Với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung,” diễn đàn đã tập trung thảo luận, tổng kết những thành tựu hợp tác đạt được trong 10 năm qua, trao đổi triển vọng, phương hướng hợp tác trong tương lai.
Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng,” “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở,” “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hoà với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu và hợp tác trên biển.
Tân Hoa Xã đưa tin, trong bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, trong 10 năm qua, hợp tác Vành đai và Con đường đã phát triển từ "phác thảo phác thảo" đến "điền vào các chi tiết" và các bản thiết kế đã được trở thành các dự án thực tế.
Ông công bố 8 bước chính mà Trung Quốc sẽ thực hiện để hỗ trợ Sáng kiến Vành đai và Con đường chất lượng cao, bao gồm thúc đẩy phát triển xanh và thúc đẩy đổi mới khoa học và công nghệ.
Trong BRF lần thứ ba, tổng cộng 458 kết quả đã đạt được, nhiều hơn so với lần thứ hai. Hội nghị CEO được tổ chức trong diễn đàn đã chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận trị giá 97,2 tỷ USD.
Zahari Zahariev, Chủ tịch Hiệp hội Vành đai và Con đường Quốc gia Bulgaria, cho biết ông rất ấn tượng trước những cam kết và cam kết mới của Trung Quốc. Ông nói, việc phát triển BRI trong tương lai đòi hỏi nỗ lực không chỉ từ Trung Quốc mà còn từ các quốc gia tham gia khác như Bulgaria.
Kể từ khi ra mắt, BRI đã trở thành nền tảng hợp tác quốc tế lớn nhất thế giới và có phạm vi bao phủ rộng nhất. Tính đến tháng 6.2023, Trung Quốc đã ký hơn 200 thỏa thuận hợp tác BRI với hơn 150 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế trên khắp năm châu lục. Hơn 3.000 dự án hợp tác BRI đã được triển khai trong thập kỷ qua, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 1 nghìn tỷ USD.
Một trong số các dự án như vậy là Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, bắt đầu hoạt động vào tháng 12.2021, giúp đưa nước Lào không giáp biển thành một trung tâm liên kết đất liền ở Đông Nam Á.
Liu Nanxing, chuyên gia về hợp tác quốc tế tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết, bằng cách cải thiện kết nối cơ sở hạ tầng, hợp tác BRI có thể giảm chi phí thương mại quốc tế và cho phép các nước kém phát triển, đặc biệt là những nước nằm trong đất liền, tham gia thương mại toàn cầu và tìm kiếm sự phát triển kinh tế.
Các phương tiện năng lượng mới, máy móc kỹ thuật và thiết bị gia dụng do Trung Quốc sản xuất đang được chuyển đến ngày càng nhiều quốc gia đối tác Vành đai và Con đường, trong khi các sản phẩm nước ngoài như gạo Thái Lan, bơ Kenya và sôcôla Uzbek ngày càng xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn của người dân Trung Quốc.
Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Sáng kiến BRI được Trung Quốc đề xuất nhưng lợi ích và cơ hội của nó là để tất cả cùng chia sẻ.
Trung Quốc đang nỗ lực đưa hợp tác Vành đai và Con đường lên một giai đoạn phát triển mới có chất lượng cao hơn và trình độ cao hơn, từ đó thúc đẩy quá trình hiện đại hóa tất cả các quốc gia.
Ngân hàng Thế giới ước tính đến năm 2030, các khoản đầu tư liên quan đến BRI có thể giúp 7,6 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực và 32 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo vừa phải.
Những nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới và bảo vệ môi trường nổi lên như những cơ hội và động lực mới cho sự hợp tác giữa các nước đối tác.
Sáng kiến BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu lần đầu tiên trong chuyến thăm Trung Á (tháng 9.2013) và Đông Nam Á (tháng 10.2013).