Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Cần được trao quyền tự chủ lớn và toàn diện hơn nữa

Qua làm việc trực tiếp với Đại học Thái Nguyên, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023" do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh làm Trưởng đoàn, cho thấy, mặc dù đơn vị cơ bản đã thực hiện tự chủ tài chính, song giống nhiều cơ sở giáo dục đào tạo công lập khác, Đại học Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng biên chế, đặc biệt là thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tự chủ tài chính nhưng không được tự chủ về biên chế

Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, PGS.TS Hoàng Văn Hùng cho biết, sau khi thực hiện giải thể, sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị, số lượng đơn vị trực thuộc, đơn vị thuộc của Đại học Thái Nguyên tại thời điểm 31.12.2023 là 34 đơn vị, trong đó các đơn vị có tư cách pháp nhân trực thuộc Đại học Thái Nguyên là 21 (gồm 8 trường đại học và cao đẳng thành viên, 13 trung tâm trực thuộc và nhà xuất bản); 13 đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên không có tư cách pháp nhân. Các trường đại học thành viên, trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật, các Trung tâm cũng đã thực hiện tái cấu trúc lại bộ máy bên trong đơn vị theo hướng tự chủ.

Cần được trao quyền tự chủ lớn và toàn diện hơn nữa -0
Giám đốc Đại học Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng phát biểu

Về kết quả tinh giản biên chế, báo cáo cho thấy, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm. Trong giai đoạn 2018 - 2023, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện tinh giản 31 viên chức. Số lượng cấp phó trong các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện cơ bản theo quy định của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 7.10.2020 quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện việc sử dụng, quản lý, tuyển dụng viên chức theo quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng viên chức hàng năm; thực hiện việc sắp xếp, bố trí viên chức theo đề án vị trí việc làm.

Về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, tính đến ngày 31.12.2023, Đại học Thái Nguyên có 2 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (mức độ tự chủ tài chính nhóm 1); một đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (mức độ tự chủ tài chính nhóm 2); các đơn vị còn lại tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (mức độ tự chủ tài chính nhóm 3). Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, kết hợp cải cách hành chính, quy trình xử lý công việc từng bước được chuẩn hóa, phân định rõ trách nhiệm từng bộ lên, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị về cơ bản đáp ứng yêu cầu của công việc chuyện rút ngắn phần vào việc hoàn thành công việc được giao.

Giám đốc Đại học Thái Nguyên cũng cho biết, hầu hết các trường trực thuộc Đại học Thái Nguyên tự bảo đảm tới 90% chi thường xuyên và kinh phí Nhà nước cấp là rất nhỏ. Thế nhưng một nghịch lý là: Mặc dù đã thực hiện được phần nào cơ chế tự chủ về tài chính, song các trường lại bị “bó cứng” trong chỉ tiêu biên chế, không được tự chủ về biên chế. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ giao khoảng 2.500 biên chế cho Đại học Thái Nguyên. “Nếu chỉ bó hẹp trong chỉ tiêu biên chế được giao này, thì Đại học Thái Nguyên sẽ rất khó phát triển trong tương lai”, Giám đốc Đại học Thái Nguyên nói.

Nêu thực tế một số đơn vị còn thiếu nhân lực so với yêu cầu nhiệm vụ dẫn tới việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho rằng, khác với các trường đại học ở những thành phố lớn, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…  để thu hút được nhân tài, có bằng Tiến sĩ hay Thạc sĩ về giảng dạy cho đại học vùng như Đại học Thái Nguyên là cực kỳ khó. Do vậy, Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm thu hút nguồn nhân lực.

Cụ thể, Đại học Thái Nguyên xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Giám đốc Đại học Thái Nguyên ban hành kèm theo Quyết định 4368/QĐ-ĐHTN ngày 15.9.2023 quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao trong các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên. Năm 2023, Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên thu hút được 15 người có trình độ tiến sĩ, 10 người có trình độ thạc sĩ các ngành đặc thù.

Giám đốc Đại học Thái Nguyên cũng cho biết, với đặc thù của đại học vùng, nguồn lực còn hạn chế, thì việc thực hiện chính sách thu hút là một khó khăn. Mặc dù Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên đã tìm mọi giải pháp để nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên nhưng vẫn nằm trong giới hạn của chính sách tiền lương, nên mức thu nhập thấp hơn nhiều so với các trường đại học tư thục, các doanh nghiệp bên ngoài, cộng với môi trường làm việc chưa hấp dẫn nên có tình trạng "chảy máu" chất xám, đặc biệt là giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Cần trao quyền tự chủ cao hơn cho đại học vùng

Xuất phát từ những khó khăn trong thực tế thực hiện cơ chế tự chủ đại học, Đại học Thái Nguyên kiến nghị, Quốc hội xem xét, tháo gỡ những bất cập về tự chủ đại học tại Luật Giáo dục Đại học nhằm trao quyền tự chủ cao hơn cho đại học vùng, đồng thời gắn với chất lượng cao và trách nhiệm xã hội, thực hiện các nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước. Trong đó, việc xác định rõ tính chính danh của 3 đại học vùng (Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng) đã được pháp luật quy định “khác biệt" với các đại học khác.

Lập luận mà Đại học Thái Nguyên đưa ra là, theo quan niệm phổ biến “đại học vùng” là cơ sở giáo dục đại học được thành lập ra chỉ tại một số vùng lãnh thổ cụ thể, thường là ở những vùng chậm phát triển về kinh tế - xã hội, để ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng, giúp vùng đó nhanh chóng đuổi kịp các vùng khác của đất nước, nhằm bảo đảm tiêu chí công bằng xã hội. Vì vậy, cần có một điều quy định riêng; Nghị định hướng dẫn cũng có những nội dung quy định riêng về Đại học vùng, Đại học Quốc gia. Trong đó, quy định về các đại học vùng cần thay đổi cơ cấu theo hướng chuyển đổi ngay từ mô hình “liên hiệp các trường đại học chuyên ngành” sang mô hình “đại học đa lĩnh vực" có sự phân công, phân cấp hợp lý giữa đại học và các trường thành viên, bảo đảm phát huy tính chủ động, thế mạnh của từng trường, cùng với sức mạnh tổng hợp chung của cả đại học.

Đại diện Hội đồng Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh, khi các trường đại học thành viên được giao quyền tự chủ ngày càng nhiều, muốn đại học vùng phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt và tạo động lực phát triển cho các trường đại học thành viên thì bản thân đại học vùng cần được trao quyền tự chủ lớn hơn, toàn diện hơn nữa. Đầu tư cho Đại học vùng cũng cần được quan tâm nhiều hơn để các trường đại học thành viên nhận thấy là thành viên trong đại học vùng có quyền tự chủ, được đầu tư nhiều hơn, có điều kiện phát triển thuận lợi hơn hẳn một trường đại học khác.

Qua trao đổi và thực tiễn giám sát, Đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, kết quả quan trọng nhất trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy là xây dựng được mô hình quản trị nội bộ hiệu quả, bảo đảm đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhấn mạnh vai trò của Đại học Thái Nguyên là đại học vùng, đại học công lập, đào tạo nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến, đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước, Đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị cụ thể, xác đáng của Đại học Thái Nguyên về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là cơ sở đại học. Đoàn giám sát cũng đề nghị, Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục có những kiến nghị về chính sách thu hút nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Tiếp tục có những kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Quốc hội và Cử tri

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.