Đổi mới sáng tạo mở xã hội giúp doanh nghiệp lớn mạnh

Hơn 90% doanh nghiệp cho rằng, đổi mới sáng tạo mở xã hội mang lại cho họ cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường. 

Đây là thông tin Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững Nguyễn Phương Linh chia sẻ tại hội thảo "Đổi mới sáng tạo mở xã hội" diễn ra ngày 5.11 với chủ đề "Huy động nguồn lực xã hội để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng".

Sự kiện này do Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với một số đơn vị tổ chức.

z6000672007121-6c12d4331d4c23ca55b5532ce2629fa0.jpg
Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Phạm Hồng Quất phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Quang Khánh

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Phạm Hồng Quất cho rằng, để thực sự xây dựng một mô hình đổi mới sáng tạo xã hội mở, cần có sự hợp tác sâu rộng giữa các ngành, đầu tư vào các sáng kiến ​​chung tập trung vào tác động xã hội tập thể.

Ông Phạm Hồng Quất cũng kêu gọi các tổ chức, đơn vị hỗ trợ hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng tài trợ cho đổi mới sáng tạo mở xã hội tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch điều hành Tổ chức United Way Worldwide Sonya Anderson đề cao tầm quan trọng của việc chia sẻ các thực hành tốt, kết nối và mở ra những cơ hội hợp tác tương lai cho các bên. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa bên tạo tác động tập thể hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững( SDGs), đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hoá với những vấn đề phức tạp hiện nay.

Theo ông Sonya Anderson, bằng cách làm việc cùng nhau, có thể tận dụng thế mạnh của từng bên và khai thác nhiều nguồn lực, tài năng và ý tưởng hơn.

"Hiện công nghệ, từ AI đến phân tích dữ liệu, đang giúp chúng ta thúc đẩy các giải pháp có thể mở rộng quy mô, tập trung vào cộng đồng nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết. Nhưng không chỉ là về công nghệ; mà là về cách chúng ta sử dụng công nghệ để thu hẹp khoảng cách, tăng cường tiếng nói của cộng đồng và tạo ra tác động xã hội có ý nghĩa", Phó Chủ tịch điều hành Tổ chức United Way Worldwide chia sẻ.

z6000671951581-4c59fa3c1b6df380a92a69af554c22c5.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Tiến sĩ Insik Hwang, Tổng thư ký Hiệp hội Quyên góp Phúc lợi Xã hội Hàn Quốc, nhấn mạnh, trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, những thách thức chúng ta đối mặt đòi hỏi các giải pháp sáng tạo và hợp tác.

Thông qua việc chia sẻ kiến thức, học hỏi từ nhau và xây dựng các mối quan hệ đối tác vượt qua biên giới, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho cộng đồng.

Chia sẻ báo cáo "Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp hướng tới SDGs - Mô hình quốc tế và bài học cho Việt Nam" do Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ phối hợp Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững thực hiện năm 2023, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng, cho biết, đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong cộng đồng.

Thống kê cho thấy, 85% doanh nghiệp tham gia khảo sát đã lồng ghép toàn bộ hoặc một phần SDGs vào hoạt động của tổ chức. Hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo mở xã hội mang lại cho họ cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.

Những phát hiện này khẳng định đổi mới sáng tạo mở xã hội không chỉ là xu hướng đến rồi đi mà còn là phương pháp, cách tiếp cận để doanh nghiệp lớn mạnh một cách hiệu quả và bền vững. Tiến trình này cần doanh nghiệp mở để kết nối với các bên liên quan, đặc biệt là cả nhà nước, tổ chức xã hội, viện trường, cộng đồng...

Theo EU Open Innovation Strategy and Policy Group, sự phát triển của Đổi mới sáng tạo có thể được chia thành 3 giai đoạn chính: Đổi mới sáng tạo đóng, đổi mới sáng tạo Mở và Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở.

3 hình thức Đổi mới sáng tạo Mở phổ biến nhất hiện nay là: Đổi mới sáng tạo Mở xã hội; Đổi mới sáng tạo Mở khu vực công; Đổi mới sáng tạo Mở trong doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo Mở xã hội được hiểu là: Người dân, các công ty startup, công ty công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học hay tổ chức tư nhân, nhà nước thực hiện mô hình kinh doanh, hoạt động của tổ chức với mục tiêu giải quyết các vấn đề của xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, gia tăng lợi thế cạnh tranh cho địa phương và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân địa phương.

Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. 

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước
Thị trường

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước

Liên quan đến hoạt động của các sàn thương mại điện tử thời gian gần đây, tại buổi thảo luận tổ sáng 26.10, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng trên thương mại điện tử, một mặt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một mặt để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước "cơn lốc" hàng giá rẻ.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xây dựng thương hiệu giúp ngành thủy sản tận dụng hiệu quả các FTA

Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 thị trường "tỷ đô" và đây đều là những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước ta. Để tận dụng tốt hơn nữa các FTA, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu.

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà
Kinh tế

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà

Tại thị trường trong nước, nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Đây được xem là thách thức rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập chung.

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U
Thị trường

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã chính thức kết nối thành công hệ thống thanh toán trên ứng dụng PVOIL 4U của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi mua xăng dầu tại các điểm bán trên toàn hệ thống PVOIL.

Cơ hội sở hữu ô tô SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Thị trường

Cơ hội sở hữu ô tô SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

OMODA C5, mẫu SUV B+, là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Nông dân sẽ có lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp phân bón phát triển ổn định
Kinh tế

Nông dân sẽ có lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp phân bón phát triển ổn định

Việc đưa phân bón quay trở lại chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho nông dân, khi ngành sản xuất trong nước phát triển hiệu quả, có điều kiện hạ giá thành sản phẩm tới tay bà con. Đây là nhận định của TS. Phùng Hà - Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam khi trao đổi với báo chí về đề xuất áp thuế GTGT mặt hàng phân bón.

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới
Kinh tế

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt & may - thiết bị, nguyên phụ liệu & vải 2024, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết về xu hướng tích cực từ 3 thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản.