Metro không tiền mặt thúc đẩy giao thông xanh

Đi metro không lo mang theo tiền mặt đang trở thành xu hướng, góp phần thúc đẩy thanh toán thông minh, tạo bước tiến cho giao thông xanh trên các phương tiện công cộng ở các thành phố lớn.

Giao thông xanh - Tiện ích số

Hơn 2 tháng kể từ thời điểm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. Hồ Chí Minh chính thức vận hành thương mại, phương tiện công cộng này đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân TP. Hồ Chí Minh.

Nhà ở gần Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (phường Tân Phú, TP Thủ Đức) cũng là ga đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nên từ ngày có metro, anh Ngọc Mạnh (nhân viên làm việc tại quận 3) cho biết đã xem metro là “bạn thân thiết” mỗi ngày.

Trước đây, mỗi ngày anh phải chạy xe máy từ 50 phút đến 1 tiếng đồng hồ để di chuyển cự ly 20km dưới cái nắng, mưa, kẹt xe… lên cơ quan làm việc. Giờ, chỉ mất 30 phút là anh đã có thể di chuyển từ Suối Tiên đến ga Bến Thành. Tiện lợi là thế, nhưng theo anh Mạnh, tuyến Metro số 1 vẫn chưa thực sự tối ưu trong việc phải xếp hàng mua vé hay soát vé nhất là trong giờ cao điểm.

Khi mua vé lượt theo cách truyền thống tại quầy, hành khách nếu thanh toán bằng tiền mặt thì cần chuẩn bị trước tiền mặt vừa đủ. Điều này dẫn đến một số bất tiện như mất an toàn tài sản, đổi, trả tiền thừa mất thời gian. Còn quẹt thẻ qua máy POS cần có nhân viên quầy hỗ trợ và phụ thuộc vào độ “nhạy” của thẻ và máy nên không phải lúc nào cũng trơn tru khiến thời gian chờ đợi kéo dài mỗi khi đông khách.

Còn nếu mua vé lượt qua app để chọn thanh toán bằng thẻ hay ví điện tử cũng không khả thi khi không có internet hay với những người không dùng điện thoại thông minh, hoặc cũng có thể khó khăn khi thao tác với những người không rành công nghệ. Chưa kể, sau khi có vé lượt, người dân lại phải tiếp tục xếp hàng để quét QR trên vé lượt tại cổng soát vé rồi mới bắt đầu được hành trình.

Là một người thường xuyên sử dụng Metro, chị Phương Thanh (Quận Phú Nhuận) bày tỏ: “Từ ngày có Metro, gia đình tôi đi làm hay đi học đều rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, sử dụng tiền mặt cũng không tiện, và vừa phải xếp hàng mua vé tại quầy hoặc mua vé qua app với nhiều bước thao tác xong lại tiếp tục xếp hàng quét vé ở cổng soát vé cũng khá mất thời gian. Nếu có phương thức nào rút gọn được các bước đó thì người dân sử dụng sẽ tiện hơn”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến giao thông thông minh, nhu cầu về một phương thức thanh toán tích hợp nhanh chóng, tiện lợi và an toàn là điều tất yếu để bắt kịp với các nước phát triển trong thanh toán không tiếp xúc giao thông công cộng.

laml4205-1.jpg

Thuận tiện khi vé lượt thay bằng “Thẻ vé” ngân hàng

Trước xu hướng thanh toán không tiền mặt đặc biệt là thanh toán thẻ trong mọi mặt đời sống của người dân, ngày 14.2.2025 vừa qua, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và 25 ngân hàng trong hệ thống NAPAS gồm: Sacombank, BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến metro ở TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, hành khách không cần phải xếp hàng mua vé giấy hoặc nạp tiền vào thẻ vé riêng, mà có thể sử dụng thẻ NAPAS (chiếc thẻ quốc dân mà nhiều người vẫn quen gọi là “thẻ ATM” hoặc “thẻ nội địa”, “thẻ ngân hàng”) để thay cho vé lượt tại cổng kiểm soát.

Đây là tuyến Metro đầu tiên cho phép sử dụng thẻ Ngân hàng thay thế cho thẻ vé. Người dân chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap-out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất. Hình thức thanh toán này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại nhiều lợi ích như giảm tiếp xúc với tiền mặt, hạn chế rủi ro mất cắp và góp phần xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại.

Đây được xem là bước tiến trong quá trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ở các phương tiện giao thông công cộng trong việc chuyển đổi hệ thống từ cơ chế đóng (Close-loop) sang cơ chế mở (Open-loop). Dịch vụ cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các Đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các Đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ Ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.

Việc đưa thanh toán không tiền mặt bằng thẻ NAPAS trở thành một trong những phương thức thanh toán trên tuyến Metro số 1 không chỉ giúp người dân TP. Hồ Chí Minh di chuyển thuận tiện hơn mà còn đánh dấu một bước tiến trong xu hướng giao thông thông minh. Chỉ với một cú chạm, hành trình di chuyển đã trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiện đại hơn bao giờ hết.

Song song với đó, xu hướng tích hợp thẻ phi vật lý lên thanh toán trên điện thoại sẽ mang đến những tiện ích đáng kể, người dân có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện giao dịch một cách thuận tiện. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, sự hợp tác giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính và đơn vị vận hành giao thông sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến đông đảo người dân.

Thẻ NAPAS (còn quen gọi là “thẻ ATM”, “thẻ nội địa” hay “thẻ ngân hàng”) là thẻ thanh toán do 68 ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành, có logo NAPAS in trên bề mặt thẻ. Thẻ NAPAS ứng dụng công nghệ chip tiên tiến, được triển khai theo bộ tiêu chuẩn VCCS do NAPAS ban hành, trên cơ sở phù hợp và tuân thủ các quy định tại bộ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế EMV, số thẻ được bắt đầu bằng số 9704.

Thẻ NAPAS gồm đầy đủ các loại thẻ như: Thẻ ghi nợ nội địa NAPAS; Thẻ tín dụng nội địa NAPAS; Thẻ trả trước nội địa NAPAS; Thẻ kép nội địa NAPAS. Hiện nay, thẻ NAPAS được chấp nhận thanh toán tại các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ có lắp đặt thiết bị chấp nhận thanh toán (POS/ mPOS) của các ngân hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, thẻ NAPAS được sử dụng để thanh toán trực tuyến trên trang thương mại điện tử, trang thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID,... Không chỉ ở trong nước, chủ thẻ NAPAS có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán tại Hàn Quốc và dịch vụ rút tiền tại một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Lào, Hàn Quốc

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).