Gỡ vòng luẩn quẩn "con gà - quả trứng" để hoàn thành quy hoạch sớm nhất, chất lượng nhất

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay trước thềm phiên giám sát tối cao về công tác quy hoạch diễn ra hôm nay, 30.5, các đại biểu Quốc hội nhất trí cao với các nhận định, đánh giá khách quan, sâu sắc và những kiến nghị, đặc biệt là nhóm kiến nghị về giải pháp cần làm ngay được Đoàn giám sát báo cáo với Quốc hội. Theo các đại biểu, các giải pháp này hết sức quan trọng để gỡ được vòng luẩn quẩn "con gà - quả trứng" trong công tác quy hoạch vừa qua từ đó hoàn thành sớm nhất, chất lượng nhất các quy hoạch.

 Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn: Nhiều kinh nghiệm quý cần bổ sung vào Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn
Ảnh: Q. Khánh

Tôi rất ấn tượng trước kết quả làm việc của Đoàn giám sát trong suốt thời gian qua. Đây là chuyên đề rất phức tạp, rất khó và có phạm vi rất rộng, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng với sự đổi mới trong cách làm, Đoàn giám sát đã xây dựng báo cáo kết quả giám sát với đánh giá sâu sắc về những kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

Đặc biệt, những đổi mới trong triển khai hoạt động giám sát đã mang lại hiệu quả rõ nét như: việc Lãnh đạo Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo sát sao trong từng bước triển khai hoạt động giám sát; cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch, đề cương giám sát, lựa chọn những vấn đề nóng, nổi cộm để tập trung giám sát chuyên sâu tại địa phương, đơn vị; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trực tiếp dự các cuộc họp, cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; sự phân công cụ thể, rõ ràng tới Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội và từng thành viên Đoàn giám sát, huy động sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn sâu về quy hoạch và chuyên môn sâu về từng lĩnh vực ví dụ như đất đai, tài nguyên… và sự tích cực, trách nhiệm của các Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND ở địa phương trong triển khai giám sát của Quốc hội. Đây là những kinh nghiệm rất quý cần được xem xét bổ sung vào Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Quy chế tổ chức hoạt động giám sát nhằm phát huy trong thời gian tới.

Sau giám sát tối cao của Quốc hội về chuyên đề này, tôi mong muốn sớm tháo gỡ được vướng mắc lớn nhất vừa qua là tình trạng “con gà, quả trứng”, quy hoạch này chờ quy hoạch kia, dẫn đến tất cả đều chậm trễ. Tôi nhất trí với nội dung trong dự thảo nghị quyết về kết quả giám sát công tác quy hoạch trong đó cho phép Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia lập quy hoạch được thực hiện ngay các giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và bảo đảm chất lượng công tác quy hoạch; tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc hết sức tích cực, với trách nhiệm cao nhất của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Phải khẩn trương hoàn thành các quy hoạch tỉnh, vùng, ngành, quốc gia sớm nhất có thể bởi nếu chậm trễ ngày nào, nhất là với quy hoạch tỉnh thì sẽ là điểm nghẽn rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Cũng có ý kiến nói rằng nên dành ưu tiên cao nhất cho việc hoàn thành quy hoạch tổng thể quốc gia làm cơ sở cho việc hoàn thiện các quy hoạch cấp dưới. Nói như vậy nhưng làm như thế nào, khi nào làm lại là một câu chuyện khác. Báo cáo kết quả giám sát cũng đã chỉ ra vấn đề này. Cá nhân tôi cho rằng, nếu cứ chờ quy hoạch tổng thể quốc gia mới làm các quy hoạch khác thì sẽ rất lâu, do đó, cần tiến hành đồng thời việc lập các quy hoạch. Tất nhiên, khi xây dựng quy hoạch tỉnh thì cần căn cứ vào các điều kiện thực tế của địa phương, phù hợp với chủ trương, chính sách, định hướng của Đảng, nhà nước để nếu sau này nếu như có phải điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch cấp trên thì mức độ điều chỉnh cũng nhỏ, không phải là thay đổi lớn, ví dụ, khu vực này tỉnh đang quy hoạch để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nhưng sau này lại bảo không, quy hoạch tổng thể quốc gia quy hoạch khu vực này là khu đô thị, khu công nghiệp… thì rất khó cho các nhà đầu tư. Bản chất của quy hoạch là dài hạn, phải trả lời được câu hỏi làm cái gì, làm ở đâu. Còn khi có quy hoạch, ta tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện thì phải trả lời thêm câu hỏi bao giờ làm và nguồn lực nào để làm.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Hoàng Minh Hiếu: Giải quyết ngay những vấn đề nổi cộm để thúc đẩy sự phát triển của đất nước

