Điều cốt yếu là phải làm rõ khái niệm, hành vi mua bán người

Sáng nay, 17.2, UBTVQH đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống mua bán người. Cơ bản tán thành việc cần thiết phải ban hành luật, tuy nhiên, các Ủy viên UBTVQH đề nghị cần làm rõ hơn về khái niệm mua bán người, nếu không, có thể đây là một luật rất “đẹp”, có nhiều tư tưởng rất nhân văn nhưng lúc cần làm thì không làm được…

Chủ tịch HĐDT K’Sor Phước: Điều cốt yếu đầu tiên là phải làm rõ khái niệm, hành vi mua bán người

Điều cốt yếu đầu tiên là phải làm rõ khái niệm, hành vi mua bán người. Theo tôi, cả 2 phương án này cũng phải tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm, chính xác thêm, bởi vì đã nói đến khái niệm mua, bán người thì không thể nói là mua bán người hợp pháp hay không hợp pháp; đã nói mua bán người là trái pháp luật. Phải bắt đầu đi từ nhận thức như vậy, còn việc chuyển giao hay tiếp nhận là giải nghĩa việc mua bán. Cho nên ở đây, cốt lõi vấn đề, trọng tâm của nó là hành vi mua bán, mà đã mua bán người, đây là một hành vi trái pháp luật, vô nhân đạo, một tội ác, đây là một hành vi lên án. Phải nhận thức như thế.

Vấn đề thứ hai còn có ý kiến khác nhau là việc tiếp nhận, xác minh nạn nhân bị mua bán trong nước. Việc người đầu tiên khi rơi vào hoàn cảnh đó là nên đến cơ sở gần nhất để trình báo, nhưng không nhất thiết phải là Ủy ban nhân dân. Các nạn nhân có thể đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị bộ đội biên phòng hay một nơi nào đó trình báo, sau đó chuyển đến Ủy ban nhân dân để Ủy ban nhân dân làm các thủ tục. Bởi vì vấn đề này không phải diễn ra hàng ngày, không phải là loại hành vi phổ biến lúc nào cũng có để gây khó khăn, phiền hà cho nạn nhân...

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai: Mắc nhất vẫn là vấn đề khái niệm

Tôi thấy mắc nhất vẫn là vấn đề khái niệm. Hai phương án nêu ở đây phương án nào cũng có vấn đề. Phương án 1 có vẻ khả dĩ hơn nhưng nhiều chỗ tôi chưa hiểu hết. Ví dụ, theo phương án 1, Khoản 1 là chuyển giao có nhận, hứa hẹn nhận tiền, tài sản trái với quy định của pháp luật, trái với quy định pháp luật là pháp luật nào, pháp luật về lao động, pháp luật về cái gì đã liệt kê ra hết chưa? Nếu không làm rõ thì có thể dẫn đến việc một số hành vi chưa đến mức độ mua bán nhưng vẫn bị quy kết là mua bán hoặc phải bỏ cụm từ "trái với quy định pháp luật". Nếu pháp luật nào có quy định thì xử lý theo pháp luật đó. Ở Khoản 2 cũng có một cụm từ "trái với quy định của pháp luật", tôi đề nghị nếu chọn phương án 1 thì nên bỏ "trái với quy định của pháp luật" còn pháp luật nào quy định thì xử theo pháp luật đó. Có thể nó không phải là hành vi mua bán, nó có thể là một hành vi vi phạm pháp luật về lao động, có thể là một hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em chứ chưa chắc phải là hành vi mua bán….

Còn một điểm nữa tôi thấy hoàn toàn không hợp lý là "đối với nạn nhân cần được chăm sóc sức khỏe tâm lý, có nguyện vọng được lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội, hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, nạn nhân trẻ em không nơi nương tựa thì được làm thủ tục để chuyển giao cho các cơ sở". Quy định như thế là vô lý, trẻ em không nơi nương tựa thì đúng rồi, hoặc người già không nơi nương tựa thì mới vào cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước, chứ thanh niên lao động, sức khỏe thế thì phải về địa phương làm việc chứ. Nếu có nguyện vọng ở lại cơ sở bảo trợ xã hội thì sao được?

