Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Cần được trao quyền tự chủ lớn và toàn diện hơn nữa

Qua làm việc trực tiếp với Đại học Thái Nguyên, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023" do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh làm Trưởng đoàn, cho thấy, mặc dù đơn vị cơ bản đã thực hiện tự chủ tài chính, song giống nhiều cơ sở giáo dục đào tạo công lập khác, Đại học Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng biên chế, đặc biệt là thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tự chủ tài chính nhưng không được tự chủ về biên chế

Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, PGS.TS Hoàng Văn Hùng cho biết, sau khi thực hiện giải thể, sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị, số lượng đơn vị trực thuộc, đơn vị thuộc của Đại học Thái Nguyên tại thời điểm 31.12.2023 là 34 đơn vị, trong đó các đơn vị có tư cách pháp nhân trực thuộc Đại học Thái Nguyên là 21 (gồm 8 trường đại học và cao đẳng thành viên, 13 trung tâm trực thuộc và nhà xuất bản); 13 đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên không có tư cách pháp nhân. Các trường đại học thành viên, trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật, các Trung tâm cũng đã thực hiện tái cấu trúc lại bộ máy bên trong đơn vị theo hướng tự chủ.

Cần được trao quyền tự chủ lớn và toàn diện hơn nữa -0
Giám đốc Đại học Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng phát biểu

Về kết quả tinh giản biên chế, báo cáo cho thấy, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm. Trong giai đoạn 2018 - 2023, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện tinh giản 31 viên chức. Số lượng cấp phó trong các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện cơ bản theo quy định của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 7.10.2020 quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện việc sử dụng, quản lý, tuyển dụng viên chức theo quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng viên chức hàng năm; thực hiện việc sắp xếp, bố trí viên chức theo đề án vị trí việc làm.

Về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, tính đến ngày 31.12.2023, Đại học Thái Nguyên có 2 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (mức độ tự chủ tài chính nhóm 1); một đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (mức độ tự chủ tài chính nhóm 2); các đơn vị còn lại tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (mức độ tự chủ tài chính nhóm 3). Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, kết hợp cải cách hành chính, quy trình xử lý công việc từng bước được chuẩn hóa, phân định rõ trách nhiệm từng bộ lên, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị về cơ bản đáp ứng yêu cầu của công việc chuyện rút ngắn phần vào việc hoàn thành công việc được giao.

Giám đốc Đại học Thái Nguyên cũng cho biết, hầu hết các trường trực thuộc Đại học Thái Nguyên tự bảo đảm tới 90% chi thường xuyên và kinh phí Nhà nước cấp là rất nhỏ. Thế nhưng một nghịch lý là: Mặc dù đã thực hiện được phần nào cơ chế tự chủ về tài chính, song các trường lại bị “bó cứng” trong chỉ tiêu biên chế, không được tự chủ về biên chế. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ giao khoảng 2.500 biên chế cho Đại học Thái Nguyên. “Nếu chỉ bó hẹp trong chỉ tiêu biên chế được giao này, thì Đại học Thái Nguyên sẽ rất khó phát triển trong tương lai”, Giám đốc Đại học Thái Nguyên nói.

Nêu thực tế một số đơn vị còn thiếu nhân lực so với yêu cầu nhiệm vụ dẫn tới việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho rằng, khác với các trường đại học ở những thành phố lớn, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…  để thu hút được nhân tài, có bằng Tiến sĩ hay Thạc sĩ về giảng dạy cho đại học vùng như Đại học Thái Nguyên là cực kỳ khó. Do vậy, Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm thu hút nguồn nhân lực.

Cụ thể, Đại học Thái Nguyên xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Giám đốc Đại học Thái Nguyên ban hành kèm theo Quyết định 4368/QĐ-ĐHTN ngày 15.9.2023 quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao trong các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên. Năm 2023, Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên thu hút được 15 người có trình độ tiến sĩ, 10 người có trình độ thạc sĩ các ngành đặc thù.

Giám đốc Đại học Thái Nguyên cũng cho biết, với đặc thù của đại học vùng, nguồn lực còn hạn chế, thì việc thực hiện chính sách thu hút là một khó khăn. Mặc dù Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên đã tìm mọi giải pháp để nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên nhưng vẫn nằm trong giới hạn của chính sách tiền lương, nên mức thu nhập thấp hơn nhiều so với các trường đại học tư thục, các doanh nghiệp bên ngoài, cộng với môi trường làm việc chưa hấp dẫn nên có tình trạng "chảy máu" chất xám, đặc biệt là giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Cần trao quyền tự chủ cao hơn cho đại học vùng

Xuất phát từ những khó khăn trong thực tế thực hiện cơ chế tự chủ đại học, Đại học Thái Nguyên kiến nghị, Quốc hội xem xét, tháo gỡ những bất cập về tự chủ đại học tại Luật Giáo dục Đại học nhằm trao quyền tự chủ cao hơn cho đại học vùng, đồng thời gắn với chất lượng cao và trách nhiệm xã hội, thực hiện các nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước. Trong đó, việc xác định rõ tính chính danh của 3 đại học vùng (Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng) đã được pháp luật quy định “khác biệt" với các đại học khác.

Lập luận mà Đại học Thái Nguyên đưa ra là, theo quan niệm phổ biến “đại học vùng” là cơ sở giáo dục đại học được thành lập ra chỉ tại một số vùng lãnh thổ cụ thể, thường là ở những vùng chậm phát triển về kinh tế - xã hội, để ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng, giúp vùng đó nhanh chóng đuổi kịp các vùng khác của đất nước, nhằm bảo đảm tiêu chí công bằng xã hội. Vì vậy, cần có một điều quy định riêng; Nghị định hướng dẫn cũng có những nội dung quy định riêng về Đại học vùng, Đại học Quốc gia. Trong đó, quy định về các đại học vùng cần thay đổi cơ cấu theo hướng chuyển đổi ngay từ mô hình “liên hiệp các trường đại học chuyên ngành” sang mô hình “đại học đa lĩnh vực" có sự phân công, phân cấp hợp lý giữa đại học và các trường thành viên, bảo đảm phát huy tính chủ động, thế mạnh của từng trường, cùng với sức mạnh tổng hợp chung của cả đại học.

Đại diện Hội đồng Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh, khi các trường đại học thành viên được giao quyền tự chủ ngày càng nhiều, muốn đại học vùng phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt và tạo động lực phát triển cho các trường đại học thành viên thì bản thân đại học vùng cần được trao quyền tự chủ lớn hơn, toàn diện hơn nữa. Đầu tư cho Đại học vùng cũng cần được quan tâm nhiều hơn để các trường đại học thành viên nhận thấy là thành viên trong đại học vùng có quyền tự chủ, được đầu tư nhiều hơn, có điều kiện phát triển thuận lợi hơn hẳn một trường đại học khác.

Qua trao đổi và thực tiễn giám sát, Đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, kết quả quan trọng nhất trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy là xây dựng được mô hình quản trị nội bộ hiệu quả, bảo đảm đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhấn mạnh vai trò của Đại học Thái Nguyên là đại học vùng, đại học công lập, đào tạo nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến, đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước, Đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị cụ thể, xác đáng của Đại học Thái Nguyên về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là cơ sở đại học. Đoàn giám sát cũng đề nghị, Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục có những kiến nghị về chính sách thu hút nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Tiếp tục có những kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.