang mạnh, có đủ ba ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp. 39 trong tổng số 55 đại biểu tham dự Hội nghị đã ký vào bản dự thảo Hiến pháp. Theo quy định, khi nào có 9 bang (tức 3/4) trên tổng số 13 bang phê chuẩn thì Hiến pháp có hiệu lực. Ngày 7.12.1787, bang Delaware là bang đầu tiên phê chuẩn Hiến pháp, đến ngày 21.6.1788, bang New Jersey là bang thứ 9 phê chuẩn và Hiến pháp Hoa Kỳ bắt đầu có hiệu lực. Đến tháng 1.1789, tất cả các bang của Hoa Kỳ đều phê chuẩn Hiến pháp.

Chuẩn bị phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý sửa đi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010 Nguồn: AP
Chuẩn bị phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý sửa đi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010
Nguồn: AP

Quốc hội thông qua hiến pháp: Phần lớn các bản hiến pháp hiện hành do Quốc hội thông qua. Trên thế giới, người ta phân biệt hai loại Quốc hội: Quốc hội lập hiến và Quốc hội lập pháp. Quốc hội lập hiến: là Quốc hội được thành lập ra để thực hiện một vụ duy nhất (hoặc nhiệm vụ chủ yếu) là soạn thảo và thông qua bản Hiến pháp. Quốc hội lập hiến thường do nhân dân (cử tri) bầu ra theo nguyên tắc bầu cử phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Quốc hội lập hiến chấm dứt hoạt động sau khi thông qua bản Hiến pháp. Trên cơ sở quy định của Hiến pháp, Quốc hội lập pháp được thành lập và về nguyên tắc Quốc hội này chỉ được thực hiện quyền lập pháp theo quy định của Hiến pháp. Ví dụ, Quốc hội lập hiến Italy được thành lập để thông qua Hiến pháp 1947, ở Pháp (năm 1946), ở Bồ Đào Nha và Hy Lạp (năm 1975), ở Bungaria (1990), Romania (1991)... Có trường hợp, sau khi thông qua hiến pháp, Quốc hội lập hiến không giải thể mà chuyển thành Quốc hội lập pháp như ở Hy Lạp năm 1975.

Trong số Quốc hội lập hiến nói trên, có Quốc hội lập hiến được thành lập để soạn thảo hiến pháp, sau đó dự thảo hiến pháp được đưa ra trưng cầu ý dân để nhân dân quyết định cuối cùng (thông qua), như: Quốc hội lập hiến của Italy năm 1947, Bồ Đào Nha năm 1975, Tây Ban Nha năm 1978, Romania năm 1991… Còn lại là các Quốc hội lập hiến vừa thực hiện nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp, vừa đồng thời thông qua hiến pháp do mình soạn thảo.

Quốc hội vừa lập hiến, vừa lập pháp: là Quốc hội được thành lập không phải với nhiệm vụ duy nhất là soạn thảo và thông qua Hiến pháp, mà ngoài nhiệm vụ này còn thực hiện những chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác. Đây là mô hình Quốc hội được áp dụng phổ biến ở các nước XHCN trước đây, của Việt Nam, Trung Quốc hiện nay.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.