ĐBQH Hoàng Minh Hiếu
Ảnh: Quang Khánh

Qua theo dõi quá trình thực hiện và nghiên cứu các tài liệu của báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, tôi nhận thấy, việc triển khai thực hiện chuyên đề giám sát này có rất nhiều điểm đổi mới, tác động tích cực đến hoạt động giám sát của Quốc hội nói riêng và hoạt động của Quốc hội nói chung.

Trước hết là việc lựa chọn vấn đề giám sát. Luật Quy hoạch và một loạt các văn bản luật có liên quan được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung kể từ năm 2017 đến nay được xem là một sự thay đổi lớn trong công tác quản lý nhà nước từ Trung ương cho đến địa phương. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc triển khai công tác quy hoạch còn nhiều hạn chế. Quá trình thảo luận, thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 9 luật tại Kỳ họp bất thường vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhận xét điểm mấu chốt trong việc xử lý một số bất cập hiện nay trong công tác quản lý đất đai, nhà ở… là từ công tác quy hoạch. Vì vậy, việc Quốc hội lựa chọn vấn đề này để tiến hành giám sát chuyên đề dù thời gian thực hiện Luật Quy hoạch chưa dài đã cho thấy tinh thần vào cuộc ngay, giải quyết ngay những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thứ hai là, những đổi mới trong cách tổ chức giám sát. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Đoàn giám sát đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, đã tổ chức nhiều cuộc làm việc theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, phối hợp giữa khảo sát trực tiếp với xem xét các báo cáo, tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo để tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học. Đặc biệt, trong quá trình tiến hành giám sát, Lãnh đạo Quốc hội đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo Chính phủ để đánh giá kỹ lưỡng việc thực hiện quy hoạch trong thời gian vừa qua và các giải pháp trong thời gian tới. Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng dành 1 ngày làm việc để thảo luận, phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi.

Thứ ba là, kết quả của hoạt động giám sát hết sức công phu, bài bản. Như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã nhận xét tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25.4.2022 thì đây là một trong những hoạt động giám sát có khối lượng tài liệu đồ sộ nhất từ trước đến nay, kết hợp giữa báo cáo bằng hình ảnh với báo cáo bằng văn bản. Trong đó, các báo cáo đã chỉ ra rất cụ thể những kết quả, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm và nhất là đề ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác quy hoạch trong thời gian tới.

Với cách làm đó, chúng tôi nhận thấy các tầng lớp cử tri, các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia và đặc biệt là các nhà quản lý, lãnh đạo ở địa phương rất mong chờ phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội về nội dung này. Trong đó, mong mỏi lớn nhất là qua kết quả của hoạt động giám sát lần này, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát, trong đó có đề ra những quy định cụ thể để tháo gỡ một số vướng mắc hiện nay trong công tác quy hoạch. Trên cơ sở đó, về lâu dài, sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch và các văn bản có liên quan để phát huy mạnh mẽ hơn nữa công cụ này trong công tác quản lý nhà nước, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An: Nhóm giải pháp cần làm ngay sẽ giúp “gỡ” vòng luẩn quẩn của quy hoạch

Ảnh: Quang Khánh
Ảnh: Quang Khánh

Đây là chuyên đề giám sát rất đặc biệt của Quốc hội, chúng tôi hay gọi là “giám sát đồng hành”, tức là nếu Quốc hội không tiến hành chuyên đề giám sát tối cao này thì nhiều “nút thắt” trong thực hiện công tác quy hoạch sẽ không tháo gỡ được. Có lẽ đây là lần đầu tiên Quốc hội triển khai một chuyên đề giám sát vừa khó, vừa phức tạp về chuyên môn lại vừa mang tính chất đồng hành, cấp thiết nhằm tháo gỡ ngay vướng mắc cho các cơ quan tổ chức thực thi công tác quy hoạch trong điều kiện thời gian triển khai giám sát cũng không có nhiều. Với yêu cầu đổi mới của Quốc hội, tinh thần trách nhiệm và làm việc hết sức công phu của Đoàn giám sát dưới sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự chủ trì trực tiếp của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, mặc dù không trực tiếp tham gia Đoàn giám sát nhưng tiếp cận tài liệu giám sát và báo cáo kết quả giám sát, đại biểu Quốc hội chúng tôi đều thấy rất yên tâm.

