Khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) chiều 5.6, nhiều đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tán thành sự cần thiết sửa đổi luật nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập của luật hiện hành; đồng thời đề nghị có cơ chế khuyến khích, đầu tư hệ thống công nghệ tuần hoàn và tái sử dụng nguồn nước; công khai mức nước dòng chảy tối thiểu đối với người dân và khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu...

ĐBQH HOÀNG THỊ THU HIỀN: Có cơ chế khuyến khích, đầu tư hệ thống công nghệ tuần hoàn và tái sử dụng nguồn nước

Theo nhận định của đại biểu, mặc dù nước dưới đất, nước biển không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này nhưng rải rác trong các điều khoản của Luật lại quy định các vấn đề liên quan đến nước dưới đất và nước biển (tại các Điều 26, 36 và 34)… Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ vấn đề này. “Đồng thời, bỏ Điều 6 quy định về phổ biến giáo dục tài nguyên nước trong dự thảo Luật. Bởi, khi Luật ban hành thì các vấn đề liên quan đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được quy định nhiều trong các văn bản, do đó, nếu để điều này sẽ làm dài dòng thêm…”, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền phân tích và đề nghị.

Liên quan đến vấn đề tuần hoàn nước được quy định tại khoản 2 Điều 55, đại biểu cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng; một trong những giải pháp cần kíp trong giai đoạn hiện nay để giải quyết các vấn đề thách thức liên quan đến an ninh nguồn nước… Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định một điều riêng về vấn đề này, trong đó đề cập đến các nội dung như: Tuần hoàn nước áp dụng với những lĩnh vực nào cần phải bắt buộc để tái tạo, sử dụng nguồn nước? Nước sau khi tái tạo sẽ sử dụng vào những hoạt động nào? Đồng thời, cần có cơ chế để khuyến khích, đầu tư hệ thống công nghệ tuần hoàn và tái sử dụng nguồn nước.

Khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu -0
ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền phát biểu

Đồng tình với quan điểm quy định về dòng chảy tối thiểu (tại Điều 25), tuy nhiên, đại biểu cho rằng: Trong thực tế đang áp dụng dòng chảy tối thiểu đang làm suy kiệt dòng chảy các con sông và ảnh hưởng đến thủy sinh, cũng như ảnh hưởng đến sử dụng nước ở hạ lưu. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức khi quản lý, vận hành hồ đập cũng thường xuyên vi phạm quy định dòng chảy tối thiểu.

Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo 4 nội dung: Thứ nhất, đối với các thành phần xác định dòng chảy tối thiểu thì cần phải có tính đại diện, đặc biệt các đại diện liên quan đến lợi ích sử dụng dòng chảy tối thiểu. Thứ hai, phải khách quan. Thứ ba, trong việc xác định dòng chảy tối thiểu thì phải bảo đảm công bằng sử dụng nguồn nước ở thượng nguồn và hạ du như quy định tại khoản 3 Điều 25. Thứ tư, phải công khai mức nước dòng chảy tối thiểu đối với người dân và khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu.

Khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tham dự phiên thảo luận tổ

Cùng đó, đại biểu cũng bày tỏ đồng tình quan điểm thay thế “dòng chảy tối thiểu” bằng “dòng chảy tự nhiên, dòng chảy môi trường” thì sẽ công bằng hơn với môi trường hiện nay… Ngoài ra, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền cũng cho rằng: Việt Nam là một trong những quốc gia nằm ở hạ du ở các con sông, vì vậy việc quy định dòng chảy tối thiểu phù hợp thì sẽ thuận lợi trong việc thỏa thuận với các nước láng giềng trong việc chia sẻ lợi ích các nguồn nước ở các con sông…

