Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Kỳ vọng vào sức bật những tháng cuối năm

Tiến sĩ Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, khi nhìn vào số liệu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 đã phản ánh khó khăn của các hộ gia đình khi việc làm và thu nhập vẫn bị ảnh hưởng do sự phục hồi chậm và yếu của nền kinh tế; tỷ lệ hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính còn cao; người dân thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn và trì hoãn các khoản mua sắm có giá trị lớn.

Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam Đoàn Trang Hà Thanh đánh giá, hiện nay giá thành vẫn là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy, đơn vị đã đưa ra các chương trình khuyến mãi để vừa kết hợp giảm giá, miễn phí vận chuyển, vừa kết hợp giảm giá bán của sản phẩm. Giám đốc Khối Chiến lược, Công ty cổ phần Ba Huân Đoàn Ngọc Duy cho biết, hai tháng nay, doanh nghiệp bắt đầu mở thêm kênh bán trên các sàn thương mại điện tử để nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người trẻ. Đây cũng là cách doanh nghiệp ứng phó, trong bối cảnh sức mua còn khó khăn.

thi-truong-cuoi-nam.jpg
Nhiều doanh nghiệp trong nước kỳ vọng sức mua tăng mạnh vào những tháng cuối năm. Ảnh: A.H

Một số chuyên gia đánh giá, giai đoạn 3 tháng cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt, nếu tận dụng hiệu quả kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng mà theo một số báo cáo thị trường đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu qua 9 tháng tăng gần 40% so với cùng kỳ của cả năm ngoái, sẽ giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả hơn.

Đồng loạt triển khai các chương trình hướng đến người tiêu dùng trong nước

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết bên cạnh việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, điểm mới của chương trình khuyến mại năm 2024 là phát triển các loại hình kinh doanh đa dạng, thông minh, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Trong đó, thực hiện hiệu quả “Chương trình khuyến mại tập trung được gắn với triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình phát triển kinh tế của thành phố Hà Nội. Chương trình cũng góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho.

thi-truong-trong-nuoc.jpg
Nhiều hệ thống siêu thị đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá, khuyến mại lớn. Ảnh: T.L

Nhiều hoạt động hỗ trợ quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức, tiêu biểu như: Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội 2024; Lễ hội trái cây; phiên chợ Việt tại các huyện, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2024…

Cùng với chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại cũng tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý là các hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), cùng đó là tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tổ chức khu gian hàng của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp sản xuất - cung ứng, xuất khẩu khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ…

Nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu hơn hệ thống siêu thị Winmart cũng tung ra chương trình giảm giá sâu lên tới 50%, ưu đãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, tặng kèm sản phẩm bó kèm... Cụ thể, O'lala Xúc xích Vườn Bia 180g mua 2 tặng 1 giá 35.500 đồng/gói; LiF sữa bắp non 180ml giảm 19%; Maggi hạt nêm cao cấp vị nấm hương 450g giảm 20%; Sloboda dầu hướng dương Oganic 1l giảm 33%; WinMart Home nước lau sàn hương bạc hà 3.5l giảm 44%; nước tẩy trang Micellar dưỡng trắng 230ml giảm 25%. Bên cạnh các chương trình khuyến mại định kỳ, chương trình "Hội viên WiN" tiết kiệm 20% khi mua các sản phẩm từ thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco vẫn đang tiếp tục được diễn ra trên toàn hệ thống.

Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, đồng loạt chương trình khuyến mại lớn "Best Seller-Hàng tốt giảm sâu" đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, may mặc đã được triển khai...

Ngoài ra, Co.op Mart tiếp tục triển khai hoạt động "Đi chợ đồng giá" qua đó luân phiên giảm giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống rau củ quả, trái cây, thịt gia cầm… Với chương trình "Mua càng nhiều giảm càng rẻ", khách được ưu đãi mức giảm từ 36-43%, áp dụng cho thực phẩm khô và nước giải khát các loại. Thêm vào đó, siêu thị còn tung ra chương trình "Thương hiệu hội tụ-Deal siêu sốc". Giảm mạnh từ 40-50% với các mặt hàng đồ dùng nhà bếp, đồ dùng gia đình gồm bếp hồng ngoại, nồi cơm điện, nồi inox, chảo không dính, tủ nhựa, hộp nhựa/thủy tinh đựng thực phẩm…

Thị trường

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. 

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước
Thị trường

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước

Liên quan đến hoạt động của các sàn thương mại điện tử thời gian gần đây, tại buổi thảo luận tổ sáng 26.10, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng trên thương mại điện tử, một mặt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một mặt để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước "cơn lốc" hàng giá rẻ.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xây dựng thương hiệu giúp ngành thủy sản tận dụng hiệu quả các FTA

Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 thị trường "tỷ đô" và đây đều là những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước ta. Để tận dụng tốt hơn nữa các FTA, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu.

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà
Kinh tế

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà

Tại thị trường trong nước, nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Đây được xem là thách thức rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập chung.

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U
Thị trường

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã chính thức kết nối thành công hệ thống thanh toán trên ứng dụng PVOIL 4U của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi mua xăng dầu tại các điểm bán trên toàn hệ thống PVOIL.

Cơ hội sở hữu ô tô SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Thị trường

Cơ hội sở hữu ô tô SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

OMODA C5, mẫu SUV B+, là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Nông dân sẽ có lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp phân bón phát triển ổn định
Kinh tế

Nông dân sẽ có lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp phân bón phát triển ổn định

Việc đưa phân bón quay trở lại chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho nông dân, khi ngành sản xuất trong nước phát triển hiệu quả, có điều kiện hạ giá thành sản phẩm tới tay bà con. Đây là nhận định của TS. Phùng Hà - Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam khi trao đổi với báo chí về đề xuất áp thuế GTGT mặt hàng phân bón.

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới
Kinh tế

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt & may - thiết bị, nguyên phụ liệu & vải 2024, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết về xu hướng tích cực từ 3 thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản.

Phú Thọ: Nâng tỷ lệ nội địa hóa, mở tiềm năng phát triển
Kinh tế

Phú Thọ: Nâng tỷ lệ nội địa hóa, mở tiềm năng phát triển

Với ưu thế là cầu nối giữa các tỉnh Tây Bắc với đồng bằng sông Hồng, Phú Thọ đang trở thành một trong những điểm sáng thu hút đầu tư. Trong đó, ngành công nghiệp hỗ trợ đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mở ra nhiều tiềm năng phát triển.