Chúng ta phải thẳng thắn nói với nhau là công tác quy hoạch theo yêu cầu của Luật Quy hoạch mới chưa được triển khai một cách nghiêm túc, đồng bộ, chưa đạt yêu cầu. Quy hoạch mang tính chất “bà đỡ” cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội nhưng đến nay, chúng ta chưa tạo ra được một đường ray, một hệ thống nền tảng theo yêu cầu của Luật Quy hoạch, do vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điều hành vĩ mô và các hoạt động kinh tế - xã hội. Báo cáo của Đoàn giám sát đã đánh giá, phân tích rất kỹ lưỡng nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến những tồn tại, vướng mắc trong công tác quy hoạch vừa qua. Tôi đồng tình với nhận định của Đoàn giám sát, nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu và điều quan trọng nhất bây giờ là phải khắc phục được ngay những hạn chế, vướng mắc để hoàn thành sớm nhất, chất lượng nhất các quy hoạch.

Tôi đánh giá rất cao kiến nghị của Đoàn giám sát về các giải pháp cần làm ngay với hai nhóm: Một là, những việc Quốc hội cần cho phép Chính phủ làm để khắc phục ngay những vướng mắc, chồng chéo trong nội tại của Luật Quy hoạch và hệ thống pháp luật, những nội dung mà Luật Quy hoạch đã quy định, đã có văn bản hướng dẫn, tháo gỡ của cơ quan chức năng nhưng việc thực hiện vẫn “dậm chân tại chỗ” như: vấn đề tích hợp quy hoạch, áp dụng chỉ định thầu trong lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch, việc lập đồng thời các quy hoạch và xử lý các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh các quy hoạch, rút gọn quy trình thẩm định, cho phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho việc lập các quy hoạch cấp quốc gia và xử lý các nội dung chuyển tiếp theo quy định tại điểm C Khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch… Đây là nhóm kiến nghị hết sức quan trọng, tôi mong rằng các đại biểu Quốc hội sẽ tập trung phân tích kỹ lưỡng xem còn có nội dung nào thật sự cấp bách, thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nhưng đang vướng trong hệ thống pháp luật mà có thể cho phép Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương được áp dụng khác với quy định hiện nay hay không. Nếu không gỡ được vấn đề này, trong điều kiện chưa sửa đổi luật được ngay thì công tác quy hoạch sẽ vẫn còn luẩn quẩn.

Hai là, những việc Quốc hội yêu cầu Chính phủ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải xử lý ngay. Đây là việc Chính phủ phải chủ động, các bộ, ngành, địa phương dưới sự chỉ đạo của Chính phủ phải bắt tay vào làm ngay, những quy hoạch nào đã lập rồi mà chưa phê duyệt thì phải đẩy nhanh tiến độ phê duyệt. Chính phủ phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa.

Với nhóm kiến nghị về lâu dài, tôi nhất trí cần tổng kết, đánh giá tổng thể Luật Quy hoạch và các luật có liên quan để sửa đổi bổ sung một cách đồng bộ, thống nhất. Đoàn giám sát đã chỉ rất rõ các quy định bất cập trong nội tại Luật Quy hoạch và bất cập giữa Luật Quy hoạch với các luật khác. Chắc chắn Quốc hội phải đưa vào chương trình để sửa đổi Luật Quy hoạch và các luật có liên quan.

Một vấn đề nữa Đoàn giám sát đã chỉ ra trách nhiệm của các cơ quan liên quan, nhưng tôi cho rằng, có lẽ cần chỉ rõ hơn nữa trách nhiệm của một số bộ, ngành, địa phương trong việc chậm triển khai quy hoạch, ví dụ Quy hoạch điện VIII đến nay vẫn chưa phê duyệt thì trách nhiệm của bộ, ngành chủ trì thế nào. Chúng ta cũng cần tránh tâm lý “đổ thừa” mọi tồn tại, vướng mắc cho Luật Quy hoạch. Đúng là Luật Quy hoạch có vướng nhưng rõ ràng, trong công tác triển khai thực hiện chúng ta cũng chưa chủ động, chưa quyết liệt. Đây là vấn đề phải kiểm điểm rất rõ.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.