Thí sinh "than" đề thi Toán khó

Chiều 28.6, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nhiều thí sinh nhận định đề thi khó hơn đề minh họa của Bộ GD-ĐT, nhiều câu hỏi "khó nhằn". 

Đề Toán khó hơn đề minh họa

Tại Điểm trường thi THPT Phan Đình Phùng (Quận Ba Đình) chia sẻ với phóng viên Báo Đại Biểu Nhân dân, thí sinh Nguyễn Ngân Chi (THPT Nguyễn Trãi) chia sẻ, em cảm thấy đề thi Toán năm nay có sự phân loại cao. Từ câu 1 đến câu 40 đối với em khá dễ dàng nhưng từ 10 câu cuối rơi thì thực sự “khó nhằn”. Em nghĩ mình đạt được 8 điểm.

z4469667619244_f7467bdb990aa4bf02ee086a7cb1ed52.jpg -0
Nhiều thí sinh than đề Toán "khó nhằn" (Ảnh: Trần Hiệp)

Thí sinh Phạm Duy Anh (THPT Phan Đình Phùng): Đối với một bạn chuyên toán, em đánh giá đề thi khá dễ. Các bạn học lực khá cũng có thể được từ 7-8 điểm. Em tự tin mình được 9 điểm, thậm chí hơn nếu may mắn đúng những câu cuối của đề.

Mã đề thi 101:

Nhiều thí sinh than đề thi Toán khó -0Nhiều thí sinh than đề thi Toán khó -1 Nhiều thí sinh than đề thi Toán khó -2 Nhiều thí sinh than đề thi Toán khó -3 Nhiều thí sinh than đề thi Toán khó -4

Thí sinh Trâm Anh - THPT Trần Nhân Tông bày tỏ: "Em cảm thấy đề toán khó hơn đề minh hoạ, mức ngang bằng với các đề thi thử. Kết thúc ngày thi hôm nay em cảm thấy bớt căng thẳng, giảm stress và tự tin vào bài thi của mình".

z4470725709366_c014d7eeb7344d73f072e486f89a9065.jpg -0
Thí sinh bày tỏ niềm vui khi làm được bài thi (Ảnh: Quốc Việt)

Thí sinh Nguyễn Ngọc Bảo Anh (trường THPT Thăng Long) cho biết: "Em làm được chắc 42/50 câu. Số câu còn lại em khoanh theo may mắn. Em cảm thấy đề thi khó hơn đề minh hoạ của Bộ GD-ĐT. Còn so với sức của em thì vừa phải".

Còn thí sinh Quang Trường (trường THPT Đoàn Kết) cho hay: “Em cảm thấy đề lạ lắm, các câu hình không cùng dạng với đề minh hoạ của Bộ GD-ĐT. Em tự tin làm được 70%. Kết thúc ngày thi đầu tiên em thấy nhẹ nhõm và tự tin vào bài làm của mình".

z4469641567808_d570b49181093961334c2befc0819257.jpg -0
Nhiều thí sinh bày tỏ nhẹ nhõm hơn sau khi thi xong 2 môn quan trọng (Ảnh: Trần Hiệp)

Tại điểm thi THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, em Phạm Phúc Phi Hùng, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh đánh giá đề thi Toán năm nay có phần dễ hơn đề thi năm trước. “Em nghĩ đề thi khá vừa sức, trừ khoảng 5 câu cuối. Các bạn chỉ cần ôn tập chăm chỉ kiến thức trên lớp là đã có thể làm được khá nhiều. Bản thân em chắc chắn làm đúng được khoảng 85% số câu hỏi. Số còn lại em vẫn có phần phân vân”, Hùng nói.

z4470759062080_3553f1eb60ddf2c13ea98c196875b7a9.jpg -0
Nhiều thí sinh chưa hài lòng về bài thi của mình (Ảnh: Trần Hiệp)

Em Tường Vy, Trường THPT Nguyễn Siêu thì cho rằng đề thi có độ khó ngang bằng với đề năm 2022. Tuy nhiên, có một số câu khá khó. “Em thấy đề  này khó từ câu 42 trở đi. Em dự đoán bản thân mình đạt được khoảng 7-8 điểm trở lên”, Vy chia sẻ. 

Đề Toán có tính phân hóa cao

Thầy Lương Đức Trọng tổ toán Trường THCS &THPT Lương Thế Vinh nhận định: “Giống như đề thi năm 2022, đề thi năm 2023 tập trung hỏi các kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có lượng kiến thức dàn trải và phù hợp với chương trình hiện hành và có mức độ phân hóa tốt.

Nhìn chung, đề năm 2023 có mức độ khó hơn và có tính phân loại cao hơn so với đề 2022. Thí sinh sẽ dễ đạt điểm 6,0 nhưng từ mức điểm 7,0 sẽ khó hơn, và mức điểm 9,0-10,0 sẽ rất khó đạt”.

Thí sinh than đề thi Toán khó -0
Thầy Lương Đức Trọng tổ toán Trường THCS &THPT Lương Thế Vinh

Về cấu trúc đề thi, thầy Trọng cho rằng, đề thi có khoảng 30 câu Nhận biết - Thông hiểu, chiếm 60% đề. Các câu Vận dụng là 15 câu, chiếm tỉ trọng 30% đề. Mức độ vận dụng cao có 5 câu, chiếm 10% đề.

Các bài toán có mức độ nhận biết, thông hiểu đều là những bài toán quen thuộc, học sinh chỉ cần nắm bắt các kiến thức cơ bản có thể chiếm trọn điểm phần này. Các bài toán mức độ vận dụng đạt được mục tiêu phân loại học sinh khi có những điểm khai thác yêu cầu học sinh cần nắm rõ bản chất vấn đề.

Phần này có một số bài toán hình không gian yêu cầu tính quan sát và tưởng tượng của học sinh, phần đại số, giải tích đặt yêu cầu học sinh hiểu rõ bản chất để biện luận phương trình, bất phương trình. Các bài toán Vận dụng cao, yêu cầu sự quan sát tinh tế, tính toán tỉ mỉ và cẩn thận.

Một số câu hỏi mới năm nay là các câu hỏi 42,46 về số phức, câu hỏi 48 về hàm số; Câu 44, 49 liên quan đến mặt cầu.

Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.