Gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch tàu biển

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, để phát huy tiềm năng và lợi thế, phát triển bền vững du lịch tàu biển cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch; đồng thời phát triển đa dạng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác marketing, quảng bá và xúc tiến du lịch…

Lỡ cơ hội đón đoàn khách lớn, khả năng chi trả cao

Mới đây, sau gần 3 năm thai nghén, du thuyền Indochine Premium - du thuyền thiết kế theo xu hướng Đông Dương, tôn vinh giá trị văn hóa Việt, đã chính thức khai trương và bắt đầu đón khách. Đây là hoạt động nhân sự kiện vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới, trở thành Di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam. Tổng Giám đốc Du thuyền Indochine Primeum Lê Phương Nhi chia sẻ, từng có 30 năm kinh doanh và vận hành du thuyền trên vịnh Hạ Long và sông Mekong, được đi nhiều nước trên thế giới nhưng bà vẫn xem Việt Nam vẫn là nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn để phát triển du lịch, trong đó có du lịch tàu biển.

Du thuyền của Việt Nam đã bắt nhịp với xu hướng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại. Ảnh: Indochine Premium
Du thuyền của Việt Nam đã bắt nhịp với xu hướng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại. Ảnh: Indochine Premium

"Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa phát huy hết lợi thế của mình và chưa thể hấp dẫn du khách như các nước. Đơn cử, du thuyền của Việt Nam đã bắt nhịp với xu hướng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại để phát huy giá trị văn hóa, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, hoàn toàn có thể cạnh tranh được với những điểm đến trên thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh du thuyền ở Việt Nam vẫn băn khoăn về một số chính sách phục hồi và phát triển du lịch, trong đó có việc thực hiện các thủ tục chạy tàu còn tốn nhiều thời gian, chưa được đơn giản hóa tối đa, khiến doanh nghiệp dễ lỡ cơ hội đón các đoàn khách lớn, có khả năng chi trả cao”, bà Lê Phương Nhi cho hay.

Bà Thủy Nguyên - CEO Omega Group thì bày tỏ, du khách đi 2 ngày 3 đêm muốn trải nghiệm cả vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ nhưng bắt buộc phải quay lại bờ để làm các thủ tục. “Thật bất cập khi khách đã chọn tàu đi vịnh Lan Hạ và sẵn sàng chi trả thêm tiền để đi hang Sửng Sốt, đảo TiTop ở vịnh Hạ Long nhưng hiện nay bắt buộc phải chuyển tàu”.

Một điểm nữa khiến nhiều doanh nghiệp tàu biển băn khoăn là môi trường vịnh Hạ Long, Cát Bà chưa sạch làm ảnh hưởng đến hành trình trải nghiệm của du khách; thiếu các cột thu phát sóng để khách vừa có thể du lịch, vừa giải quyết được công việc khi cần. Bên cạnh đó, các vịnh, khu du lịch biển còn thiếu các cảng chuyên dụng cho tàu du lịch, nguồn nhân lực có kinh nghiệm còn thiếu và yếu, hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được chú trọng… dẫn đến những hạn chế trong phát triển du lịch tàu biển.

