Khánh thành dự án mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại Trà Vinh, hỗ trợ nông dân “gõ cửa” thị trường châu Âu

Ngày 17.3, tại xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Viện Kinh tế Xanh tổ chức Lễ khánh thành dự án Mô hình trình diễn Kho lạnh thông minh do Chính phủ Vương quốc Bỉ và Công ty Ice-Loft tài trợ.

Sau hơn 2 năm tích cực triển khai trong điều kiện rất khó khăn vì đại dịch Covid - 19, đến nay dự án đã hoàn tất thi công và chính thức đi vào hoạt động. Dự án là mô hình điểm đầu tiên trong kế hoạch phát triển hành lang logistics lạnh hỗ trợ xuất khẩu nông sản sang các nước châu Âu trong bối cảnh nông sản Việt đang bị ùn ứ, đổ bỏ do ách tắc tại các cửa khẩu trước ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Lễ cắt băng khánh thành Mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại Trà Vinh
Lễ cắt băng khánh thành Mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại Trà Vinh

Mỗi năm, châu Âu nhập khẩu hơn 60 tỷ Euro rau quả tươi, chiếm khoảng 44% trị giá thương mại toàn cầu của thị trường này. Châu Âu cũng là 5 trong 10 nước nhập khẩu nhiều rau quả tươi nhất thế giới. Trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19, lượng trái cây tươi nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng, nhất là những loại giàu vitamin như cam, quýt, bơ... Tuy nhiên, những hạn chế trong việc phát triển vùng sản xuất đạt chuẩn cũng như công nghệ sau thu hoạch đã trở thành trở ngại để nông sản Việt có thể chiếm lĩnh thị trường tiềm năng và rộng lớn này.

Việc mở rộng và thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang các nước châu Âu không chỉ góp phần gia tăng giá trị, thương hiệu nông sản Việt, cải thiện thu nhập, đời sống cho nông dân mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững ngành nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, trong bối cảnh nông sản Việt đang chịu những thiệt hại nặng nề khi bị ách tắc, ùn ứ tại các cửa khẩu do ảnh hưởng của các chính sách kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Nhận rõ thực tế này, Viện Kinh tế Xanh đã đẩy mạnh các hoạt động kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng vì sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng logistic hiện đại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản định hướng thị trường châu Âu, Trung Đông. Và Mô hình trình diễn Kho lạnh thông minh tại Trà Vinh là một phần của chương trình đó.

Với quy mô đầu tư hơn 1 triệu Euro trên tổng diện tích đất khoảng 1.000m2 và ứng dụng công nghệ cảm biến IoT hiện đại, Mô hình là hình mẫu tối ưu trong kỹ thuật bảo quản nông sản công nghệ cao; có khả năng điều tiết, giám sát chặt chẽ môi trường bảo quản nông sản thông qua điều khiển từ xa; có thể tự động đăng ký, kiểm soát chi tiết sản phẩm (loại, nguồn gốc, chất lượng, kích cỡ, tên nhà vườn…), giúp nông sản giữ được chất lượng tươi ngon trong thời gian dài, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, tìm kiếm thông tin sản phẩm, hỗ trợ nông dân quản lý, quy hoạch vùng trồng. Mô hình còn được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời sẽ giúp tiết kiệm điện, chi phí và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình vận hành.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tham quan mô hình trình diễn kho lạnh thông minh
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tham quan mô hình trình diễn kho lạnh thông minh

Cùng với việc kết nối, đồng hành trong quá trình thi công, xây dựng dự án, trong 6 tháng tới đây, Viện Kinh tế Xanh còn phụ trách công tác đào tạo kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng kho lạnh thông minh cho nông dân; chuyển giao các công nghệ xây lắp, vận hành cho các đơn vị, nguồn lực trong nước… nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực này.

Với mong muốn hỗ trợ đầu ra cho bà con nông dân, Viện Kinh tế Xanh còn tổ chức các hoạt động kết nối thương mại với các doanh nghiệp lớn để đẩy mạnh việc xuất khẩu sang châu Âu. Đặc biệt là chương trình hợp tác, phát triển thương mại với Phái Đoàn Liên minh châu Âu nhằm tìm kiếm những khách hàng lớn đồng hành cùng đưa nông sản Việt bước đến thị trường rộng lớn này.

Trên đường phát triển

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...