Góp ý cho Quy hoạch tổng thể quốc gia

Cần một quy hoạch cơ bản, mở đường và khơi dậy động lực của cả nước

NGUYỄN NGỌC TRÂN - Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước, đại biểu Quốc hội các khóa IX, X, XI, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội

Với một nội hàm sát hợp phù hợp với Luật Quy hoạch, cơ bản, ổn định, và mở đường, nhận được sự đồng thuận của các tỉnh và của cộng đồng, Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững đất nước, khơi dậy sức sống và sự năng động của các vùng, hạ tầng cơ sở kỹ thuật và xã hội là bệ phóng cho sản xuất và đời sống, và môi trường được bảo vệ, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Cần một quy hoạch cơ bản, mở đường và khơi dậy động lực của cả nước -0

Ba bài góp ý với Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia cho thấy vị trí cao nhất của Quy hoạch đặt ra những yêu cầu rất cao và nghiêm khắc [1], cần có một nỗ lực vượt bậc để đạt được mục tiêu phát triển mà kịch bản đề ra [2]. Thách thức còn cao hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và hậu quả, và cục diện thế giới có nhiều yếu tố bất định. Tư thế của đất nước khi bước vào thời kỳ quy hoạch được phân tích thông qua các chỉ số thống kê đến năm 2021 [3].

Phân tích Luật Quy hoạch sẽ thấy rằng nội hàm của Quy hoạch tổng thể quốc gia không phải là duy nhất. Phù hợp với Luật Quy hoạch, cơ bản, ổn định, và mở đường, nhận được sự đồng thuận của các địa phương và của công đồng, Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững đất nước, khơi dậy sức sống và sự năng động của các vùng, hạ tầng cơ sở kỹ thuật và xã hội là bệ phóng cho sản xuất và đời sống, và môi trường được bảo vệ, an ninh quốc phòng được giữ vững.

1. Vị trí của Quy hoạch tổng thể quốc gia trong Luật Quy hoạch

Theo Luật Quy hoạch hiện hành, tại Điều 3, Giải thích từ ngữ, khoản 2:  “Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch cấp quốc gia, mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời; hệ thống đô thị và nông thôn; kết cấu hạ tầng; sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Theo Điều 6, Quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên cả nước.

Và tại khoản 3, Điều 6, Quy hoạch vùng phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch khác cấp cao hơn.

2. Nhận xét và góp ý với Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia

Nhận xét khái quát về Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia: 

Báo cáo gồm có 5 Phần và Phụ lục, tất cả dài 631 trang [4].

So về số trang với tài liệu mà Phụ lục I giới thiệu, Quy hoạch tổng thể quốc gia dài gấp 2,24 lần tài liệu của Malaysia (dài nhất trong 6 nước Đông Nam Á) và gấp 2,77 lần tài liệu của Ba Lan (dài nhất trong 10 nước Châu Âu).

Phần thứ nhất, Các yếu tố, đều kiện tự phát triển và hiện trạng phát triển quốc gia, đã chiếm gần phân nửa Báo cáo, 315 trang, với rất nhiều số liệu, Bảng và Hình quá chi tiết trong một tài liệu mang tính chiến lược, ở tầm quốc gia. Cần lược bỏ, chỉ giữ lại những gì cần thiết trong một Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Báo cáo dành 54 trang cho Điều kiện tự nhiên Dân số, nguồn nhân lực và tài nguyên nhân văn (trang 6 đến trang 59). Rất tiếc các điều kiện tự nhiên, các tài nguyên thiên nhiên, các yếu tố xã hội, nhân văn được liệt kê rồi dừng lại ở đó.

Báo cáo dành cả Phần thứ tư, Định hướng tổ chức không gian theo vùng, lãnh thổ, (81 trang) trên cơ sở 6 vùng kinh tế - xã hội hiện nay với các tiêu chí phân vùng hiện nay, biết rằng cuối năm 2019 đã có dự án phân lại các vùng kinh tế - xã hội, nhưng không rõ vì lý do gì đã được gác lại.

Tác giả cho rằng Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia cần tinh gọn, khoa học và hội đủ các yếu tố cốt lõi và ổn định đối với phát triển bền vững của đất nước.   

Quy hoạch tổng thể quốc gia có phải là quy hoạch vùng mà vùng là cả nước?

Đọc hết Dự thảo, tác giả có cảm nhận “tư duy quy hoạch vùng” đã được áp dụng cho Quy hoạch tổng thể quốc gia trong đó vùng là cả nước.

Tác giả cho rằng nếu tiến hành như vậy Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ dẫm chân lên quy hoạch vùng nhưng không sâu sát bằng, do đó sẽ có những ràng buộc đối với các quy hoạch vùng và các quy hoạch ngành.

Mặt khác dựa vào cách phân vùng với các tiêu chí vốn đã dự kiến thay đổi, thì hoặc là cách phân vùng sẽ được “cố định hóa” trong suốt thời kỳ quy hoạch, hoặc trong trường hợp thay đổi cả hệ thống quy hoạch quốc gia sẽ phải sửa đổi cho phù hợp.

Cả hai tình huống đều không có lợi cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Phân tích Điều 3, Giải thích từ ngữ và Điều 6, Mối quan hệ giữa các quy hoạch, tác giả cho rằng nội hàm của Quy hoạch tổng thể quốc gia không ắt như nó được xây dựng và thể hiện trong Dự thảo. Đó chỉ là một cách hiểu và thể hiện. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy có những nội hàm quy hoạch tổng thể khác với cách mà Báo cáo đã làm [5], [6].