Đầu tư hạ tầng để cạnh tranh với quốc tế

Thời gian gần đây, du lịch tàu biển không chỉ thu hút khách quốc tế mà du khách trong nước đang có xu hướng lựa chọn loại hình này. Đặc biệt, từ đầu năm 2023, thị trường tàu biển đã khởi sắc, đưa hàng nghìn du khách quốc tế cập cảng tại Quảng Ninh, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 22.8 vừa qua, tàu Spectrum of the Seas đã cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa hơn 4.000 khách quốc tế tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch kỳ nghỉ lễ. Tính riêng tháng 8.2023, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển là 59,7 nghìn lượt người; gấp 154,2 lần so với cùng kỳ năm 2022… Tuy nhiên, để hoạt động tàu biển, du thuyền phát triển và trở thành loại hình du lịch có sức cạnh tranh với các nước trong khu vực còn nhiều việc phải làm và khắc phục.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lux Group Phạm Hà cho biết, hoạt động du thuyền ở Việt Nam rất sôi động và khởi sắc từ đầu năm 2023 khi du lịch Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phục hồi và ổn định. Song vẫn chưa có những quy định chung chú trọng việc phục vụ khách cho loại hình du lịch này và hiểu sâu sắc hoạt động du lịch trên du thuyền. “Trong đó, việc phát triển hệ thống cảng biển chuyên dụng đón tàu du lịch biển và xây dựng hạ tầng du lịch, sản phẩm tour, tuyến phù hợp phục vụ dòng khách này là những yếu tố quan trọng để thu hút du khách. Đặc biệt, có thể thông giữa các vịnh để du khách khi tham quan vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ không phải đi ba hành trình khách nhau, ba du thuyền khác nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát hành trình qua GPS một cách dễ dàng”.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, TS. Nguyễn Anh Tuấn, để phát triển du lịch biển đảo bền vững cũng cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch, đồng thời phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, phân khúc thị trường khác nhau góp phần giảm cạnh tranh trực tiếp.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Du thuyền Indochine Premium Lê Phương Nhi cho rằng, khách hàng đến Việt Nam không chỉ chọn riêng vịnh Hạ Long hay Cát Bà. “Chúng ta có tài nguyên du lịch hoàn hảo để khai thác, đủ để thu hút du khách tại sao không thể làm chỉn chu hơn, đồng bộ hơn để khách có thể đến trải nghiệm và chi tiền nhiều nhất? Thử nhìn sang Hàn Quốc, đất nước không được ưu đãi nhiều về tài nguyên du lịch như Việt Nam nhưng xây dựng chính sách và mục tiêu cụ thể cho các điểm đến để thu hút du khách. Vì vậy Chính phủ và chính quyền địa phương cần tạo điều kiện hơn nữa để phát triển du lịch, làm sao để du khách đến Việt Nam phải ở lâu hơn, tiêu nhiều tiền hơn và cùng lan tỏa hình ảnh điểm đến Việt Nam với bạn bè, người thân”.

Các hoạt động du lịch biển đảo đang chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Trong thời gian hơn 2 tháng còn lại của năm 2023, ngành du lịch bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay cũng như để tiếp tục phát triển du lịch tàu biển trong thời gian tới nếu khắc phục hạn chế và gỡ rào cản cho loại hình này phát triển.

Doanh nghiệp

Ảnh minh họa
Kinh tế

Công ty CP Xây dựng Ngọc Á Châu dễ dàng trúng loạt gói thầu hàng trăm tỷ đồng như thế nào?

Trong gói thầu xây lắp hơn trăm tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Giao thông Thủy lợi Hà Nội không nộp đủ hồ sơ cơ bản, điều này giúp cho Công ty Ngọc Á Châu trở thành đơn vị duy nhất đạt yêu cầu và trúng thầu. Ngay sau đó, Công ty Giao thông Thủy lợi Hà Nội tiếp tục liên danh cùng Công ty Ngọc Á Châu, lặp lại "kịch bản" tương tự để trúng gói thầu 104,1 tỷ đồng ở Bến Tre khi các đối thủ cạnh tranh cũng đồng loạt bị loại vì thiếu hồ sơ cơ bản.

Nam Định không ngừng tạo điều kiện thuận lợi hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp.
Kinh tế

Đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động khó lường, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại tỉnh Nam Định, Đề án "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" (Đề án 996) đang được triển khai đồng bộ. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và sự chủ động của doanh nghiệp, các hoạt động trong khuôn khổ đề án đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường sản xuất - kinh doanh hiện đại, chính xác và minh bạch.

Trí tuệ nhân tạo - Đòn bẩy chuyển đổi số ngành dầu khí Việt Nam
Kinh tế

Trí tuệ nhân tạo - Đòn bẩy chuyển đổi số ngành dầu khí Việt Nam

Trong kỷ nguyên công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một chương mới cho ngành dầu khí và năng lượng - lĩnh vực vốn được xem là "xương sống" trong phát triển kinh tế. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò là doanh nghiệp nhà nước chủ lực, đang tích cực ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất, khai thác và quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nhà nước cần tạo môi trường để doanh nghiệp tư nhân tiên phong đầu tư

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) NGUYỄN HOÀI NAM, để kinh tế tư nhân trở thành động lực, trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, Nhà nước cần tạo môi trường và nuôi dưỡng cảm xúc để doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong đầu tư, mạnh dạn mở rộng sản xuất, bắt kịp cơ hội tăng trưởng.

AMH
Khoa học - Công nghệ

Samsung Solve for Tomorrow 2025 tập trung vào phát triển bền vững

Ngày 28.3, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Vietnam) khởi động cuộc thi “Samsung Solve for Tomorrow 2025” với các chủ đề tập trung vào phát triển bền vững. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, chủ đề Kết hợp thể thao và công nghệ nhằm thay đổi xã hội được đưa vào đề bài.

BIDV nhận trọn bộ giải thưởng từ The Asian Banker
Doanh nghiệp

BIDV nhận trọn bộ giải thưởng từ The Asian Banker

BIDV vừa tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.

