Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn

Sáng nay, 18.1, trong phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Trước đó, tại phiên thảo luận sáng 15.1, các đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao sự chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng của các cơ quan đối với dự thảo Luật. Nhất trí với các nội dung tiếp thu, chỉnh lý nhiều vấn đề lớn, khó của dự luật đã đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, các đại biểu cũng nêu một số đề xuất cụ thể nhằm hoàn thiện nhất dự luật đặc biệt quan trọng này. 

ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên): Chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, đã lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, thận trọng các ý kiến

Đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn
ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên)

Tôi tán thành cao với Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình tham gia soạn thảo dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Hồ sơ dự án Luật trình Quốc hội lần này được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, đã rất lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, thận trọng các ý kiến tham gia hợp lý của các đại biểu Quốc hội, của các chuyên gia, các nhà khoa học và các cơ quan, tổ chức có liên quan, ý kiến của cử tri và Nhân dân cả nước; thận trọng đối với những vấn đề lớn, vấn đề khó và còn ý kiến khác nhau vì dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có vai trò rất quan trọng, có sự ảnh hưởng và tác động sâu rộng đến mọi tổ chức, cá nhân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những năm tới. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình tại kỳ họp này đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn đặt ra, cơ bản khắc phục được những hạn chế của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua. 

Để hoàn thiện hơn dự thảo Luật, tôi tham gia ý kiến về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất do Nhà nước cho thuê đất thu tiền hằng năm. Tại khoản 2 Điều 34 dự thảo Luật quy định "Đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm không thuộc trường hợp sử dụng đất để đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp quy định tại Điều 202 của luật này thì có quyền, nghĩa vụ theo quy định tại khoản 1 điều này, trừ quyền bán, quyền thế chấp và quyền góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê".

Quy định đơn vị sự nghiệp công lập khi lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền hằng năm thì không được quyền bán, quyền thế chấp tài sản gắn liền với đất là hợp lý và phù hợp với việc bảo toàn đất do Nhà nước giao cho đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng; ngăn chặn được việc tài sản có thể bị phát mại nếu thế chấp. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu có thể xem xét cho đơn vị sự nghiệp công lập được quyền góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê theo hướng quy định chi tiết, điều kiện góp vốn để tạo điều kiện và giảm áp lực về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn): Khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật và các văn bản quy định chi tiết

Đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn
ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)

Tôi nhất trí cao với các chính sách lớn và nhiều quy định cụ thể trong dự thảo Luật. Dự án Luật đã đáp ứng yêu cầu trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, tôi chỉ góp ý thêm về kỹ thuật lập pháp. 

Cụ thể, về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số: so với các phiên bản trước, dự thảo Luật lần này đã có bước tiến rõ rệt trong quy định về đất đai cho đồng bào thiểu số với nhiều chính sách mới, đặc thù, nhằm tạo cơ sở pháp lý, tháo gỡ khó khăn về đất đai, tạo sinh kế ngày càng tốt hơn cho đồng bào. Điều 16 dự thảo Luật quy định về trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào. Theo đó, quy định “Nhà nước có chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào, có chính sách hỗ trợ đất đai cho đồng bào”. Khoản 5, khoản 6 của điều này giao trách nhiệm cho chính quyền cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Khoản 9 điều này giao Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, hồ sơ trình kỳ họp bất thường này chưa có dự thảo văn bản quy định chi tiết của Chính phủ. Dự thảo nghị định quy định chi tiết trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm cũng không có quy định về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong khi đó, chính sách đất đai đối với đồng bào là nội dung cơ bản của chính sách dân tộc. Theo quy định của Hiến pháp, “Quốc hội quyết định chính sách dân tộc”. Do đó, đề nghị xem xét cụ thể hóa hơn chính sách bảo đảm và hỗ trợ đất đai cho đồng bào tại Điều 16, ví dụ các vấn đề về hạn mức sử dụng đất, về diện tích tối thiểu được giao, về khu vực được giao đất làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết.

Về quy định chuyển tiếp. Như Báo cáo số 724 ngày 14.11.2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khẳng định, dự án Luật Đất đai là một dự án luật lớn, có tính chất quan trọng, đặc biệt, có tác động sâu rộng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp này sửa đổi 8 luật hiện hành, bãi bỏ Nghị quyết số 132 năm 2020 của Quốc hội và bãi bỏ 4 điều, khoản có liên quan đến đất đai của 3 luật; dự thảo có 7 điều quy định về chuyển tiếp, từ Điều 253 đến Điều 259. Ngoài ra, Điều 260 quy định 15 trường hợp chuyển tiếp và khoản 6 điều này giao Chính phủ quy định các trường hợp chuyển tiếp khác sau khi có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quy định về chuyển tiếp có tác động rất lớn về quyền, nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ đất đai, nhất là quyền của người sử dụng đất, vì vậy, đề nghị xem xét bỏ quy định ở khoản 16 Điều 260 của dự thảo Luật, đồng thời rà soát các quy định về chuyển tiếp để chỉ đưa vào luật các quy định áp dụng dài hạn cùng với thời gian có hiệu lực của luật. Các quy định còn lại áp dụng trong một thời gian ngắn, có tính chất thí điểm, ví dụ gắn với thời hạn thuê hoặc thời hạn giao đất thì đưa vào nghị quyết thi hành luật. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu đánh giá kỹ nếu cần thiết thì sớm xây dựng dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai 2024 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, bảo đảm thời gian có hiệu lực cùng với luật. Chính phủ khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật và các văn bản quy định chi tiết để các quy định của Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống.

ĐBQH Quàng Văn Hương (Sơn La)Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số đã cụ thể, rõ ràng hơn

Đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn
ĐBQH Quàng Văn Hương (Sơn La)

Tôi cũng như các đại biểu Quốc hội nhận thấy, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến việc sửa đổi Luật Đất đai lần này nói chung và chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Cơ quan chủ trì thẩm tra và Ban soạn thảo đã nỗ lực cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp thu nhiều ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội qua các kỳ họp, ý kiến của cử tri và Nhân dân; thể chế hóa các chủ trương, tinh thần Nghị quyết số 18 của Trung ương Đảng. Do đó, dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm đã bổ sung và có 15 điều quy định trực tiếp đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 2 điều quy định riêng và 13 điều có quy định tại các điều, khoản.

Các nội dung quy định về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, về địa bàn, đối tượng, nội dung chính sách, nguồn vốn thực hiện và trách nhiệm thực hiện của Nhà nước trong dự thảo Luật đã được bổ sung cụ thể, rõ ràng hơn. Điều này thể hiện rõ nét vai trò Quốc hội quyết định chính sách dân tộc theo khoản 5 Điều 70 Hiến pháp năm 2013 và khoản 3 Điều 7 Luật Tổ chức Quốc hội.

Để bảo đảm các quy định về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số chặt chẽ, rõ ràng, đồng bộ, thống nhất hơn và sớm đi vào cuộc sống, tôi đề nghị Chính phủ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 16 Luật Tổ chức Chính phủ, sớm cụ thể hóa quy định của luật, ban hành các chính sách cụ thể đối với đồng bào dân tộc thiểu số làm cơ sở giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, thúc đẩy chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua giám sát chương trình mục tiêu quốc gia, theo báo cáo của Chính phủ, đến nay trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thì dự án 1 về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất mới thực hiện được 489/17.400 hộ, chiếm 2,81%, do đó việc ban hành chính sách này là hết sức cấp thiết.

Về tính thống nhất giữa quy định áp dụng chung và chính sách ưu tiên đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đề nghị tiếp tục chỉnh lý quy định rõ hơn đối với 2 nhóm đối tượng, bao gồm: Nhóm thứ nhất gồm các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện ưu tiên nằm trong phạm vi các xã đã được phân định thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi thì được thực hiện theo quy định tại Điều 16 và một số điều khoản có dẫn chiếu ở Điều 16; Nhóm thứ hai gồm các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng ưu tiên và ngoài phạm vi vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nghĩa là không thuộc đối tượng ưu tiên nhóm 1 thì được áp dụng chung như các quy định khác của luật. Đề nghị xem xét, bổ sung vào Điều 16 và sau khoản 8 một khoản có nội dung như sau: "Các hộ gia đình, cá nhân là người dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng thuộc khoản 2 và khoản 3 điều này thì thực hiện theo các quy định áp dụng chung của luật này" hoặc bổ sung vào các điều khác thể hiện nội dung này cho phù hợp hoặc nghị định của Chính phủ quy định về việc này.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.