Vĩnh Phúc: Phòng GD-ĐT Vĩnh Yên gửi tâm thư xin lỗi vì sơ suất trong kỳ kiểm tra đánh giá đầu vào lớp 6

Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) vừa gửi thư xin lỗi tới phụ huynh và học sinh vì những sơ suất trong kỳ kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên.

Theo Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Yên, kỳ kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên năm học 2024 - 2025 diễn ra vào ngày 16.6 đã xảy ra sơ suất trong đáp án câu số 4 môn Toán. 

Nội dung câu số 4 như sau:

Cứ 4 năm, An mới có một lần sinh nhật. Sinh nhật năm 2024 là sinh nhật lần thứ ba mẹ tổ chức cho An tính từ ngày An sinh ra. Vậy ngày, tháng, năm sinh của An là: 

A. 29.02.2012 

C. 29.02.2021 

B. 29.02.2016 

D. 28.02.2016 

Trên cơ sở nắm bắt thông tin dư luận, được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố với quan điểm xem xét khách quan, công bằng, đồng thời với sự cầu thị của Phòng GD-ĐT thành phố, Hội đồng kiểm tra đã nghiên cứu các phương án; trao đổi, tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về Toán của bậc học tiểu học và các bậc học cao hơn. 

Tổng hợp ý kiến của các Ban và ý kiến của Hội đồng thẩm định câu số 4 trong đề bài môn Toán, xét đây là một bài toán thực tế, cần xem xét yếu tố thực tế khi giải bài và phải bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông là “áp dụng toán học vào thực tiễn”.

Hội đồng thống nhất: Đối với câu số 4, môn Toán trong đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 THCS Vĩnh Yên năm học 2024 - 2025, đáp án đúng: ngày, tháng, năm sinh của An là 29.02.2012. 

"Để xảy ra sơ suất dẫn đến thông báo kết quả kiểm tra đánh giá năng lực chưa chính xác là một điều hết sức đáng tiếc, không bao giờ mong muốn của Hội đồng kiểm tra. Hội đồng kiểm tra cầu thị, chân thành xin lỗi các em học sinh, các bậc phụ huynh học sinh có con em tham dự kỳ kiểm tra đánh giá này và mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ", thư xin lỗi nêu rõ.

Cũng trong thư xin lỗi, Hội đồng kiểm tra, Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Yên cho biết sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc và coi đây là bài học trong quá trình tổ chức các kỳ thi, hội thi, các cuộc kiểm tra... tránh ra các câu hỏi, đáp án gây hiểu nhầm hoặc gây tranh cãi.

Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, giải quyết sự cố bảo đảm công bằng, khách quan, đúng quy chế, trả lại kết quả đúng cho học sinh dự kiểm tra. 

Căn cứ vào kết quả chấm phúc tra và ý kiến quyết định phương án tuyển sinh của UBND thành phố, Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Yên sẽ chỉ đạo Hội đồng tuyển sinh Trường THCS Vĩnh Yên thông báo các bước tiếp theo, tổ chức xét tuyển, thông báo trúng tuyển, thông báo nhập học cho các học sinh trong thời gian sớm nhất. 

Trước đó, ngày 16.6, Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Yên tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên năm học 2024 - 2025 với 1.585 thí sinh, dự thi tại 2 điểm thi: THCS Vĩnh Yên và Tiểu học Định Trung.

Sau khi công bố kết quả kiểm tra đánh giá, trên các trang mạng xã hội và trong dư luận, một số phụ huynh học sinh có ý kiến trái chiều liên quan đến đáp án câu trắc nghiệm môn Toán chưa chính xác, làm ảnh hưởng tới kết quả thi.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin dư luận, Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt đối với Phòng GD-ĐT thành phố, yêu cầu thành lập hội đồng độc lập để kiểm tra lại, làm rõ các ý kiến mà dư luận quan tâm.

Các hội đồng, tổ công tác đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc và xác định nguyên nhân do lỗi kỹ thuật trong khâu chấm bài kiểm tra dẫn đến kết quả không chính xác. UBND thành phố đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn có liên quan tập trung tham mưu giải quyết, đồng thời báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo.

Với quan điểm không né tránh, không bao che sai phạm, sau khi họp bàn, thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên thống nhất quan điểm: Để xảy ra sai sót trên là lỗi của Phòng GD-ĐT thành phố, cơ quan trực tiếp tham mưu UBND thành phố về công tác chuyên môn thuộc lĩnh vực GD-ĐT trên địa bàn.

Từ đó, yêu cầu phải nghiêm túc sửa sai, mục tiêu cuối cùng là trả lại kết quả chính xác cho học sinh. Sau khi khắc phục xong sự cố, thành phố sẽ tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan và xử lý nghiêm theo quy định.

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.