Đại diện BIDV và Trung tâm PVHCC TP. Hà Nội ký kết hợp tác triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố
Doanh nghiệp

Hợp tác BIDV - Trung tâm PVHCC thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội (Trung tâm PVHCC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng về thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với các thủ tục hành chính trên nền tảng số.

VinFast Green tiếp tục khuấy đảo thị trường xe
Doanh nghiệp

VinFast Green tiếp tục khuấy đảo thị trường xe

Sức hút của VinFast Green không chỉ thể hiện ở kỷ lục trong 8 ngày vàng mở bán mà còn bởi sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo khách hàng trong thời gian “hậu mở cọc sớm”. Nhiều khách hàng cho rằng, với giá trị kinh tế dài lâu cùng sự bền bỉ và thân thiện với môi trường, VinFast Green đang thắng thế hoàn toàn so với xe xăng cùng phân khúc.

Phiên giao dịch tại Agribank hà Tĩnh. Ảnh: Đức Kiên
Doanh nghiệp

Bài 2: Định vị thương hiệu trong lòng dân!

Lấy sự tận tâm để phục vụ; dùng sự chân thành để đồng hành, 37 năm qua, Agribank nói chung và Agirbank Hà Tĩnh nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu của khu vực “Tam nông”. Đến giờ phút này, chúng tôi tự hào là người bạn tri kỷ của bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...” – Phó Giám đốc Agribank Hà Tĩnh Trần Văn Tài chia sẻ!

Lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư và đơn vị cung cấp dây chuyền công nghệ thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng Đạt Phương
Doanh nghiệp

Đạt Phương khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại thành phố Huế

Ngày 25.3.2025, Tập đoàn Đạt Phương chính thức khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại Khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn, đi theo định hướng phát triển bền vững, mở rộng hệ sinh thái hoạt động.

Ngọc Thắng
Kinh tế

Tăng thuế xe pick – up chở hàng cabin kép sẽ ảnh hưởng tới người dân miền núi, nông thôn

Xe pick - up chở hàng cabin kép không phải là sản phẩm xa xỉ mà là phương tiện thiết yếu đối với nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các khu vực nông thôn và miền núi. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và người dân ở nông thôn, miền núi và có thể gây “thiệt đơn thiệt kép”.

Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?
Kinh tế

Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?

Trong hơn một năm, Công ty Giao thông Sài Gòn đã dễ dàng trúng thầu tuyệt đối 9 gói thầu tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu, với tổng giá trị hơn 290,9 tỷ đồng. Kịch bản quen thuộc thường là các đơn vị tham dự đều không nộp hồ sơ cơ bản, đưa Công ty Giao thông Sài Gòn vào thế là đơn vị duy nhất đủ hồ sơ, trúng thầu.

Mỗi khách hàng đều là tri kỷ của Agribank hà Tĩnh. Ảnh: Đức Kiên
Doanh nghiệp

Bài 1: Đồng hành bằng trách nhiệm và sự tử tế

Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được về những cán bộ Agribank khi đi thực tế tại các mô hình sản xuất, kinh doanh; khi trò chuyện với những “nông dân bạc tỷ” trên dẻo đất mà “Câu ví dặm nằm nghiêng - Trên nắng và dưới cát - Đến câu hát cũng hai lần sàng lại - Sao lọt tai rồi vẫn day dứt quanh năm”*. Để đến bây giờ, sự trách nhiệm và tử tế ấy đã kết tinh thành những trái ngọt, làm giàu mạnh cho cho quê hương, đất nước...

Agribank tặng hơn 13.700 phần quà nhân sinh nhật lần thứ 37
Doanh nghiệp

Agribank tặng hơn 13.700 phần quà nhân sinh nhật lần thứ 37

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, từ ngày 20.3.2025 đến hết ngày 31.5.2025, Agribank triển khai chuỗi chương trình ưu đãi đặc biệt mang tên “37 năm vững vàng - Rộn ràng ưu đãi” dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 8,1 tỷ đồng và hơn 13.700 phần quà hấp dẫn, chương trình là lời tri ân ý nghĩa mà Agribank gửi tới Quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành trong suốt chặng đường 37 năm phát triển bền vững.

Ông Hiệp
Doanh nghiệp

“Chúng tôi có niềm tin để vươn lên”

“Khi đọc bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” của Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng tôi thấy có niềm tin khi được đánh giá đúng vị trí, vai trò của mình. Điều đó sẽ tiếp thêm sức mạnh, ý chí để chúng tôi vươn lên, trở thành lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới”, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) NGUYỄN QUỐC HIỆP chia sẻ.