Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh dự kiến giảm số nhân sự nhận lương từ ngân sách xuống còn 8%

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh dự kiến đến năm 2030 sẽ chỉ còn 8% số nhân sự nhận lương từ ngân sách Nhà nước.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn thành “Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh” theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

lgp2626-2.jpg
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: vnuhcm)

Theo đó, trong giai đoạn 2018 - 2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tăng số đơn vị tự chủ tài chính.

Đối với các đơn vị trực thuộc, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sáp nhập Trung tâm Đại học Pháp vào Viện Đào tạo quốc tế; sáp nhập Trung tâm Khảo thí tiếng Anh vào Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo; sáp nhập Trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu vào Viện Môi trường và Tài nguyên.

Bên cạnh đó, hợp nhất 3 đơn vị gồm: Viện Đào tạo quốc tế, Trung tâm Đào tạo Tiền tiến sĩ và Viện Quản trị đại học thành Viện Đào tạo - Nghiên cứu quản trị, sau đó đổi tên thành Viện Phát triển năng lực lãnh đạo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Chuyển Viện John von Neumann về Trường Đại học Khoa học tự nhiên quản lý.

Đối với các Ban chức năng, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành hợp nhất Ban Đại học và Ban Sau đại học thành Ban Đào tạo; sáp nhập Ban Thi đua - Khen thưởng vào Ban Tổ chức Cán bộ.

Tính đến tháng 12 năm 2024, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có 66% đơn vị tự chủ tài chính, bao gồm 7 trường đại học thành viên và 17 đơn vị trực thuộc. Toàn Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có 1.154 người nhận lương từ ngân sách nhà nước trong số 6.400 viên chức, người lao động đang làm việc, chiếm tỷ trọng 18%.

Trong giai đoạn 2025-2030, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đáp ứng 3 yêu cầu.

Thứ nhất là giảm đầu mối quản lý để đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thứ hai là tăng số đơn vị tự chủ tài chính để đảm bảo giảm phụ thuộc ngân sách nhà nước, giảm số người nhận lương từ ngân sách. Thứ ba là đảm bảo các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh được ổn định, liên tục, đạt hiệu quả cao nhất.

Trong đó, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ giảm 36% đầu mối quản lý bên trong Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính từ 66% lên 92%, giảm số nhân sự hưởng lương ngân sách nhà nước xuống còn 8%.

Đề án cũng giao cho thủ trưởng các đơn vị đã tự chủ tài chính chủ trì xây dựng phương án tinh giản đầu mối quản lý. Cụ thể, những trường đại học thành viên đã tự chủ tài chính giảm từ 15-35%, các đơn vị trực thuộc đã tự chủ tài chính giảm từ 10-20%.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, với quy mô xấp xỉ 100.000 sinh viên, hơn 6.400 giảng viên, việc thực hiện tinh giảm đầu mối, tăng số đơn vị tự chủ tài chính và giảm người nhận lương từ ngân sách mà Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện trong thời gian vừa qua là vượt chỉ tiêu so với yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW.

Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII.
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Sáng 20.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và Tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.