Cần nghiên cứu xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập

Trước những khó khăn, vướng mắc ghi nhận qua quá trình giám sát, nhiều ý kiến trong Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” cho rằng, cần nghiên cứu xây dựng một luật riêng điều chỉnh về đơn vị sự nghiệp công lập.

Cần nghiên cứu xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì làm việc với các bộ, cơ quan về hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Ảnh: Minh Trang

Việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn

Qua báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, Đoàn giám sát nhận thấy, kết quả sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện tương đối tốt trong giai đoạn 2015 - 2021 với tỷ lệ giảm đạt 13,33%. Về mục tiêu giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trong giai đoạn 2015 - 2021 cả nước có mức giảm đạt 11,67%, vượt mục tiêu của Nghị quyết 19-NQ/TW.

Tuy nhiên, theo Đoàn giám sát, giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện đến nay thì tỷ lệ giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước ở các địa phương mới chỉ đạt 1,42%. Kết quả đạt được của giai đoạn 2015 - 2021 ở các địa phương chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực có điều kiện thuận lợi để giảm số biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước như y tế, sự nghiệp kinh tế, còn những lĩnh vực khác gặp nhiều thách thức do việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn.

Cần nghiên cứu xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Trang

Do đó, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Bộ Nội vụ đánh giá về khả năng thực hiện mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025 và những thuận lợi, khó khăn, giải pháp để thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW đề ra.

Thẳng thắn thừa nhận tỷ lệ 1,42% giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện đến nay là rất thấp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhận định, trong thời gian tới, nếu các bộ, ngành, địa phương không quyết tâm cao thì rất khó đạt được mục tiêu Nghị quyết 19-NQ/TW đề ra là tiếp tục giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021, đến năm 2030 giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

Để đạt được mục tiêu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, cần có sự quyết tâm rất cao từ xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Sau khi có Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP về chương trình hành động thực hiện Kết luận 62. Trong Nghị quyết đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm như: ban hành ngay danh mục dịch vụ công cơ bản, thiết yếu; ban hành, rà soát bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật; các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng lộ trình tự chủ cụ thể...

Cần nghiên cứu xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập -0
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy cho rằng, liên quan đến quản lý biên chế, Nghị quyết 19/NQ-TW cũng như các yêu cầu hiện nay mới đang tập trung vào giảm số lượng biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, cố gắng giảm chi ngân sách. Đối với số người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ thì Nghị quyết 19/NQ-TW cũng đã “giao các đơn vị đã tự chủ bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên được quyết định số lượng người làm việc và tiền lương theo kết quả hoạt động”. Như vậy, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cũng phải có quy định để khống chế số lượng người làm việc trong trường hợp các đơn vị đã tự chủ về chi thường xuyên và chi đầu tư.

Không “mặc đồng phục” cho chính sách

Quan tâm về cơ chế, chính sách tăng cường xã hội hóa cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chỉ rõ, báo cáo của các đơn vị về cơ bản chưa có số liệu khu vực ngoài công lập thực hiện các dịch vụ công. Mặc dù chuyên đề giám sát tập trung vào đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập nhưng vẫn nằm trong mối quan hệ là tăng cường xã hội hóa để giảm ngân sách nhà nước phải cung cấp cho dịch vụ công.

Nêu ví dụ đối với ngành giáo dục có một số vùng có điều kiện tốt, thuận lợi thì tỷ lệ trường ngoài công lập ở một số bậc học tương đối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, khi đánh giá về cơ chế, chính sách này cũng phải xem xét cả ở những nơi có điều kiện khó khăn tổ chức thực hiện như thế nào; không thể “mặc đồng phục” cho chính sách, nhất là vùng sâu, vùng xa thì Nhà nước vẫn phải bảo đảm trong cung cấp dịch vụ công. 

Cần nghiên cứu xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh - Phó Trưởng Đoàn giám sát phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Trước những khó khăn, vướng mắc hiện hữu qua quá trình giám sát, nhiều ý kiến trong Đoàn giám sát cho rằng, đã đến lúc cần có một văn bản luật quy định về đơn vị sự nghiệp công lập. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nêu rõ, việc nghiên cứu xây dựng luật điều chỉnh về đơn vị sự nghiệp công lập góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vì hiện nay, quy định về đơn vị sự nghiệp công lập vẫn rải rác ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau.

Cùng quan điểm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy phân tích, ngay từ năm 2010 khi xây dựng Luật Viên chức, yêu cầu về việc phải có một văn bản quy phạm pháp luật tầm cao quy định về đơn vị sự nghiệp công lập đã được đặt ra. Tuy nhiên, vì chưa thể xây dựng được văn bản quy phạm pháp luật này nên Điều 9 của Luật Viên chức đã có định nghĩa cũng như những nguyên tắc cơ bản trong việc tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Đây cũng là cơ sở để sau này Chính phủ ban hành các nghị định có liên quan.

Cần nghiên cứu xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đến thời điểm này, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cần đánh giá, nhìn nhận lại một cách bao quát để xử lý được các vấn đề liên quan; điều quan trọng nhất là phải xác định rõ như thế nào là đơn vị sự nghiệp công lập. Kỳ vọng qua chuyên đề giám sát lần này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đưa ra được một định nghĩa có tính chất bao quát, toàn diện nhất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh, phải định nghĩa được cụ thể, rõ ràng, chính xác thì mới xác định được những đơn vị nào cần được giữ lại, đơn vị nào không phù hợp và tiến hành giải thể. Quá trình giám sát tại các địa phương cũng cho thấy có những đơn vị gọi là đơn vị sự nghiệp công lập nhưng lại thực hiện chức năng về quản lý nhà nước. 

"Trong chuyên đề giám sát phải cố gắng giải quyết vấn đề này thì mới có cơ sở sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện có liên quan đến tổ chức, hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập cũng như xây dựng nền tảng cho việc xây dựng luật về đơn vị sự nghiệp công lập sau này”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.

Quốc hội và Cử tri

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.