Muốn “chắc chân” tại thị trường EU phải tận dụng tốt EVFTA

Việt Nam đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á và chưa khai thác được dư địa rất lớn tại thị trường châu Âu (EU). Theo các chuyên gia, muốn “chắc chân” tại thị trường EU, doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại.

Thị phần “chưa đến đâu”

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 2 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD, tăng gần15%.

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao như sắt thép 200%, cà phê 75,2%, hạt tiêu55,8%. Các nhóm hàng truyền thống nhưdệt may, gia dày, đồ gỗcũng tăng trưởng 10-15%... Nhóm hàng duy nhất bị giảm sút do tác động của dịch Covid-19 là điện thoại và linh kiện.  

Tại tọa đàmTận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng ngày 8.8, Trần Thanh Hải Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định, chúng ta thực thi EVFTA trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, nhưng nhờ sự nỗ lực đến nay kết quả đạt được hết sức khả quan. Nhìn chung, tác động của EVFTA là một xung lực rất tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

TheoPhó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên Ngô Chung Khanh, doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách tận dụng EVFTA một cách đa dạng. Những mặt hàng được giảm thuế mạnh như rau quả, thuỷ sản đều tăng trưởng tốt. Tất cả thành viên EU đều nhập khẩu từ Việt Nam cho thấy doanh nghiệp đã biết đa dạng thị trường.

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm

“Dù còn gặp khó khăn vì EU là thị trường khó tính với nhiều hàng rào kỹ thuật, nhưng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng thử thách đó, đáp ứng tiêu chuẩn cao để vào thị trường. Tư duy của doanh nghiệp đã thay đổi để đáp ứng nhu cầu của EU và đưa hàng vào một cách bài bản”, ông Khanh đánh giá.

Mặc dù vậy Việt Nam vẫn chưa thực sự tận dụng tốt EVFTA như kỳ vọng. Theo ông Khanh, thị phần hàng hóa Việt Nam tại EU vẫn “chưa đến đâu”: rau quả chưa đến 4%, thủy sản 8%, xuất khẩu gạo vào EU rất thấp.

Phải xây dựng được thương hiệu 

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản (VASEP) phân trần, khi xuất khẩu thủy sản vào EU, thách thức lớn của doanh nghiệp là đảm bảo quy tắc xuất xứ. Việc bị thẻ vàng IUU cũng hạn chế rất nhiều đến kim ngạch xuất khẩu.Cùng với đó, lạm phát caokhiếnngười tiêu dùng EU thắt chặt chi tiêu, tập trung vào mặt hàng giá vừa phải...

Chia sẻ thêm khó khăn, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết,Đông Nam Á, EVFTA chỉ mới được ký với Việt Nam và Singapore. Tuy Singapore không có gạo để xuất khẩu, nhưng thị phần gạo vào EU của chúng ta rất thấp. Điều này cũng cho thấy doanh nghiệp chưa tận dụng tối đa hiệu quả EVFTA.

Doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội mà EVFTA mang lại
Doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội mà EVFTA mang lại

Ông Bình cho rằng, muốn đẩy mạnh thị phần gạo, cần có một chương trình hợp tác và các doanh nghiệp cần hợp sức tạo dựng được thương hiệu gạo Việt ở thị trường này.

Đồng tình quan điểm trên, ông Trần Thanh Hải cho rằng, tốc độ tăng trưởng của chúng ta thời gian qua rất tích cực, nhưng so với đối thủ cạnh tranh, so về thị phần thì chưa phải là tỷ lệ tốt. Do đó, bên cạnh các yếu tố đã có từ chính EVFTA, các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu.

Thị trường

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững. 

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
Thị trường

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank

Hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, đồng thời gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tiếp tục triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với dịch vụ chuyển tiền quốc tế online trên ứng dụng PVConnect đến hết 31.12.2024.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh và các yêu cầu khắt khe của các Tập đoàn đa quốc gia khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang từng bước dịch chuyển xanh trong sản xuất, nhà máy xanh, năng lượng xanh, nguyên liệu thân thiện môi trường.