Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?

Trong hơn một năm, Công ty Giao thông Sài Gòn đã dễ dàng trúng thầu tuyệt đối 9 gói thầu tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu, với tổng giá trị hơn 290,9 tỷ đồng. Kịch bản quen thuộc thường là các đơn vị tham dự đều không nộp hồ sơ cơ bản, đưa Công ty Giao thông Sài Gòn vào thế là đơn vị duy nhất đủ hồ sơ, trúng thầu.

cong-ty-giao-thong-sai-gon-1.jpg
Công ty Giao thông Sài Gòn đã dễ dàng trúng thầu tuyệt đối các gói thầu tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu

Trước đây, Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn (Công ty Giao thông Sài Gòn) không phải là đơn vị thường xuyên tham dự và trúng các gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Xây dựng Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm bên mời thầu. Tuy nhiên, từ tháng 10.2023 đến tháng 2.2025, với cả vai trò độc lập và liên danh, Công ty Giao thông Sài Gòn đã trúng 9/9 gói thầu xây lắp đầu tư công quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu, với tổng giá trị hơn 290,9 tỷ đồng.

Toàn bộ 9 gói thầu trên, Công ty Giao thông Sài Gòn đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm thấp, chỉ trên dưới 1%, có gói thầu chỉ tiết kiệm 0,2% – thấp hơn nhiều so với mức tiết kiệm đấu thầu trung bình cả nước là 4,18% trong năm 2023.

Trong số 9 gói thầu trên, có 7 gói Công ty Giao thông Sài Gòn là đơn vị duy nhất đạt và đủ hồ sơ; 1 gói là đơn vị duy nhất dự thầu.

Cụ thể, Công ty Giao thông Sài Gòn là đơn vị duy nhất dự và trúng gói thầu dự án sửa chữa cầu kênh Xáng Dọc (cầu chữ U), trúng với giá hơn 5,3 tỷ đồng, tiết kiệm 0,2% (tương đương 11 triệu đồng).

Bên cạnh đó, 7 gói thầu mà Công ty Giao thông Sài Gòn là đơn vị duy nhất đạt và đủ hồ sơ gồm: gói thầu dự án sửa chữa đường kênh 3 trong Công viên Văn hóa Láng Le (giá hơn 5,4 tỷ đồng); gói thầu dự án sửa chữa hệ thống chiếu sáng trong khu vực Công viên Văn hóa Láng Le (giá hơn 5 tỷ đồng); gói thầu dự án duy tu, sửa chữa đường Lê Chính Đáng (giá hơn 14,2 tỷ đồng); gói thầu dự án duy tu, sửa chữa đường trục chính Công viên Văn hóa Láng Le (giá hơn 14,4 tỷ đồng); gói thầu dự án nạo vét, kiên cố hóa rạch Ông Đồ (giá hơn 47,6 tỷ đồng); gói thầu dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Hải Phụng (giá hơn 8 tỷ đồng); gói thầu dự án đường kênh số 8 (giá hơn 22,6 tỷ đồng).

Theo giấy đăng ký doanh nghiệp lần thứ 12, Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn có địa chỉ tại số 476 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, do ông Hoàng Anh Giao là đại diện pháp luật, vốn điều lệ gần 285 tỷ đồng. Tính đến tháng 3.2025, với cả vai trò độc lập và liên danh, công ty đã trúng 375 gói thầu với tổng giá trị hơn 19.104 tỷ đồng.

Theo đó, 7 gói thầu xây lắp đã được Công ty Giao thông Sài Gòn trúng thầu một cách dễ dàng khi các đối thủ đều không nộp đủ những hồ sơ căn bản, từ đó, Công ty Giao thông Sài Gòn trở thành đơn vị duy nhất đạt hồ sơ và trúng thầu.

Đáng chú ý, các đơn vị đối thủ đều là những nhà thầu có nhiều kinh nghiệm, từng tham dự nhiều gói thầu xây lắp quan trọng nhưng không hiểu sao lại thiếu sót những hồ sơ căn bản như: không nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023; không chứng minh năng lực tài chính; không nộp đủ hồ sơ nhân sự (chứng nhận chuyên môn, CCCD)...

Trong số các đơn vị trượt thầu do không nộp hồ sơ có thể kể đến: Công ty CP Quản lý và Xây dựng Công trình Giao thông 236 (đã tham gia 208 gói, trúng 159 gói với tổng giá trị hơn 8.134 tỷ đồng); Công ty CP Công trình Cầu phà TP. Hồ Chí Minh (dự 223 gói, trúng 149 gói, tổng giá trị hơn 7.334 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bắc Ninh (tham gia 165 gói, trúng 155 gói với tổng giá trị hơn 4.313 tỷ đồng); Công ty CP Cơ khí Lữ Gia (tham gia 217 gói, trúng 73 gói, tổng giá trị hơn 3.684 tỷ đồng); Công ty CP Xây lắp Thủy sản II (tham gia 65 gói, trúng 42 gói, tổng giá trị hơn 2.280 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Nguyễn Lê (tham gia 27 gói, trúng 16 gói với tổng giá trị 1.938 tỷ đồng)...

Cũng trong khoảng 1 năm qua, các đơn vị trên đã nộp hồ sơ và trúng rất nhiều gói thầu khác, nhưng tại các gói thầu do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu thì lại đồng loạt mắc lỗi "sơ đẳng", không nộp hồ sơ dẫn đến bị trượt thầu.

Đáng nói, trước những thiếu sót trong hồ sơ dự thầu, bên mời thầu đã có công văn yêu cầu các nhà thầu bổ sung, làm rõ hồ sơ. Tuy nhiên, các đơn vị này đều không phản hồi hoặc không bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Xây dựng Hoàng Quân có địa chỉ tại nhà C-01A, tầng 005, block C, Dự án cao ốc văn phòng và căn hộ Luxcity, số 528 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP. Hồ Chí Minh, do bà Nguyễn Thị Thìn làm giám đốc.

Các chuyên gia đấu thầu nhận định, tình trạng một số nhà thầu tham gia chỉ để “cho đủ” điều kiện mở thầu rồi bị loại với lý do sơ sài là dấu hiệu của hiện tượng “quân xanh, quân đỏ” – một chiến thuật làm méo mó thị trường đấu thầu. Khi đó, các nhà thầu “cùng hội cùng thuyền” thay nhau thắng thầu theo kịch bản định sẵn, khiến quy trình đấu thầu mất đi tính cạnh tranh thực sự.

Theo đó, để chấn chỉnh hoạt động đấu thầu, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc nâng cao hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu. Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đặc biệt với các gói thầu có ít nhà thầu tham gia, tỷ lệ tiết kiệm thấp hoặc không thực hiện đấu thầu qua mạng. Việc kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả kinh tế của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý các hạn chế và vi phạm theo quy định.

Vậy tại sao Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn lại dễ dàng trúng hàng loạt gói thầu do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu? Các đối thủ của công ty này vì sao đồng loạt không nộp đủ hồ sơ? Là do thực sự không có đủ năng lực, hay chỉ tham gia dự thầu "cho có" để bảo đảm điều kiện mở thầu, giúp Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn trúng thầu dễ dàng?

* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, thông tin việc triển khai thực hiện các gói thầu của Công Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Kinh tế

Phiên giao dịch tại Agribank hà Tĩnh. Ảnh: Đức Kiên
Doanh nghiệp

Bài 2: Định vị thương hiệu trong lòng dân!

Lấy sự tận tâm để phục vụ; dùng sự chân thành để đồng hành, 37 năm qua, Agribank nói chung và Agirbank Hà Tĩnh nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu của khu vực “Tam nông”. Đến giờ phút này, chúng tôi tự hào là người bạn tri kỷ của bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...” – Phó Giám đốc Agribank Hà Tĩnh Trần Văn Tài chia sẻ!

VNPT SME – Giải pháp tài chính kế toán số hóa toàn diện cho doanh nghiệp
Kinh tế

VNPT SME – Giải pháp tài chính kế toán số hóa toàn diện cho doanh nghiệp

Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, quản lý tài chính và kế toán chính xác, hiệu quả là yếu tố sống còn đối với mọi doanh nghiệp. VNPT SME ra đời nhằm mang đến giải pháp tích hợp toàn diện, giúp doanh nghiệp quản lý, giám sát và vận hành các nghiệp vụ tài chính một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Phối cảnh công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị
Bất động sản

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.

Lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư và đơn vị cung cấp dây chuyền công nghệ thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng Đạt Phương
Doanh nghiệp

Đạt Phương khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại thành phố Huế

Ngày 25.3.2025, Tập đoàn Đạt Phương chính thức khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại Khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn, đi theo định hướng phát triển bền vững, mở rộng hệ sinh thái hoạt động.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích
Kinh tế

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Ngọc Thắng
Kinh tế

Tăng thuế xe pick – up chở hàng cabin kép sẽ ảnh hưởng tới người dân miền núi, nông thôn

Xe pick - up chở hàng cabin kép không phải là sản phẩm xa xỉ mà là phương tiện thiết yếu đối với nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các khu vực nông thôn và miền núi. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và người dân ở nông thôn, miền núi và có thể gây “thiệt đơn thiệt kép”.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Kinh tế

Phát huy vai trò của hiệp hội trong triển khai ESG

Việc áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, cần phát huy vai trò của hiệp hội trong việc hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện ESG, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và vừa.