Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Cần thiết, cấp bách có chế tài giám sát đủ mạnh

Đối với việc sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND - một nội dung rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động - đại diện Thường trực HĐND nhiều địa phương cho rằng, cần thiết và cấp bách có chế tài đủ mạnh cho thực thi các kiến nghị sau giám sát. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang LÂM THỊ HƯƠNG THÀNH: Điểm nghẽn” cần sớm được tháo gỡ

Cần thiết, cấp bách có chế tài giám sát đủ mạnh -0

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ra đời cùng với Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã tạo hành lang pháp lý rất cơ bản để hoạt động của HÐND nói chung, hoạt động giám sát nói riêng được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất. Trong đó, Luật Hoạt động giám sát đã bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về hiệu quả hoạt động giám sát, đó là: "giám sát của Quốc hội, HĐND là hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước". Giám sát của HĐND từng bước đã khẳng định vai trò là “màng lọc” quan trọng để “gạn đục, khơi trong”, tạo tiền đề để có chính sách, quy định mới phù hợp, hiệu quả hơn, khắc phục các hạn chế trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát của HĐND chủ yếu mới chỉ dừng lại ở việc kiến nghị, yêu cầu các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý khi phát hiện có hành vi vi phạm mà chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các đối tượng chịu sự giám sát không chấp hành nghiêm yêu cầu của đoàn giám sát. Do chưa có chế tài đủ mạnh để thực hiện các kiến nghị sau giám sát, có những sai phạm đã được cảnh báo qua giám sát của HĐND, thế nhưng chỉ dừng lại ở kiến nghị… trên giấy. Có những kiến nghị bị “bỏ lửng”, không được quan tâm giải quyết trong thời gian dài… Đây chính là “điểm nghẽn” trong việc thi hành Luật. Vì vậy, chế tài đủ mạnh cho việc thực thi các kiến nghị sau giám sát là cần thiết và cấp bách. Cần quy định rõ ràng việc sau khi đoàn giám sát gửi kiến nghị, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà cơ quan có thẩm quyền đó không tiếp thu, giải quyết thì phải chịu hậu quả gì?

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận TRẦN MINH LỰC: Cụ thể hình thức xử lý tương xứng với hành vi vi phạm

Cần thiết, cấp bách có chế tài giám sát đủ mạnh -0

Giám sát là một trong những chức năng quan trọng của HĐND các cấp. Việc bảo đảm thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát được quy định tại Điều 89 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Theo đó, khoản 2 quy định: Nghị quyết về giám sát của HĐND có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện; khoản 3 quy định: Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát; trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu trong nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Khoản 3 Điều 24 Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát có hành vi cản trở hoặc không thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát thì HĐND, Thường trực, Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND yêu cầu, kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân đó. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, HĐND, Thường trực, Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND yêu cầu, kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và người liên quan.

Để áp dụng quy định trên trong thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn, khó thực hiện. Do vậy, cần rà soát quy định cụ thể về chế tài đối với thực hiện kiến nghị sau giám sát các nội dung sau: (1) Quy định cụ thể đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý đối với những trường hợp không thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát. (2) Quy định cụ thể về hình thức xử lý tương xứng với hành vi vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát liên quan đến việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát. (3) Quy định cụ thể về nội dung, phạm vi của kết luận giám sát. Kiến nghị sau giám sát phải cụ thể đối với cơ quan, tổ chức và nội dung khắc phục.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương NGUYỄN TRƯỜNG NHẬT PHƯỢNG: Rõ việc dẫn chiếu đến các chế tài trong pháp luật chuyên ngành

