Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam)

Khẳng định vị thế doanh nghiệp đầu đàn về năng lượng

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giữ vai trò, vị trí chủ lực trong nền kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh lương thực cũng như an ninh quốc phòng. Với tầm quan trọng đó, dự thảo Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn đã nhận định, Petrovietnam sẽ là một "doanh nghiệp đầu đàn" phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác và dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng.

Hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra

Đại diện Petrovietnam cho biết, Tập đoàn hiện tại hoạt động trong 5 lĩnh vực chính, trong đó, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là lĩnh vực cốt lõi. Tập đoàn hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty con (27 công ty con, công ty liên kết và 3 đơn vị nghiên cứu khoa học, đào tạo). Tính đến tháng 6.2022, tổng tài sản của Petrovietnam đạt 960,2 nghìn tỷ đồng với gần 60 nghìn lao động.

Khẳng định vị thế doanh nghiệp đầu đàn về năng lượng -0
Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Petrovietnam về xây dựng chính sách cho doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn. Ảnh: QV

Những năm qua, Petrovietnam luôn tích cực phát huy và thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, Tập đoàn luôn chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính phủ đối phó với những biến động phức tạp của nền kinh tế đất nước. Các sản phẩm chủ yếu của Tập đoàn như dầu thô, xăng dầu, đạm, điện, khí, LPG... đã và đang góp phần tích cực chủ động bình ổn thị trường, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế đất nước. Bên cạnh đó, Petrovietnam còn là doanh nghiệp tiên phong trong hợp tác, hội nhập quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2022, Petrovietnam khai thác dầu thô đạt 8,15 triệu tấn, vượt 23% kế hoạch 9 tháng và bằng 93% kế hoạch năm 2022; bằng mức thực hiện cùng kỳ năm 2021. Sản xuất đạm 9 tháng vượt 9% kế hoạch 9 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Sản xuất xăng dầu (không gồm Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn) 9 tháng đạt 5,16 triệu tấn, vượt 9% kế hoạch 9 tháng và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021. Sản xuất khí, điện và các sản phẩm khác đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường.

Cùng với nỗ lực trong sản xuất, các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam hoàn thành vượt mức cao so với kế hoạch. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 9 tháng đầu năm 2022, ước đạt 698,3 nghìn tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch cả năm và tăng 56% so với cùng kỳ 2021. Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 102,9 nghìn tỷ đồng, vượt 59% kế hoạch năm 2022 và tăng 51% so với cùng kỳ 2021. Đến hết 9 tháng đầu năm, Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức, về đích trước 4 chỉ tiêu là doanh thu toàn Tập đoàn, doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế hợp nhất và nộp ngân sách nhà nước.

Phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt

Trao đổi, đóng góp ý kiến về dự thảo tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, Petrovietnam đề nghị giữ nguyên cơ chế thực hiện giao kế hoạch mục tiêu sản xuất, kinh doanh như các quy định hiện hành. Petrovietnam cũng đề xuất hiệu chỉnh một số nội dung về cơ chế, chính sách trong Đề án, trong đó, kiến nghị nên phân cấp cho HĐTV/Chủ tịch công ty Tập đoàn kinh tế/Tổng Công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được chủ động quyết định thời điểm và tỷ lệ thoái vốn trong doanh nghiệp thành viên, nhằm tạo sự chủ động cho doanh nghiệp.

Liên quan đến chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, Petrovietnam kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng thuận và có ý kiến lên các cấp, cho phép Tập đoàn triển khai, tham gia đầu tư các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi để tận dụng thế mạnh về nguồn lực cũng như cơ sở hạ tầng hiện có, góp phần đáp ứng mục tiêu, cam kết của Nhà nước tại Hội nghị COP26 cùng một số vấn đề khác. Bên cạnh đó, đại diện các đơn vị Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã có những kiến nghị cụ thể về các vấn đề liên quan đến tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này có thể triển khai hoạt động, tham gia đầu tư các dự án quan trọng trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, thành viên HĐTV Petrovietnam Nguyễn Văn Mậu thống nhất với các ý kiến, nội dung trong Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như giải trình làm rõ các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn và các đơn vị. Lãnh đạo Tập đoàn mong muốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích cực phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ cơ chế, chính sách còn vướng mắc, tạo điều kiện để Petrovietnam cùng các doanh nghiệp thành viên tiếp tục hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực hơn nữa cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đề nghị, Petrovietnam tiếp tục tích cực phối hợp, cung cấp thông tin tới các đơn vị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giúp Bộ nghiên cứu, tổng hợp tình hình thực tiễn, từ đó, có tham mưu tới Quốc hội, Chính phủ xây dựng chính sách phù hợp cho doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, tạo cơ chế đặc thù để các Tập đoàn/Tổng Công ty lớn có điều kiện phát triển, được hoạt động bình đẳng, chủ động và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ
Thị trường

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, Tổng cục Hải quan đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến, đồng thời cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định để bảo đảm triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống.

Khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng
Thị trường

Khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Ngày 11.11, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức đưa vào vận hành phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mang đến không gian dịch vụ đẳng cấp dành cho khách hàng Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên. PVcomBank Premier Lounge sẽ phục vụ khách hàng từ 07h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.