Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, Bắc Kạn, Quảng Ngãi thảo luận tổ:

Dự toán không sát thực tế làm không gian tài khóa bị thu hẹp

Sáng nay, 23.5, thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, Bắc Kạn, Quảng Ngãi), đại biểu Quốc hội đề nghị, tới đây, Chính phủ cần chú trọng xây dựng dự toán ngân sách nhà nước sát với khả năng thu, chi.

Dự toán sát thì không phải chuyển nguồn, vay thêm

Cho ý kiến về Báo cáo đánh giá bổ sung tình hình ngân sách nhà nước năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) nêu rõ, năm 2023 đã tăng thu ngân sách nhà nước là 133,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với dự toán và tăng so với con số Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu vào tháng 10 (Chính phủ dự kiến số thu năm 2023 chỉ đạt dự toán, chứ không tăng thu). Như vậy, số tăng thu ngân sách nhà nước 133,4 nghìn tỷ đồng là tăng vào quý IV.2023.

Dự toán không sát thực tế làm không gian tài khóa bị thu hẹp -0
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, Bắc Kạn, Quảng Ngãi)

Theo đại biểu Nguyễn Vân Chi, việc xây dựng dự toán không sát và thấp hơn thực tế làm cho không gian tài khóa bị thu hẹp. Đáng lưu ý, khi xây dựng dự toán thu thấp (trong khi nhu cầu chi đầu tư ngày càng tăng) đặt ra vấn đề phải đi vay, dẫn đến xây dựng dự toán bội chi cao hơn so với nhu cầu thực tế. Mặt khác, việc giải ngân lại chậm, nhiều dự án không giải ngân được, buộc phải chuyển nguồn.

Trong Báo cáo của Chính phủ không đặt ra vấn đề chuyển nguồn vì đây là những nội dung chưa được quyết toán. Tuy nhiên, đại biểu dẫn số liệu Báo cáo quyết toán năm 2022 của Chính phủ cho thấy, số chuyển nguồn của năm 2022 sang năm sau là hơn 1 triệu tỷ đồng, nếu tính số chuyển nguồn trên tổng chi ngân sách chiếm 39,6%; nếu so sánh số chuyển nguồn với số thực chi của ngân sách nhà nước thì chiếm 65,5%.

Dự toán không sát thực tế làm không gian tài khóa bị thu hẹp -0
ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) phát biểu

"Điều này cho thấy, chúng ta không thể giải ngân vốn đầu tư, không tiêu được những khoản dự toán chi nên phải chuyển nguồn lớn. Thực tế, số chuyển nguồn này gần bằng 85,3% số phải huy động bội chi, tức là chúng ta phải đi vay (vay trong nước, vay nước ngoài). Đây là con số rất lớn". 

Nhấn mạnh như vậy, đại biểu Nguyễn Vân Chi nêu rõ, “nếu chúng ta làm dự toán sát với khả năng thu, chi thì không cần phải chuyển nguồn và phải vay thêm đến 85%. Tất cả khoản vay nợ, bội chi là bài toán chúng ta để lại cho giai đoạn sau, thế hệ sau, vì đi vay phải trả”.

Do đó, đại biểu đề nghị, tới đây cần đánh giá lại những vấn đề này thực sự thấu đáo và sớm sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước để có cách tiếp cận xây dựng dự toán ngân sách cho phù hợp và thực tế hơn.

Về dự toán thu, tăng thu tương đối lớn, nhất là trong 3 khu vực đầu tư nước ngoài, khu vực ngoài quốc doanh và doanh nghiệp nhà nước. Nếu nhìn từ góc độ số thu cho thấy kết quả rất khả quan về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong khi đó, theo Báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế thì tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn, doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường lớn hơn so với số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập.

Nêu vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Vân Chi đề nghị Chính phủ phải có báo cáo về tình hình "sức khỏe" của doanh nghiệp, nhằm có báo cáo sát hơn về tình hình kinh tế - xã hội. 

Ủy ban Kinh tế cũng có đánh giá về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 9,6%, so với năm 2022 tăng 20% (nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì tổng mức bán lẻ năm 2023 chỉ tăng 7,1%, trong khi năm 2022 tăng 15,8%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I.2024 (sau khi loại trừ yếu tố tăng giá) cũng thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP...