Cần thiết, cấp bách có chế tài giám sát đủ mạnh -0

Việc ban hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn thi hành kịp thời đã tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ cho hoạt động giám sát của HĐND được thực thi quy củ, khoa học, bài bản và hiệu quả hơn. Việc hoàn thiện hành lang pháp lý cộng hưởng với tinh thần trách nhiệm, trí tuệ và bản lĩnh của đại biểu đã giúp rất nhiều vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm, bức xúc qua giám sát được tiếp thu, kiên trì xem xét, giải quyết thấu đáo, góp phần khẳng định vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Dù đã đạt được những kết quả rất tích cực nhưng so với kỳ vọng, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 vẫn chưa cụ thể hóa các quy định về bảo đảm việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát, đặc biệt là chưa có chế tài đủ mạnh để thực hiện kiến nghị sau giám sát. Theo tôi, quan trọng nhất trong hoạt động giám sát là cùng chính quyền giải quyết những vướng mắc, “điểm nghẽn” trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Chế tài chỉ đặt ra khi các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát thiếu trách nhiệm, cố tình không thực hiện. Tuy nhiên, nếu quy định cụ thể các chế tài vào luật giám sát thì có thể dẫn đến chồng chéo, trùng lắp hoặc mâu thuẫn với pháp luật chuyên ngành khác. Do đó, nên quy định rõ việc dẫn chiếu đến các chế tài đã được quy định trong pháp luật chuyên ngành trong trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện chưa đến nơi, đến chốn các kiến nghị sau giám sát của HĐND.

Ví dụ như: sẽ áp dụng Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Hay trong trường hợp cố tình/tắc trách không thực hiện kiến nghị mà dẫn đến thiệt hại (chẳng hạn như để xảy ra sạt lở, cháy nổ… gây thiệt hại về tài sản, con người) thì sẽ áp dụng quy định pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại hoặc trách nhiệm hình sự để xử lý.

Diễn đàn

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

image_sapo
Hội đồng nhân dân

Tránh bức xúc trong Nhân dân

Thực tiễn cho thấy, khi có đại diện của UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự các buổi TXCT, hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời trực tiếp, kịp thời; những ý kiến, kiến nghị việc giải quyết cần có thời gian dài, nội dung trả lời nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết; những vấn đề chưa có điều kiện giải quyết, cần giải thích rõ, trao đổi, thảo luận để giải tỏa thắc mắc, tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh được những bức xúc trong nhân dân.

Bài cuối: Đặc biệt quan tâm chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã
Diễn đàn

Bài cuối: Đặc biệt quan tâm chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã

Qua hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND cấp xã, Thường trực HĐND huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho rằng cần quan tâm đến việc lựa chọn nhân sự Thường trực, Trưởng các ban HĐND cấp xã, bởi đây là những người trực tiếp tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của HĐND. Trong đó, đặc biệt quan tâm bố trí cán bộ cho chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã bảo đảm đủ tâm, xứng tầm là nòng cốt cho hoạt động của HĐND.

Tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả
Diễn đàn

Tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng với Thường trực HĐND các quận, huyện lần thứ Tư được tổ chức chiều 20.8, bên cạnh những kết quả rõ nét, nhiều điểm sáng trong hoạt động của HĐND các cấp thành phố, những tháng cuối năm 2024, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đề nghị Thường trực HĐND các cấp thành phố tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, hiệu quả về mọi mặt.

Chuyển hóa giá trị tài nguyên thành sản phẩm du lịch khác biệt
Diễn đàn

Chuyển hóa giá trị tài nguyên thành sản phẩm du lịch khác biệt

Để phát huy tiềm năng, lợi thế ngành công nghiệp không khói, Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Thuận về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Khóa XI nhấn mạnh yêu cầu: Tăng cường truyền thông chính sách, tập trung đánh giá hiệu quả các chính sách phát triển du lịch đã ban hành để kịp thời tham mưu điều chỉnh phù hợp; chú trọng xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch liên vùng; có kế hoạch, đề án chiến lược chuyển hóa các giá trị tài nguyên trở thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch mang tính khác biệt, cạnh tranh…

Quyết tâm trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó
Diễn đàn

Quyết tâm trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó

Nghị quyết của HĐND huyện Đăk Glei, Kon Tum được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, HĐND huyện xác định: “Trồng cây nào sống cây đó, trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó”, thể hiện quyết của tâm của chính quyền trong việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mong muốn tạo sinh kế cho người dân tham gia trồng và phát triển rừng.

Gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri, Nhân dân
Diễn đàn

Gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri, Nhân dân

HOÀNG THỊ THANH BÌNH - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Từ thực tiễn hoạt động tôi cho rằng, để báo chí hoạt động hiệu quả, Thường trực HĐND các cấp thường xuyên quan tâm phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan báo chí tiếp cận, tham gia các hoạt động của HĐND. Tin tưởng rằng, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, luôn là người bạn đồng hành của đại biểu dân cử, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri và Nhân dân cả nước.

Miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối”
Diễn đàn

Miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối”

Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Báo Đại biểu Nhân dân đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình ảnh, cách trình bày ấn tượng, thu hút; miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối” gắn kết mật thiết, lan tỏa mạnh mẽ “hơi thở” cuộc sống, tiếng nói cử tri vào trong các quyết sách quan trọng của cơ quan dân cử; đem sinh hoạt trong nghị trường, ngoài thực tiễn của đại biểu dân cử đến gần với cử tri hơn. Đây cũng chính là lợi thế mà rất ít cơ quan truyền thông có được.

Lan tỏa sâu rộng đến HĐND cấp huyện, xã
Diễn đàn

Lan tỏa sâu rộng đến HĐND cấp huyện, xã

Từ những đổi mới trong tổ chức đến hiệu quả thiết thực trên thực tế, các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã thực sự tạo dấu ấn đậm nét, lan tỏa sâu rộng đến hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn. Qua đó, góp phần quan trọng giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Những quyết sách vì dân, kiến tạo phát triển
Diễn đàn

Những quyết sách vì dân, kiến tạo phát triển

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, ban hành kịp thời nhiều quyết sách quan trọng sát thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần cùng hệ thống chính trị toàn tỉnh triển khai đúng định hướng và đạt những kết quả quan trọng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Tạo chuyển biến rõ nét từ hiệu quả hoạt động giám sát
Diễn đàn

Tạo chuyển biến rõ nét từ hiệu quả hoạt động giám sát

Nhằm nâng cao chất lượng thực thi các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND, trong thời gian qua, HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát thông qua các cách thức triển khai thực hiện đa dạng. Thông qua giám sát đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế và kiến nghị các giải pháp khắc phục kịp thời; bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Tháo gỡ kịp thời các vấn đề dân sinh cấp thiết
Diễn đàn

Tháo gỡ kịp thời các vấn đề dân sinh cấp thiết

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang từ đầu nhiệm kỳ đến nay đó chính là việc tăng cường tổ chức các phiên họp nghe giải trình về những vấn đề có nhiều tồn tại, hạn chế để tháo gỡ kịp thời, nhất là những vấn đề dân sinh cấp thiết. Thường trực HĐND tỉnh chú trọng thu thập thông tin đa dạng, nhiều chiều và thực tế, phối hợp ghi hình, thực hiện phóng sự; “gia hạn” thời gian cụ thể để tạo chuyển biến thực sự. 

Hóa giải những khúc mắc kéo dài
Diễn đàn

Hóa giải những khúc mắc kéo dài

Từ các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã giúp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tìm được tiếng nói chung; những khúc mắc kéo dài được hóa giải vừa có lý, vừa có tình. Thông qua các phiên giải trình, mỗi người dân lại hiểu thêm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quyết sách của địa phương… Qua đó, có cái nhìn toàn diện và chia sẻ hơn với các cơ quan chức năng về những vấn đề đang đặt ra.

Minh chứng sinh động, thiết thực nhất
Diễn đàn

Minh chứng sinh động, thiết thực nhất

Cùng với “gia hạn” thời gian thực hiện cụ thể cho các đơn vị liên quan đến vấn đề giải trình, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang giao trách nhiệm cho từng Ban HĐND theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung kết luận tại phiên giải trình. Nhiều vấn đề đặt ra đã có chuyển biến tích cực ngay sau phiên giải trình; nhiều vấn đề được đeo bám đến cùng, khó khăn, vướng mắc được kịp thời được tháo gỡ… Đây là những minh chứng sinh động, thiết thực nhất cho hiệu quả của các phiên giải trình.