Do vậy, xây dưng nội hàm của Quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm đúng với vị trí cao nhất của nó trong hệ thống các quy hoạch của quốc gia, vừa cơ bản, vừa ổn định, vừa mở đường cho các quy hoạch khác dựa trên đó được xây dựng, phù hợp với nó là việc cần thiết phải làm trước tiên.

Hiểuthế nào về“mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng” 

Mang tính chiến lược”, theo tác giả, Quy hoạch tổng thể quốc gia phải đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất đối với phát triển bền vững, trên cơ sở những đặc điểm cốt lõi nhất của đất nước, đặt trong tầm nhìn trung và dài hạn, trong bối cảnh quốc tế và mối quan hệ hội nhập sâu rộng với thế giới (theo Nghị quyết của Đại hội Đảng).

Theo hướng phân vùng và liên kết vùng” có nghĩa gì nếu không phải Quy hoạch tổng thể quốc gia là nền tảng để các vùng phải phát triển theo đặc điểmthế mạnh của mình, khắc phục các mặt yếu, không biệt lập mà được phát huy lên trong liên kết với các vùng khác?

Quy hoạch tổng thể quốc gia không xuất phát từ một mảnh đất trắng. Địa hình, địa mạo, khí tượng thủy văn, tài nguyên đã được khảo sát, đánh giá từ hơn một thế kỷ qua. Các chương trình điều tra cơ bản các vùng từ cuối thập niên 1970 trong hệ thống các Chương trình khoa học nhà nước đã được tiến hành. Chúng ta lại có những kinh nghiệm và bài học rút ra từ gần nửa thế kỷ xây dựng đất nước [7].

Đó là những hiểu biết góp phần đánh giá sâu sát, khách quan việc khai thác tài nguyên đất, nước, rừng, thủy sản, khoáng sản, tài nguyên sinh khí hậu và cùng với đó là những chuyển đổi trên cả ba mặt kinh tế, xã hội và môi trường từ năm 1975 đến nay, có đúng quy luật hay không. Việc làm này là không thể thiếu.

Các thế mạnh của các vùng đã được phát huy ra sao, các điểm yếu và các yếu tố hạn chế là gì, được khắc phục thế nào, ba đột phá chiến lược mà Đảng đã nghị quyết từ Đại hội X (2011) đã được triển khai tối ưu chưa, đã tạo được sức bật kỳ vong ở các vùng chưa, cần được làm rõ và có hướng phát huy và khắc phục.

Các ngành, nhất là các ngành chủ lực, đã đóng góp như thế nào, hiệu quả của đầu tư công của ngành ra sao, và trong thời kỳ quy hoạch sắp tới từng ngành cần khắc phục những gì và đạt những mục tiêu gì?

Các địa phương (vùng, tỉnh) đã liên kết với nhau ra sao? Cần những đổi mới nào, kể cả về thể chế, để liên kết vùng tốt hơn, về chủ quan và về khách quan, rất cần được tổng kết và có những đề xuất cụ thể.   

Đó là những việc cần làm, đầy đủ và xúc tích, để quy hoạch tổng thể quốc gia theo hướng phân vùng và liên kết vùng mà không đi vào phân vùng, không dẫm chân với quy hoạch ngành và quy hoach vùng.

Làm rõ nội hàm của Quy hoạch tổng thể quốc gia là điều cần làm trước tiên

Nội hàm của Quy hoạch tổng thể quốc gia như nó đã được xây dựng và thể hiện trong Báo cáo chỉ là một cách hiểu Điều 3, khoản 1. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy có những nội hàm quy hoạch tổng thể khác với cách Báo cáo đã làm [8], [9].

Ngoài bất lợi dẫm chân và ràng buộc đã nêu, nếu được xây dựng với tiêu chí phân vùng không ổn định, e rằng với một Quy hoạch tổng thể quốc gia như vậy, hệ thống quy hoạch quốc gia sẽ không có sự ổn định cần thiết cho phát triển bền vững đất nước.

Do vậy, xây dưng nội hàm của Quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm đúng với vị trí cao nhất của nó trong hệ thống các quy hoạch của quốc gia, vừa cơ bản, vừa ổn định, vừa mở đường cho các quy hoạch khác dựa trên đó được xây dựng, phù hợp với nó là việc cần thiết phải làm trước tiên.

Việc làm này sẽ “bảo đảm tính nhân dân, sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân; bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân, trong đó lợi ích quốc gia là cao nhất; bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới”. (Điều 4, khoản 4), Luật Quy hoạch).

3. Một Quy hoạch tổng thể quốc gia tạo động lực, khơi dậy sức sống và sự năng động của cả nước là có thể

Với một nội hàm sát hợp phù hợp với Luật Quy hoạch, cơ bản, ổn định, và mở đường, nhận được sự đồng thuận của các tỉnh và của cộng đồng, Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững đất nước, khơi dậy sức sống và sự năng động của các vùng, hạ tầng cơ sở kỹ thuật và xã hội là bệ phóng cho sản xuất và đời sống, và môi trường được bảo vệ, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Với trí tuệ Việt Nam, với sự hợp tác của quốc tế, một Quy hoạch tổng thể quốc gia như đã phác họa là có thể.

__________

[5] Phụ lục I của Báo cáo, trang 545 – 561.

[6] Báo cáo Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2022, trang 26 – 31.

[7]Ví dụ “Đồng bằng sông Cửu Long, 44 năm chuyển đổi kinh tế, xã hội và môi trường, Triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP”.Vietnamese Mekong Delta, 44 years of economic, social and environmental transformation. Implementation of the Resolution No 120/NQ-CP (vnulib.edu.vn)

[8] Phụ lục I của Báo cáo, trang 545 – 561.

[9] Báo cáo Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2022, trang 26 – 31.

Quốc hội và Cử tri

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...