Đại biểu Nguyễn Vân Chi cho rằng, những số liệu trên cho thấy, việc giảm thuế giá trị gia tăng 2% cho đến thời điểm hiện nay không có tác động đến tăng cầu tiêu dùng. Do vậy, cần hết sức cân nhắc khi xem xét kiến nghị của Chính phủ về việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp. Bởi lẽ nếu doanh nghiệp được giảm đầu vào 2%, thì giá bán ra cũng phải giảm 2%, không có tác động trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Vẫn chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật

Cho rằng điểm nhấn của Quốc hội Khóa XV là đã thực hiện rà soát tổng thể hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đề nghị, lãnh đạo Quốc hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác này. Ngoài rà soát tiến độ, cần rà soát kỹ về mặt nội dung của các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật.

Dự toán không sát thực tế làm không gian tài khóa bị thu hẹp -0
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu

Theo Báo cáo của Ủy ban Kinh tế, có những luật có hiệu lực từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản quy định chi tiết thi hành luật; nhưng khi trình sửa đổi luật, lại đề nghị sửa đổi chính nội dung chưa quy định chi tiết. "Vấn đề này có liên quan đến cam kết của Chính phủ trước Quốc hội, đồng thời gây khó cho triển khai thực hiện luật, kéo theo đó nguồn lực đầu tư triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách. Đề nghị những nội dung Quốc hội đã giao, Chính phủ phải thực hiện, bảo đảm văn bản quy định chi tiết cũng phải có hiệu lực cùng thời điểm luật có hiệu lực thi hành", ĐBQH Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) nhấn mạnh. 

ĐBQH Đặng Ngọc Huy (Quảng Ngãi) nhất trí với nhận định nhiều văn bản hướng dẫn thi hành luật chậm ban hành, có những văn bản nợ đến 9 năm. Đáng lưu ý, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2007, tức là đã gần 20 năm, nhưng Chính phủ vẫn còn một nội dung chưa quy định chi tiết. Gần đây nhất, Luật Đấu thầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2024, nhưng Nghị định hướng dẫn thi hành luật đến ngày 27.2 vừa qua mới ban hành, trong khi đó ở địa phương phải chờ Nghị định hướng dẫn thi hành mới tổ chức đấu thầu được. Điều này gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Dự toán không sát thực tế làm không gian tài khóa bị thu hẹp
ĐBQH Đặng Ngọc Huy (Quảng Ngãi) đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật đúng thời hạn

Chính phủ đã tổ chức các phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, tích cực ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, nhưng với tình hình chậm như đã nêu, ĐB Đặng Ngọc Huy lo ngại, tới đây việc ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành đối với Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có kịp thời hay không? 

Đại biểu Đặng Ngọc Huy cũng nêu một số nghị định, văn bản hướng dẫn chưa phù hợp với tình hình thực tiễn đã được các đại biểu Quốc hội đề xuất, kiến nghị sửa đổi nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được sửa đổi như: Nghị định 67/2014/NĐ - CP chính sách phát triển thủy sản; Quyết định 48/2010/QĐ – TTg về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ, khai thác, nuôi trồng hải sản và khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đại biểu đề nghị Chính phủ lưu tâm, sớm sửa đổi các văn bản này.

Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 8.11.2024
Bản tin

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 8.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 8.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm nội dung: Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hóa chất (sửa đổi); nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Dữ liệu. Quốc hội thảo luận ở tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và Dự án Luật Hóa chất sửa đổi.

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng để tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và An Giang), các đại biểu đánh giá, việc xem xét chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ giống nòi... Tuy nhiên, cần đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình và bố trí nguồn lực hợp lý, tránh trùng lặp, lãng phí. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Rà soát kỹ, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện Chương trình và các dự án thành phần

Tham gia thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy tại phiên họp chiều 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng hơn các nội dung hoạt động và phân công rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện các dự án thành phần. Đồng thời, phải bảo đảm có sự gắn kết giữa các tiểu dự án và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với 8 bộ, ngành, thì mới có thể thực hiện được mục tiêu "giảm cung", "giảm cầu" và đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Xem xét cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần, bảo đảm hợp lý, đủ nguồn lực thực hiện

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trong phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) chiều nay, 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu, cần khẩn trương bố trí công việc cho năm 2025 để rà soát thể chế, văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho Chương trình, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "hơi thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.

