Tác giả kịch bản văn học của “Những đứa con oan nghiệt” là NSND Doãn Hoàng Giang, nghệ sĩ Đình Tư chuyển thể cải lương, NSND Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn.
Toàn bộ vở diễn xoay quanh hai gia đình: ông Thầy Đồ và ông Tư Chớp - một tướng cướp. Ông Tư Chớp vì muốn con trai mình sau này không theo nghề trộm cướp mà phải đỗ đạt làm quan nên khi bà Chín - vợ ông và bà Đồ cùng chuyển dạ sinh con, ông đã cho người tráo đổi hai đứa con. Mâu thuẫn kịch bắt đầu từ đây.
Hai đứa con bị tráo đổi lớn lên trong môi trường khác nhau hoàn toàn. Hai Nhân - con ruột của ông Tư Chớp sống ở nhà ông Thầy Đồ vốn được học hành từ nhỏ nên đã sớm trở thành học trò giỏi, đi thi đỗ đạt. Trong khi đó, Hai Đức - con ruột của ông Thầy Đồ sống ở nhà ông Tư Chớp ham mê tửu sắc, ăn nói thô tục, không thích học hành, chơi bời lêu lổng. Từ lòng ghen ghét đố kị, Hai Đức và anh trai Phi Long đã ra tay giết Hai Nhân trong lúc Hai Nhân trở về vinh quy bái tổ.
Ông Tư Chớp cho rằng bí mật tráo đổi con sẽ không bao giờ được phát hiện vì người thực hiện tráo đổi đã bị ông diệt trừ hậu họa, nhưng cái chết của Hai Nhân đã làm ông thức tỉnh. Tự bản thân ông đã nói ra sự thật và chịu sự trừng phạt của pháp luật và của chính lương tâm ông...
Dù lấy bối cảnh cận đại, nhưng theo đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai, “Những đứa con oan nghiệt” vẫn là câu chuyện nóng bỏng ngày hôm nay khi nói tới vấn đề nhân quả, “gieo gì gặt đó”, đặc biệt là giáo dục con người, môi trường nào sẽ tạo ra nhân cách ấy. Câu chuyện cho thấy môi trường giáo dục rất quan trọng. Một đứa trẻ sau này trở thành “con” hay người”, trưởng thành hay không là do môi trường giáo dục gia đình.
Vở diễn do dàn diễn viên của Đoàn Cải lương Hoa Mai của Nhà hát Cải lương Hà Nội biểu diễn. Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai cho biết, nhằm thể hiện thông điệp rõ ràng của vở diễn, sân khấu sẽ được thiết kế có 2 màu đen và trắng, sáng và tối.
Dự kiến tác phẩm sẽ công diễn vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới.