Kế hoạch "xã hội hydro" của Nhật Bản: Lợi bất cập hại

Nỗ lực hướng tới một “xã hội hydro” trung hòa carbon của Nhật Bản có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, khi kế hoạch này có nguy cơ làm tăng lượng khí thải do hầu hết các chuỗi cung ứng toàn cầu mà Chính phủ Nhật Bản đang tạo ra để nhập khẩu hydro đều phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Chiến lược tham vọng

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng chiến lược "hydro quốc gia", và được công bố vào tháng 12.2017. Tuy nhiên, từ đó đến nay bối cảnh năng lượng đã thay đổi mạnh mẽ, khiến Nhật Bản phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Và vào tháng 6.2023, Nhật Bản đã công bố chiến lược sửa đổi, theo đó dự định tạo ra khoản đầu tư vào hydro của khu vực công và tư nhân trị giá 15 nghìn tỷ Yên trong 15 năm tới, với mục tiêu sử dụng 3 triệu tấn hydro mỗi năm vào năm 2030, 12 triệu tấn vào năm 2040 và 20 triệu tấn vào năm 2050. Lượng hydro này sẽ được sử dụng cho một loạt ứng dụng bao gồm sản xuất điện, di động, pin nhiên liệu dân dụng và thương mại, sưởi ấm công nghiệp và hóa chất.

Các quan chức Chính phủ Nhật Bản đã nêu bật những đặc điểm của chiến lược sửa đổi, trong đó có mục tiêu khối lượng trung hạn mới là 12 triệu tấn mỗi năm vào năm 2040 (tăng gấp 6 lần so với mức hiện tại); Hướng tới “Con đường” hydro có hàm lượng carbon thấp với mức phát thải 3,4kg CO2 hoặc ít hơn cho 1kg hydro được sản xuất; Đặt mục tiêu 10% dành cho các công ty Nhật Bản trên thị trường máy điện phân toàn cầu.

Woven City - Thành phố bền vững đầu tiên của Nhật Bản. Ảnh: News Alat
Woven City - Thành phố bền vững đầu tiên của Nhật Bản. Ảnh: News Alat

Bên cạnh đó, các kế hoạch hỗ trợ cũng được thực hiện theo chiến lược mới. Thứ nhất, hỗ trợ phát triển cụm để thành lập các cụm công nghiệp và chuỗi cung ứng cạnh tranh quốc tế, với khoản đầu tư dự kiến là 1 nghìn tỷ Yên. Thứ hai, hỗ trợ nhà sản xuất kế hoạch nhằm mở rộng khối lượng cung cấp và giảm chi phí cung cấp, dự kiến đầu tư hơn 7 nghìn tỷ Yên. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) sẽ công bố thông tin chi tiết hơn về kế hoạch này vào tháng 3 tới.

Bộ trưởng METI Nishimura Yasutoshi cho biết, Nhật Bản mong muốn xây dựng ổn định chuỗi cung ứng hydro ở châu Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách mở rộng công nghệ hydro của Nhật Bản hơn nữa. Và vào tháng 7.2023, để thúc đẩy chính sách của Nhật Bản đối với hydro và amoniac, METI đã thành lập một bộ phận mới về chính sách hydro và amoniac tách biệt với văn phòng chiến lược hydro và pin nhiên liệu.

Nguy cơ làm tăng lượng phát thải nhà kính  

Chiến lược hydro sửa đổi xác định các lĩnh vực chiến lược cốt lõi mà Nhật Bản coi là quan trọng để bảo đảm khả năng cạnh tranh công nghiệp về hydro toàn cầu, bao gồm cả việc thương mại hóa công nghệ liên quan đến hydro do Nhật Bản phát triển như máy điện phân. Nhưng trớ trêu thay, việc thực hiện chiến lược này lại có nguy cơ làm tăng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, vì hầu hết các chuỗi cung ứng toàn cầu mà Chính phủ Nhật Bản đang tạo ra để nhập khẩu hydro đều phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, thay vì hướng tới một “xã hội hydro” trung hòa carbon, Nhật Bản nên trở thành một “xã hội hydro thận trọng”. Điều này có nghĩa là sử dụng hydro đã được sản xuất theo cách sạch nhất có thể và chỉ trong những lĩnh vực có ý nghĩa nhất đối với khí hậu.

Để đạt được những mục tiêu trong chiến lược sửa đổi, Chính phủ Nhật Bản đang dựa vào một loạt đổi mới công nghệ, nhưng triển vọng và tính khả thi của chúng lại chưa chắc chắn. Trong số các quốc gia có chiến lược hydro, chỉ một số ít đặt ra các mục tiêu chính xác như vậy và Nhật Bản được cho là quốc gia tham vọng nhất. Quốc gia này sẽ cần phải dựa vào chính sách ngoại giao khéo léo nếu muốn có đủ hydro để đáp ứng các mục tiêu của mình.

Quy mô của các cam kết liên quan đến hydro ở nước ngoài của Nhật Bản rất ngoạn mục, khi được trải rộng trên ít nhất 17 khu vực pháp lý. Cụ thể, ở Trung Đông, các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) và Nhật Bản đã ký 23 thỏa thuận và bản ghi nhớ (MoU) về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Ngoài ra, Nhật Bản còn đang thúc đẩy hợp tác với ARA Petroleum của Oman, cũng như với Aramco của Ảrập Xêút. Trong khi đó, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nhật Bản cũng có các thỏa thuận nổi bật với các công ty của Australia và nhiều quốc gia khác trong khu vực bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Thái Lan, Singapore, và ASEAN.

Hầu hết các mối quan hệ đối tác này sẽ sử dụng khí đốt tự nhiên hoặc than nâu để sản xuất hydro và thu giữ lượng khí thải carbon tạo ra, còn được gọi là hydro "xanh". Các nhà hoạch định chính sách vốn cho rằng hydro xanh sẽ là một giải pháp ít carbon, nhưng điều này là sai lầm, vì sự phụ thuộc quy mô lớn vào hydro xanh có thể sẽ có tác động to lớn đến khí hậu.

Hơn nữa, triển vọng thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) vẫn còn mù mịt. Từ năm 1995 đến năm 2018, 78% các nhà máy CCUS thí điểm và trình diễn quy mô lớn đều thất bại. Hiện nay trên thế giới chỉ còn 3 cơ sở sản xuất hydro quy mô thương mại có CCUS và tỷ lệ thu hồi carbon thấp hơn nhiều so với 80% lượng carbon thải ra. Con số này khác xa so với tỷ lệ thu giữ 90%, thường được coi là mức chuẩn để hydro xanh được coi là lượng carbon thực sự thấp.

Ngay cả khi CCUS được cải thiện cũng không thể làm giảm lượng khí thải metal của hydro xanh. Việc khai thác nhiên liệu hóa thạch sẽ làm rò rỉ khí metal - một loại khí nhà kính (GHG) mạnh hơn nhiều so với CO2. Khí metal có thể rò rỉ trong toàn bộ chuỗi giá trị, nghĩa là lượng khí thải GHG từ hydro xanh cao hơn 20% so với việc đốt khí hoặc than để lấy nhiệt, và chỉ thấp hơn một chút so với hydro có nguồn gốc hóa thạch không có CCUS.

Thêm vào đó, chiến lược hydro của Nhật Bản cũng bỏ qua lượng khí thải ở hạ nguồn của hydro xanh. Chiến lược sửa đổi đặt ra định nghĩa về hydro có hàm lượng carbon thấp, nhưng định nghĩa này chỉ áp dụng cho chuỗi giá trị cho đến cơ sở sản xuất hydro. Thêm vào đó, lượng khí thải carbon từ quá trình chuyển đổi, vận chuyển và lưu trữ hydro sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và cần đến nhiên liệu hóa thạch.

Giải pháp giảm thiểu phát thải

Với những vấn đề này, kế hoạch “xã hội hydro” của Nhật Bản thực sự có thể làm tăng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Vì vậy các chuyên gia cho rằng, Nhật Bản nên sử dụng hydro có lượng phát thải thấp có thể kiểm chứng được cho các mục đích sử dụng cuối cùng phù hợp với khí hậu và kinh tế. Mặc dù hydro tái tạo khó có thể hoàn toàn không phát thải do vận chuyển và lưu trữ đường dài, nhưng Nhật Bản có thể thực hiện các bước bổ sung để giảm thiểu phát thải.

Theo các chuyên gia, có hai hướng tiếp cận để Nhật Bản có thể làm được điều đó. Để bắt đầu, Nhật Bản nên giảm việc sử dụng hydro ở những lĩnh vực mà hydro có hàm lượng carbon thấp thực sự cần thiết. Các chuyên gia hiện đồng ý rằng, hydro nên được sử dụng cho các lĩnh vực khó giảm thiểu như sản xuất phân bón và hóa chất, nhiên liệu hàng hải và hàng không, công nghiệp nặng và vận tải đường dài. Giao thông vận tải, công nghiệp, hàng không, vận tải biển và nông nghiệp chiếm gần 30% tổng lượng khí thải của Nhật Bản. Bằng cách tập trung vào các lĩnh vực này, Nhật Bản có thể bảo đảm rằng nguồn cung cấp hydro của mình sạch và có tác động tích cực.

Hơn nữa, Nhật Bản cũng cần phải đưa ra một định nghĩa nghiêm ngặt và cụ thể hơn về hydro có hàm lượng carbon thấp. Hiện tại, định nghĩa lượng carbon thấp của Nhật Bản bao gồm bất cứ thứ gì dưới 3,4kg CO2 tương đương trên 1kg hydro. Vì vậy khi so với Phân loại của Liên minh châu Âu (EU Taxonomy), Chỉ thị Năng lượng tái tạo II (RED II) và Tiêu chuẩn Hydro Carbon thấp của Anh, định nghĩa này còn lỏng lẻo.

Với khối lượng hydro khổng lồ mà Nhật Bản dự định nhập khẩu và quy mô toàn cầu của chuỗi cung ứng, nước này phải sửa đổi định nghĩa hiện tại để ít nhất bao trùm toàn bộ vòng đời của hydro. Tiêu chuẩn này cũng nên gắn với tất cả các khoản trợ cấp của chính phủ và các yêu cầu nhập khẩu để bảo đảm sự tuân thủ của khu vực tư nhân. Với những thay đổi chính sách này, Nhật Bản có thể tự tin dẫn đầu thế giới với tư cách là nền kinh tế hydro phát thải thấp.

Thế giới 24h

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: HĐBA sẽ họp khẩn cấp, Lebanon chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh
Quốc tế

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: HĐBA sẽ họp khẩn cấp, Lebanon chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc cho biết sẽ họp khẩn cấp vào ngày 20.9 về vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin ở Lebanon nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah, trong khi Thủ tướng nước này khẳng định Lebanon đang trong tình trạng chiến tranh và đã họp Nội các để chuẩn bị cho các kịch bản.

FED mạnh tay hạ lãi suất và tác động đối với các ngân hàng Trung ương
Quốc tế

FED mạnh tay hạ lãi suất và tác động đối với các ngân hàng Trung ương

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19, với mức giảm mạnh tay là 0,5 điểm phần trăm. Quyết định này mở đầu cho giai đoạn nới lỏng tiền tệ của Mỹ và chắc chắn sẽ khuyến khích làn sóng tương tự ở nhiều quốc gia.

Thêm một làn sóng các vụ nổ mới ở Lebanon: Điều gì đã xảy ra?
Quốc tế

Thêm một làn sóng các vụ nổ mới ở Lebanon: Điều gì đã xảy ra?

Chỉ một ngày sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon, một loạt thiết bị điện tử khác đã phát nổ ngày 18.9 trong làn sóng thứ hai. Phía Lebanon cáo buộc Israel đứng đằng sau cả hai vụ tấn công. Diễn biến mới này đã làm gia tăng mối lo ngại rằng cuộc xung đột âm ỉ giữa hai bên có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện; đồng thời khiến dư luận băn khoăn về khả năng các thiết bị bị xâm phạm, đặc biệt là sau khi các vụ đánh bom như vậy đã giết chết hoặc làm bị thương rất nhiều thường dân.

Vùng Vịnh với tham vọng trở thành siêu cường AI
Quốc tế

Vùng Vịnh với tham vọng trở thành siêu cường AI

Trong vài năm qua, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã tiến hành các bước đi quan trọng để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, các nước vùng Vịnh khác, đặc biệt là Ảrập Xêút và Qatar, cũng đang tiếp bước khi đầu tư đáng kể vào công nghệ mới này.

Vụ hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon: Nguy cơ leo thang căng thẳng
Quốc tế

Vụ hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon: Nguy cơ leo thang căng thẳng

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, bao gồm Đại diện ngoại giao của Iran tại Lebanon, khi các máy nhắn tin phát nổ tại các thành trì của Hezbollah trên khắp Lebanon trong một vụ nổ đồng thời chưa từng có. Hezbollah và Chính phủ Lebanon đổ lỗi cho Israel rằng đây là một cuộc tấn công từ xa tinh vi.

Hồi hộp chờ đợi quyết định lãi suất của Fed
Thế giới 24h

Hồi hộp chờ đợi quyết định lãi suất của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có cuộc họp chính sách vào ngày 17 - 18.9. Các nhà phân tích và nhà đầu tư đang theo dõi từng diễn biến để xem Fed sẽ quyết định nới lỏng lãi suất đến mức nào, hứa hẹn sẽ tạo ra những chấn động lớn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Kenya: Kêu gọi xây dựng luật về an toàn trường học
Thế giới 24h

Kenya: Kêu gọi xây dựng luật về an toàn trường học

Sau vụ hỏa hoạn gần đây tại Học viện Hillside Endarasha ở Quận Nyeri khiến 21 học sinh thiệt mạng, hai công dân Kenya đã kiến ​​nghị lên Quốc hội yêu cầu ban hành Luật An toàn và an ninh trường học toàn diện. Ông Anthony Manyara và ông John Wangai, những người kiến ​​nghị, lập luận rằng cần có khuôn khổ pháp lý cụ thể để giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng của các thảm họa liên quan đến trường học trên khắp cả nước.

Bầu cử Tổng thống Mỹ và tương lai quan hệ Mỹ - Trung
Thế giới 24h

Bầu cử Tổng thống Mỹ và tương lai quan hệ Mỹ - Trung

Khi Hoa Kỳ tiến gần đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024, động thái giữa hai ứng cử viên hàng đầu là bà Kamala Harris và ông Donald Trump, đang có những tác động đáng kể đến quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, đánh giá quan điểm của các cố vấn chủ chốt của hai ứng cử viên có thể giúp phát hiện sự khác biệt trong cách tiếp cận của họ đối với Trung Quốc.

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm
Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm

Để tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của công dân và bảo đảm quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Chính phủ Australia đã trình dự thảo Luật sửa đổi về quyền riêng tư và các quy định khác năm 2024 lên Quốc hội. Do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus thúc đẩy, dự luật này nhằm củng cố pháp luật về quyền riêng tư, đặc biệt tập trung vào việc hình sự hóa hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách ác ý (doxxing).