Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Sáng 14.4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Lập pháp tổ chức Hội thảo Tình hình thực hiện quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà đầu tư vào doanh nghiệp: Thực trạng và giải pháp.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp TS. Lê Hải Đường cho biết, đây là đề tài khoa học cấp Bộ có tên gọi "Hoàn thiện pháp luật về quản lý, sửa dụng vốn nhà nước đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp". Đề tài đã lựa chọn đúng trọng tâm, mang tính thời sự, là đòi hỏi cấp thiết từ thực tế. Việc hoàn thiện đề tài sẽ góp phần thúc đẩy việc sửa đổi, thực hiện quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà đầu tư vào doanh nghiệp một cách hiệu quả, bằng việc tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, giúp các doanh nghiệp có môi trường thông thoáng để sản xuất kinh doanh…

Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp TS. Lê Hải Đường phát biểu tại hội thảo

Đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến cũng cho rằng, hiện nay, hiệu quả sản xuất - kinh doanh và đóng góp của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực nhà nước đầu tư. Một số dự án của doanh nghiệp nhà nước còn thua lỗ, thất thoát vốn lớn, ví dụ như 12 dự án của ngành Công thương. Việc quản lý vốn đầu tư nhà nước vào doanh nghiệp còn bộ lộ nhiều tồn tại. Chính sách phát triển nhành còn đan xen với chính sách chủ sở hữu của nhà nước…. Thực tiễn đó dẫn đến hệ quả khó xây dựng khuôn khổ quản trị rõ ràng cho doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước như khu vực tư nhân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đối xử bất bình đẳng và hạn chế cạnh tranh…

Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến - Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu tại hội thảo

“Để khắc phục thực trạng đó, cần cơ cấu lại nguồn lực kinh tế nhà nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh theo nguyên tắc: Bảo đảm quy mô đầu tư nhà nước vào kinh doanh hợp lý hơn với yêu cầu phát triển kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập theo hướng giảm dần, tiến tới rút khỏi các ngành, lĩnh cực kinh doanh cạnh tranh mà các thành phần kinh tế khác có thể thực hiện tốt hơn, hiệu qủa hơn. Tiếp đó, cần điều chỉnh cơ cấu đầu tư vốn nhà nước theo hướng tiếp tục tăng tỷ trọng đầu tư cho kết cấu hạ tầng phục vụ sự phát triển của mọi thành phần kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ trọng đầu tư trực tiếp của nhà nước cho các doanh nghiệp nhà nước…”, PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến kiến nghị.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
Phó Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư vốn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Trung Khang phát biểu tại hội thảo

Về vấn đề này, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phạm Đức Trung cho rằng, hiện nay, việc thực hiện quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà đầu tư vào doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn vướng mắc trong việc bảo đảm quyền tự chủ của danh nghiệp. Cụ thể, hệ thống pháp luật hiện hành ở nước ta vẫn đang quy định quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu bao gồm nhiều nội dung thuộc lĩnh vực quản trị kinh doanh và công tác điều hành của các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước. Cơ quan nhà nước bên ngoài doanh nghiệp – với tư cách là cơ quan đại diện chủ sở hữu - phải thực hiện nhiều nhiệm vụ thuộc quyền tự chủ của doanh nghiệp trong hoạt động điều hành và quản trị kinh doanh… Do đó, cần có các quy định tách bạch việc thực hiện quyền sở hữu nhà nước phải tách bạch với quyền quản lý nhà nước. Khung khổ thể chế cần thiết lập mối quan hệ rõ ràng giữa cơ quan chủ sở hữu nhà nước (hoặc cơ quan đầu mối thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước) với người đại diện tại doanh nghiệp và với các cơ quan nhà nước liên quan.

Trưởng Phòng Đầu tư tài chính, Công ty Lâm nghiệp Việt Nam Trần Anh Dũng chia sẻ, việc xử lý kiến nghị của doanh nghiệp về huy động vốn, dự án đầu tư, xây dựng, mua, bán tài sản cố định, dự án đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, dự án đầu tư ra nước ngoài còn khó khăn, lúng túng, gây khó khăn cho doanh nghiệp… Thời gian tới, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật số 69/2014/QH13 nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển một cách thuận lợi.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
Trưởng Phòng Đầu tư tài chính, Công ty Lâm nghiệp Việt Nam Trần Anh Dũng phát biểu tại hội thảo

Xuất phát từ thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình triển khai tái cơ cấu doanh nghiệp, nhiều đại biểu, chuyên gia cũng thống nhất rằng, nhiều doanh nghiệp đang gặp phải vướng mắc do những bất cập về cơ chế, chính sách quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, còn thiếu tính đồng bộ, hoàn chỉnh, chưa bao trùm các tình huống thực tiễn nên cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như các bộ ngành vẫn lúng túng và khó tạo sự đồng thuận trong việc xử lý các vấn đề của các doanh nghiệp nhà nước… Vì vậy các đại biểu cho rằng, cần sửa đổi quy định pháp luật theo hướng vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ là vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước…

Cần sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
Chủ nhiệm đề tài khoa học, ThS. Phạm Ngọc Lâm phát biểu tại hội thảo

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu và chuyên gia, Chủ nhiệm đề tài khoa học, ThS. Phạm Ngọc Lâm nhấn mạnh, các ý kiến đã nêu rõ một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn thực hiện quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà đầu tư vào doanh nghiệp. Đồng thời, đề cập đến những hạn chế cụ thể như năng lực và nguồn lực thực hiện nhiệm vụ, cơ quan đại diện chủ sở hữu còn thiếu đội ngũ nhân lực chuyên môn cao về lĩnh vực quản lý, đầu tư và tài chính; thiếu nguồn lực tài chính để thực hiện các hoạt động đầu tư, quản lý vốn…

Thêm vào đó, việc xem xét, xử lý, phê duyệt, quyết định, chỉ đạo thực hiện phương án tổ chức lại, cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp còn chậm, chỉ đạo chưa thật sự quyết liệt, là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn không đáp ứng yêu cầu kế hoạch của Chính phủ. Việc phê duyệt báo cáo tài chính, phương án phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ hằng năm của doanh nghiệp còn chậm so với quy định pháp luật… Những ý kiến đóng góp này sẽ là căn cứ để đề xuất, kiến nghị sửa đổi Luật số 69/2014/QH13.