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển: Nên làm rõ hành vi mua bán người và các hành vi liên quan

Nên làm rõ hành vi mua bán người và các hành vi có liên quan đến mua bán người và chi tiết tối đa. Nếu chỉ nêu là "chuyển giao người, có nhận hoặc hứa hẹn sẽ nhận tiền, tài sản, lợi ích khác trái với quy định của pháp luật" thì quy định của pháp luật là quy định nào phải làm rõ.

Hiện nay, trong cơ chế thị trường chuyện tuyển lao động, chuyển giao lao động từ tổ chức này sang tổ chức kinh tế khác cũng là chuyện bình thường. Vậy lợi dụng hành vi coi như mua bán người ở mức độ nào, coi như mua bán người thì cần phải làm rõ, tránh việc quy định chung chung mà quy định chung chung sẽ dẫn tới cách hiểu khác nhau. Chính vì vậy, tôi đề nghị cụ thể hóa những hành vi nào là mua bán người.

Về chế độ trợ giúp pháp lý là hỗ trợ học văn hóa, hỗ trợ học nghề, không biết có nên không. Hỗ trợ học văn hóa thì học văn hóa đến mức độ nào, một anh mù chữ học để biết chữ hay để có một trình độ văn hóa nhất định? Việc này rất khó, kinh phí ở đâu để hỗ trợ việc này, trong hoạt động giáo dục có nhiều hệ thống như giáo dục cho công dân, giáo dục cho những người chưa biết chữ. Có cần thiết phải hỗ trợ về văn hóa không. Hay như hỗ trợ học nghề cũng vậy, nếu bây giờ ta tạo điều kiện học nghề cho bất cứ một công dân nào không có nghề cũng đều quý nhưng trong thực tiễn, nếu làm điều đó lại không hợp lý, mặc dù biết những người bị mua bán người có thể không có nghề nhưng tính khả thi của nó không cao, đó là chưa tính đến gánh nặng về mặt ngân sách. Nếu việc học văn hóa và học nghề này được các tổ chức tài trợ thì tốt nhưng tôi tin rằng sự tài trợ cũng có mức độ, giới hạn, cuối cùng vẫn là ngân sách…

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận: Quy định thế nào là hành vi mua bán người và các hành vi có liên quan chưa minh bạch

Trình tự thủ tục tiếp nhận nạn nhân theo thủ tục nào và lấy đâu làm chuẩn ? Từ Ủy ban nhân dân cấp xã hay nơi có nguồn lực như Phòng Lao động, thương binh và xã hội. Đây là hai vấn đề rất lớn cần được rà soát lại nếu không thì chúng ta đưa ra một luật rất “đẹp”, có nhiều tư tưởng rất nhân văn nhưng lúc cần làm thì không làm được.

Một ý nữa là quan hệ giữa luật này với công ước và các bộ luật hình sự liên quan đến hành vi mua bán người. Đề nghị rà soát còn những nội dung gì hiện nay Bộ luật Hình sự chưa đề cập. Trong Bộ luật Hình sự hiện nay cũng có một số Điều liên quan đến hành vi mua bán người. Bên cạnh đó, cũng phải nghiên cứu cả những luật khác nữa thuộc lĩnh vực xã hội như đưa người đi lao động ở nước ngoài để có thể tính được hết. Nếu còn thiếu hình thức nào thì có thể kiến nghị sửa đổi, bổ sung những điều luật về tội phạm trong Bộ luật Hình sự được không. Hơn nữa, quy định thế nào là hành vi mua bán người và các hành vi có liên quan đến mua bán người chưa minh bạch. Mua bán người là khác, còn liên quan lại khác. Nếu là tội phạm mua bán người và hành vi có liên quan thì chỉ là đồng phạm thôi. Vậy hành vi nào là hành vi mua bán người? hành vi nào là hành vi có liên quan đến mua bán người ?

Một nội dung nữa là phòng ngừa mua bán người ở Chương II. Dự án luật chia ra làm 2 nhóm, một nhóm là biện pháp phòng ngừa cụ thể như thông tin, giáo dục truyền thông, tư vấn, quản lý an ninh trật tự, tức là đưa ra nhóm phòng ngừa theo lĩnh vực cụ thể. Nhóm thứ hai quy định về việc thực hiện phòng ngừa đối với một số cơ quan, tổ chức. Nhưng sau đó lại có một chương về trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, Chương VI. Vậy liệu có thể kết hợp được không ?

Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet, hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ngày làm việc thứ 23, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.