ĐBQH HOÀNG MINH HIẾU: Quy định cụ thể hơn về giá thành nước sinh hoạt

Theo đại biểu, tồn tại rất lớn là giá nước sinh hoạt chưa tính đúng, tính đủ so với giá thành thực tế của giá nước. Hiện theo tính toán sơ bộ, giá thành của nước chỉ bằng khoảng ½ so với chi phí thực tế… “Tồn tại này dẫn đến nhiều hệ lụy, nhất là chất lượng nước sinh hoạt hầu như chưa bảo đảm chất lượng. Trong khi đó, thực tế mỗi hộ gia đình đang phải trả giá nước sạch thực tế cao hơn nhiều so với giá thành vì có thêm các chi phí đầu tư các hệ thống lọc nước, mua thêm nước bên ngoài;…”, đại biểu Hoàng Minh Hiếu lý giải.

Khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu -0
ĐBQH Hoàng Minh Hiếu phát biểu

Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, giá nước quá thấp cũng không khuyến khích người dân tiết kiệm nước (các vòi nước công cộng, vòi nước gia đình sử dụng bừa bãi, 6.000-8.000 đồng/m3 nước sẽ không bảo đảm); đồng thời, không khuyến khích được các công ty đầu tư phát triển hệ thống nước sinh hoạt ở nông thôn. Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, hầu như nước sạch ở nông thôn khó khăn nhất là đầu tư cung cấp nước sạch ở nông thôn không đủ bù chi phí… “Trong dự thảo lần này đã có quy định tại Điều 66 và Điều 67, nhưng chưa xác định rõ cách tính giá nước sinh hoạt này; do đó, nên cân nhắc có những quy định cụ thể hơn về giá thành của nước sinh hoạt”, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị.

Cùng đó, đại biểu cũng cho rằng: Một vấn đề quan trọng liên quan đến giá nước sinh hoạt, đó là cần xác định rõ mối quan hệ giữa Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) với dự án Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu đó là Luật Cấp thoát nước… “Cần tính toán để mối quan hệ giữa hai luật này rõ hơn; từ đó, để tính toán xác định giá nước sinh hoạt phù hợp và cũng khuyến khích nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ gia đình”, đại biểu nhấn mạnh.

Khuyến khích sự giám sát của người dân đối với dòng chảy tối thiểu -0
Các đại biểu thảo luận 

Liên quan dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu Hoàng Minh Hiếu bày tỏ quan tâm nội dung dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cá nhân, tổ chức trong các tổ chức tín dụng (đối với cá nhân giảm từ 5% xuống 3%, đối với tổ chức giảm từ 15% xuống 10%). Theo giải trình của Ban soạn thảo, quy định này sẽ tăng tính đại chúng và giảm tỷ lệ sở hữu chéo trong các tổ chức tín dụng… “Tuy nhiên, cần phải đánh giá tác động một cách rất cẩn trọng vì nếu giảm như thế này theo quy định của luật thì các cổ đông lớn phải rút vốn khỏi các tổ chức tín dụng ngay lập tức. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán”, đại biểu nhấn mạnh.

Ý kiến đại biểu

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Đào Cảnh
Ý kiến đại biểu

Tính toán kỹ phương án giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thảo luận tại Tổ 11 gồm các Đoàn TP. Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH thống nhất chủ trương đầu tư dự án, song cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định để khắc phục các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục hành chính, các vấn đề về khoáng sản. Đặc biệt, cần tính toán kỹ lưỡng phương án giải phóng mặt bằng cho dự án và tái định cư để ổn định đời sống người dân.

Đánh giá đầy đủ khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đầy đủ khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn

Thảo luận ở Tổ 9 (gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Bến Tre, Phú Yên, Hòa Bình) về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam liên quan đến 19 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù theo đề xuất của Chính phủ, một số đại biểu cho rằng, cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng để phát huy hiệu quả các dự án, đáp ứng đúng mục tiêu và sự mong đợi của cử tri. Ngoài ra, Chính phủ cần đánh giá đầy đủ hơn khả năng bố trí vốn cho từng giai đoạn, việc hấp thu, cân đối nguồn vốn, đặc biệt phải tính toán kĩ về phương án dự phòng trong việc phân bổ vốn.