Quang cảnh thảo luận Tổ 2 - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh
Thời sự Quốc hội

Làm rõ những điểm mới về chính sách ưu tiên, ưu đãi phát triển công nghiệp hóa chất

Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại phiên họp chiều nay, một số đại biểu đề nghị, cần làm rõ những điểm mới về chính sách ưu tiên, ưu đãi nhằm phát triển công nghiệp hóa chất. Bổ sung các quy định, chế tài nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua, bán hóa chất trái phép, nhất là hóa chất nguy hiểm, độc hại.

Quang cảnh Tổ 14 họp
Thời sự Quốc hội

Đánh giá kỹ cơ sở và tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu phòng, chống ma túy đến năm 2030

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) tại phiên họp chiều nay, 8.11, một số ĐBQH cho rằng, cần phân tích rõ hơn thực trạng, đánh giá kỹ các cơ sở, xác định tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu, nhất là với các chỉ tiêu ở mức tuyệt đối 100%, tránh việc không thực hiện được hoặc khó thực hiện, khó đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Chương trình là yêu cầu cấp bách, khách quan và xuất phát từ thực tiễn

Tham gia thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) trong phiên họp chiều nay, 8.11, các ĐBQH tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 để tiếp nối và phát huy các kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua. Đặc biệt với hành vi buôn bán ma túy là tội phạm gốc, nên việc phòng, chống ma túy thành công cũng sẽ giúp kiềm chế gia tăng tội phạm nói chung.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai)
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể chế tài xử lý vi phạm về lộ, lọt thông tin cũng như biện pháp bảo vệ dữ liệu

Hiện nay tình trạng lộ, lọt dữ liệu, xâm phạm quyền riêng tư ngày càng gia tăng, đòi hỏi phải có những quy định cụ thể về bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng. Khẳng định điều này khi cho ý kiến với dự thảo Luật Dữ liệu, nhiều đại biểu đề nghị, trong dự thảo Luật cần quy định rõ các biện pháp bảo mật dữ liệu, đồng thời có chế tài nghiêm để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác này.

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn
Thời sự Quốc hội

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn

Chiều 8.11, thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên và Bến Tre) về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu sát với nhiệm vụ trọng tâm và khả năng đáp ứng của nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án. Ngoài ra, để bảo đảm nguồn vốn kịp thời, hiệu quả thực hiện Chương trình cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo thứ tự ưu tiên cho những địa bàn khó khăn, trọng điểm.

toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 3 - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Thông điệp mạnh mẽ đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi và Bắc Giang) tại phiên họp chiều nay, 8.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc xem xét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 sẽ là thông điệp mạnh mẽ để đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đan Làm)
Thời sự Quốc hội

Không "bỏ ngỏ" các mục tiêu chưa hoàn thành

Việc đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2030 được các đại biểu Quốc hội ủng hộ và đánh giá là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của Chương trình thì nguồn lực đầu tư, cơ chế phân bổ nguồn lực và các chỉ tiêu cụ thể cần được rà soát kỹ lưỡng hơn, quy định cụ thể hơn. Đặc biệt, không "bỏ ngỏ" những mục tiêu, chỉ tiêu chưa hoàn thành trong giai đoạn trước mà phải tập trung hơn, quyết liệt hơn. 

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng

Thảo luận tại Tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu đề nghị cần có quy định cụ thể hoặc giao cơ quan có thẩm quyền quy định các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng để bảo đảm hiệu quả, thống nhất trong thực hiện.

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Chiều 8.11, các đại biểu Tổ 18 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thì cho rằng, sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này phải có "sứ mệnh" quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội và dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị.

ĐBQH Trần Chí Cường (TP. Đà Nẵng) phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng Cáo, các ĐBQH tại Tổ 11 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La), tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó, có quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chế tài nghiêm khắc để xử lý vi phạm liên quan đến bảo mật dữ liệu

Thảo luận về dự thảo Luật Dữ liệu, có ý kiến đề nghị, dự thảo luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa, xác định hai yếu tố, bảo vệ "bức tường lửa"… Mặt khác, cần có chế tài nghiêm khắc để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Cho ý kiến với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình đối với việc giảm tệ nạn xã hội, nhất là với thanh thiếu niên; tăng cường sức khỏe, hiệu quả giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chính sách đầu tư chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm phát triển công nghiệp hóa chất

Theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày, có ý kiến đề nghị làm rõ chính sách do Nhà nước ưu đãi và do Nhà nước đầu tư; có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm để phát triển công nghiệp hóa chất.