Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.

Theo đó, cùng với việc triển khai các công việc xây dựng, triển khai Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã thảo luận, thống nhất định hướng phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo nhằm ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp, ưu tiên phát triển các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, môi trường và vật liệu tiên tiến.

phoi-canh-truong-dai-hoc-cong-nghe-dhqghn-tai-hoa-lac.jpg
Phối cảnh Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc
du-an-xay-dung-vien-va-trung-tam-nghien-cuu-lien-nganh-tai-hoa-lac.jpg
Dự án xây dựng Viện và Trung tâm nghiên cứu liên ngành tại Hòa Lạc

Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo được thành lập theo hướng là một tổ hợp bao gồm một số đơn vị nghiên cứu khoa học thành viên và trung tâm hỗ trợ, dịch vụ: Viện Công nghệ Thông tin, Viện Tài nguyên và Môi trường, Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, từng đơn vị tiến hành xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nội bộ và dự thảo Quy định về tổ chức và hoạt động mới của đơn vị; báo cáo Ban Chỉ đạo trước ngày 6.1.2025.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho rằng, Nghị quyết số 57-NQ/TW đã định hướng và chỉ ra giải pháp để thực hiện một phương thức sản xuất kiểu mới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới - đó là phát triển dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số.

Sự thay đổi về phương thức sản xuất không chỉ tác động tới những người làm khoa học, các tổ chức, nhà quản lý, doanh nghiệp mà tới toàn thể xã hội. Các nhà khoa học, các viện nghiên cứu của hệ thống giáo dục đại học sẽ giữ vai trò nòng cốt trong triển khai Nghị quyết này.

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ gắn kết chặt chẽ và hữu cơ với hệ sinh thái giáo dục đại học. Vì vậy, giáo dục đại học Việt Nam phát triển bền vững cũng có nghĩa là quốc gia phát triển bền vững, thịnh vượng.

vnu-phong-thi-nghiem.jpg
Một phòng thí nghiệm tại Đại học Quốc gia Hà Nội
vnu-thu-tuong-pham-minh-chinh-lam-viec-voi-dhqghn-38.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, về chương trình đào tạo, ngay từ năm năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành Nghị quyết phát triển các ngành kỹ thuật công nghệ, khoa học sức khoẻ, công nghiệp văn hoá và sáng tạo. Tới nay, cơ cấu tuyển sinh và đào tạo của các ngành này đã đạt 35%. Dự kiến các lĩnh vực này sẽ đạt 45%, cùng với nhiều ngành nghề mới được Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh trong các năm 2025 và 2026.

Về cơ sở vật chất, Đại học Quốc gia Hà Nội đang xây dựng tại Hòa Lạc trở thành trung tâm đô thị đại học thông minh, hiện đại.

Ngày 24.12.2024, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khởi công xây dựng Trường Đại học Công nghệ tại Hòa Lạc, nhằm thể hiện quyết tâm của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc hiện đại hóa và đồng bộ về cơ sở vật chất, tham gia hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu công nghệ vi mạch tích hợp bán dẫn ở Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 1.2025, các hạng mục thành phần thuộc dự án “Phát triển các đại học quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia Hà Nội” là Trung tâm Thư viện & Tri thức số, khu Viện nghiên cứu liên ngành sẽ được khởi công xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động năm 2026.

Công viên công nghệ tiên tiến, ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được sử dụng một tổ hợp cơ sở vật chất hiện đại, thông minh và đồng bộ trong khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, đó là khu Viện nghiên cứu liên ngành với quy mô gần 23ha. Dự kiến Khu liên hợp nghiên cứu cao cấp thuộc dự án WB sẽ được triển khai với hơn 100.000m2 sàn thiết kế đồng bộ hạ tầng xây dựng và hạ tầng số để đáp ứng yêu cầu cho Công viên này.

Với cấu trúc tổ chức phát huy được sự liên thông giữa các đơn vị và các nhóm nghiên cứu, đầu tư đồng bộ về hạ tầng, cùng mạng lưới đối tác quốc tế và doanh nghiệp lớn mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi đây được kỳ vọng sẽ giúp phát huy nhiều nhà khoa học, nhóm nghiên cứu mạnh.

Giáo dục

 Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường
Giáo dục

Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo thông tư quy định về dạy thêm học thêm, giáo viên không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học và không được dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy.

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025
Giáo dục

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025

Tháng 1/2025, nhiều chính sách giáo dục quan trọng bắt đầu có hiệu lực. Nổi bật là các chính sách liên quan tới chương trình giáo dục phổ thông; kiểm định chất lượng giáo dục; đánh giá học sinh dựa trên việc tham gia giao thông; tiêu chí xếp loại học sinh...

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định
Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định

95,3% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp hài lòng với chương trình đào tạo; 83,7% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 51,2% đúng nghề. 100% doanh nghiệp hài lòng, trong đó 11,1% rất hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường… Những con số này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình. 

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi

Sơ kết 10 năm thực hiện nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 20 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã có cơ sở giáo dục nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, riêng Quận 4 chưa triển khai do hạn chế về nhu cầu và điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên
Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên

Lễ ký kết “Chương trình Hợp tác Đào tạo tiếng Anh Bổ trợ Chuẩn đầu ra B1&B2 cho sinh viên” giữa Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo ODIN (ODIN Language Center) vừa diễn ra, là dấu mốc đáng nhớ trên hành trình nâng tầm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng
Giáo dục

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 2024 Nguyễn Sĩ Hiếu, nam sinh từ trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét khi giành Huy chương Vàng. Hành trình đến với thành quả danh giá của Hiếu không chỉ là những ngày dấn thân học tập, mà còn là sự kết tinh giữa đam mê, kỷ luật với lộ trình rõ ràng.

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế
Giáo dục

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024
Giáo dục

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024

Trong bức tranh giáo dục của năm 2024, bên cạnh những thành tích nổi bật mà toàn ngành đã đạt được, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn về người thầy, người cô, về tình thầy trò, tình bạn... được lan tỏa, truyền đi những thông điệp tích cực.