Chính sách liên quan ESG tăng 2 lần trong 5 năm 2016 - 2021

Trong giai đoạn 2016 - 2021, số lượng chính sách liên quan đến ESG trên toàn cầu tăng 1,9 lần; riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tăng gấp 2 lần, lên 207 chính sách.

Đây là thông tin được Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) Phạm Thị Ngọc Thủy chia sẻ tại tọa đàm Xây lợi thế - Vững tương lai cùng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024, diễn ra chiều 21.3.

Chính sách liên quan ESG tăng 2 lần trong giai đoạn 2016 - 2021 -0
Toàn cảnh tọa đàm

Tọa đàm do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC), tổ chức. Mục tiêu nhằm giúp các doanh nghiệp tham gia nắm bắt bức tranh toàn cảnh về yêu cầu chuyển đổi bền vững trong nước và quốc tế, cùng những ảnh hưởng trực diện đến doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Cục Phát triển doanh nghiệp Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phát triển xanh và bền vững từ các nhà đầu tư, đối tác, các thị trường quốc tế và người tiêu dùng.

Bà Thủy chỉ rõ, hiện, các thị trường lớn của Việt Nam, đặc biệt là EU và Mỹ đang áp dụng các quy chuẩn sản xuất bền vững, sản xuất xanh với hàng hóa. Do đó, doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường, làm chủ và dẫn dắt chuỗi giá trị sản xuất phải dần đáp ứng các yêu cầu phát triển xanh, phát triển bền vững.

Xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới. Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp thành công không chỉ tạo ra nhiều lợi nhuận mà còn phải chú trọng đến các yếu tố E – môi trường, S – xã hội và G – quản trị doanh nghiệp.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng đòi hỏi sự chung tay của tất cả quốc gia trong việc cụ thể hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Cùng với đó là khủng hoảng năng lượng thường trực; xung đột địa chính trị, địa kinh tế và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Trong bối cảnh đó, nếu chậm chân thì rủi ro ngày càng gia tăng, ngược lại, nếu chủ động sẽ nắm bắt được cơ hội.

Trong giai đoạn 2016 – 2021, số lượng chính sách liên quan đến ESG trên toàn cầu tăng 1,9 lần; riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng gấp 2 lần, lên 207 chính sách.

Tại Việt Nam, có hai mục tiêu lớn là đến 2045 trở thành quốc gia có thu nhập cao và đến 2050 sẽ đạt Net Zero. Tuy nhiên, xuất phát điểm của Việt Nam rất thấp do nền kinh tế thâm dụng vốn tự nhiên (đất đai, nước, môi trường) lớn; nội lực doanh nghiệp hạn chế; động lực tăng trưởng dựa trên xuất khẩu gặp nhiều thách thức. Do vậy, phát triển bền vững vừa là áp lực vừa là động lực cho doanh nghiệp.

Cũng theo Giám đốc Văn phòng Ban IV, phát triển xanh, phát triển bền vững không phải là câu chuyện của một sớm một chiều. Việc ứng dụng ESG sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, có doanh nghiệp đặt trọng tâm vào E, doanh nghiệp khác lại lựa chọn S hoặc G.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy lưu ý, giai đoạn này, các doanh nghiệp nên lấy chữ E làm trọng tâm, vì nó đặt doanh nghiệp vào thế “không thể không làm”, còn chữ S và G là giá trị gia tăng và động lực cho doanh nghiệp.

Chính sách liên quan ESG tăng 2 lần trong giai đoạn 2016 - 2021 -0
Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những khó khăn, thách thức, kinh nghiệm của doanh nghiệp trong thực hiện ESG cũng như những gợi ý để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn đầu tư từ các quỹ quốc tế.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.