Thời sự Quốc hội

Cân nhắc giảm thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu xuống còn 2 năm
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc giảm thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu xuống còn 2 năm

Việc quy định thời hạn hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ, trái phiếu chuyển đổi chào bán riêng lẻ tối thiểu 3 năm là dài đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, điều này có thể ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường. Do vậy, cần xem xét rút ngắn xuống còn 2 năm.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình, bước đi phù hợp với quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử

Chiều 29.10, thảo luận về dự án Luật tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc quy định các sàn thương mại điện tử kê khai thuế thay các cá nhân trên sàn này khiến các sàn thương mại điện tử tốn nhiều thời gian, chi phí và nhân công thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp và lộ trình bước đi phù hợp khi quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Phân cấp, phân quyền gắn liền với trách nhiệm, thanh tra, kiểm tra, giám sát

Chiều 29.10, thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, sửa đổi Luật phải theo hướng phân cấp, phân quyền gắn liền với trách nhiệm, thanh tra, kiểm tra và giám sát.

Thảo luận tổ 15 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tăng phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm và năng lực thực hiện

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) chiều 29.10, nhiều ĐBQH nêu rõ, việc tăng cường phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cũng như năng lực quyết định nguồn lực thực hiện của các cấp trong chủ trương đầu tư.

Làm rõ nội dung “báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện”
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nội dung “báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện”

Đóng góp ý kiến với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại phiên thảo luận Tổ chiều 29.10, ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) đề nghị làm rõ nội dung “báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao 1 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện”. Bởi, nội dung này có thể hiểu rằng HĐND tỉnh A thông qua chủ trương giao UBND tỉnh B là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Như vậy là chưa phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể về chi ngân sách nhà nước cho hoạt động đầu tư công

Chiều 29.10, thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần quy định cụ thể về chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn chi đầu tư công, chi thường xuyên) cho hoạt động đầu tư công, vì sử dụng nguồn chi thường xuyên cho nhiệm vụ này có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác từ nguồn chi này của cơ quan, đơn vị.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Tập trung sửa đổi những vấn đề thực sự vướng mắc, cấp thiết

Cho ý kiến về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) chiều nay, 29.10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, việc sửa đổi cần gắn với đổi mới công tác giám sát của cơ quan dân cử ở Trung ương và địa phương, giám sát ngay từ khi quyết định chủ trương đầu tư; bảo đảm thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Bổ sung báo cáo đánh giá tác động, làm rõ chính sách nào đặc thù, vượt trội

Tham gia thảo luận tại Tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, Nghệ An và Quảng Ngãi), các đại biểu cho rằng, dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) mới được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Với thời gian gấp, phạm vi sửa đổi lớn, Chính phủ mới chỉ lấy ý kiến các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, chưa lấy ý kiến HĐND là đối tượng chịu tác động lớn của dự án Luật, thì việc trình Quốc hội thông qua theo quy trình tại một kỳ họp là rất gấp.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại phiên họp tổ chiều 29.10
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, phân quyền phải xét khả năng thực hiện, không để phát sinh khó khăn mới

Bày tỏ nhất trí việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), song các đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý phải xem xét khả năng thực hiện của các đơn vị được phân cấp, phân quyền. “Chúng ta giao 1 tấn mà khả năng thực hiện chỉ được 500 kg thôi thì cũng lại có thể phát sinh những khó khăn, tồn tại mới. Do đó, phải tiếp tục rà soát để bảo đảm yên tâm hơn và đặc biệt là bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện". 

Phân cấp, phân quyền mạnh hơn, rõ hơn cho địa phương
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, phân quyền mạnh hơn, rõ hơn cho địa phương

Chiều 29.10, Tổ 18 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

Tránh thất thu thuế từ các giao dịch thương mại điện tử
Thời sự Quốc hội

Tránh thất thu thuế từ các giao dịch thương mại điện tử

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) sáng 29.10, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định rõ trong dự thảo Luật về các trường hợp cung cấp hàng hóa cho các khách hàng nước ngoài được áp dụng thuế suất 0%; đồng thời, không quy định miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ thông qua các sàn thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế, bảo đảm công bằng trong cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tổ của Quốc hội chiều 29.10
Thời sự Quốc hội

Thay vì cấm, nên tăng cường các biện pháp giám sát hợp lý

Chiều nay, 29.10, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên thảo luận tại Tổ 13 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hậu Giang, Đắk Lắk.

ĐBQH Cầm Thị Mẫn phát biểu thảo luận sáng 29.10 - ảnh Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Áp dụng thuế suất 5% giúp bình ổn thị trường phân bón trong nước

Thảo luận tại hội trường sáng 29.10 về Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) đồng tình với quy định áp dụng mức thuế suất 5% đối với phân bón. Quy định này sẽ góp phần tạo sự bền vững và ổn định nguồn cung phân bón đầu vào trong nước...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu
Thời sự Quốc hội

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế trong lĩnh vực tài chính, ngân sách

Sáng 29.10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia.