Triển lãm trưng bày hơn 20 tác phẩm mang phong cách thực hành hội họa của Phạm Trần Việt Nam. Các tác phẩm được sáng tác trải từ năm 2012 - 2023, đa phần là tranh mới sáng tác trong thời gian sau đại dịch Covid-19. Trong đó có một vài bức khổ lớn, bức lớn nhất bề ngang 3,2m, dài 20m. Một số tác phẩm được thực hiện trong hơn 10 năm, là kết quả của quá trình liên tục tái sáng tạo, tái cấu trúc...
Điểm đặc biệt của triển lãm lần này là toàn bộ các tác phẩm không căng lên khung gỗ. Ngoài các tranh đính lên tường, số tranh quá khổ được giăng, trải, tràn không gian, như một sắp đặt biểu thị sự chực trào khỏi khuôn khổ, đầy ám ảnh trong thế giới tâm tưởng của nghệ sĩ.
Phạm Trần Việt Nam sinh ra tại Đà Nẵng và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Tuy được đào tạo về điêu khắc, nhưng anh chủ yếu thực hành hội họa, chất liệu sơn dầu trên vải.
Từ năm 2014, sau khi vượt qua giai đoạn trầm cảm khó khăn, anh bắt đầu thực hành phá bỏ tất cả những gì mình đã tôn thờ, thể nghiệm việc cắt nát và tái cấu trúc hầu hết tranh cũ. Những sáng tác của Nam trao gửi thông điệp nhân văn từ lòng trắc ẩn và rung cảm của anh trước bối cảnh xã hội của đất nước mà anh đang sống.
Ở triển lãm lần này, bằng những thử nghiệm phá cách về quy mô, chất liệu và thủ pháp sáng tác, buông bỏ các tiêu chuẩn hàn lâm và giới hạn sinh học, anh mượn nghệ thuật thị giác làm phương tiện trung gian để tìm kiếm những mảng tối của nội tâm và những thể vô hình của ngoại giới. Hành vi hội họa còn như một phương pháp trị liệu, một ngôn ngữ thay thế để diễn dịch thay cho sự hữu hạn, bất khả của các ngôn ngữ khác.
“Cách vẽ bắt đầu từ một góc của tấm toan và chi tiết cứ tràn ra như rêu mọc, nét này/vệt này dẫn đường cho nét khác/vệt khác tạo ra những bức tranh phi bố cục. Vì nhu cầu bôi quệt của nghệ sĩ quá bức thiết nên đã bỏ qua những cân nhắc và tính toán, để lại phía sau sự hữu hạn của thực tế. Hình và nét cứ chen lấn, chèn ép nhau, và luôn đùn đẩy làm các khối lòi ra khỏi khuôn khổ của tấm canvas, và những đường biên của vật liệu nền chỉ là sự chia cắt tạm thời của tầm nhìn. Việc cắt thủng lỗ chỗ tấm nền ngoài ý nghĩa là một cách ‘vẽ’, cũng là hành vi phá đi khuôn khổ của tấm toan”, giám tuyển Trần Lương nhận định.
Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 14.4 - 14.8, tại Trung tâm Bảo trợ và Phát triển nghệ thuật APD, Tòa nhà Kim Khí Thăng Long, Số 1, Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra trưng bày, APD sẽ tổ chức các hoạt động, sự kiện bên lề như trò chuyện, hỏi đáp, curator tour… nhằm kết nối công chúng, người yêu nghệ thuật với triển lãm.