Các lý thuyết ủy quyền và mối liên hệ giữa cử tri và nghị sĩ Quốc hội

      Theo lý thuyết truyền thống của chế độ đại nghị, Nghị viện được xem là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân của một nhà nước. Nhân dân là người mang chủ quyền nhưng không có điều kiện để thực hiện quyền lực của mình một cách trực tiếp nên đã ủy quyền cho Nghị viện thay mặt mình thực hiện quyền lực. Dưới góc độ đó, các nghị sĩ được xem là những người được nhân dân ủy quyền, thay mặt cho nhân dân và hành động cho nhân dân. Tuy nhiên, chi tiết mối liên hệ giữa người ủy quyền và người được ủy quyền trong trường hợp này không hoàn toàn đơn giản như sự ủy quyền pháp lý trong Luật Dân sự. Người ta thường dẫn ra hai cách hiểu về mối quan hệ này là ủy quyền tự do và ủy quyền chỉ mệnh (có tài liệu gọi là ủy quyền chịu lệnh), và tùy từng cách hiểu khác nhau có thể dẫn đến những hệ quả khác nhau trong mối quan hệ giữa nhân dân và các vị đại biểu của mình.
      Theo quan niệm ủy quyền tự do, các vị nghị sĩ sau khi đắc cử và trong suốt nhiệm kỳ được ủy quyền, hoàn toàn tự do trong mọi quyết định có liên quan đến nhiệm vụ đại biểu. Những người ủng hộ lý thuyết đại diện này cho rằng khi cử tri lựa chọn cá nhân này hay cá nhân kia làm người đại diện cho mình thì ý chí của cử tri đã bị hạn chế, bởi vậy cử tri không thể gây ảnh hưởng tới vị thế của người trúng cử. Trong hoạt động, nghị sĩ chỉ tuân thủ Hiến pháp và luật mà không chịu sự giám sát của nhân dân vì nghị sĩ tự biết nhân dân muốn gì và sẽ thể hiện ý chí đó của nhân dân thông qua các quyết nghị của mình. Hơn thế nữa, ủy quyền tự do là một ủy quyền tập thể của toàn bộ nhân dân, nghĩa là nghị sĩ không chỉ đại diện cho đơn vị bầu cử đã bầu ra mình mà còn đại diện cho toàn thể nhân dân. Hệ quả của lý thuyết này là nghị sĩ không thể bị cử tri bãi nhiệm trong suốt nhiệm kỳ của mình ngay cả khi các nghị sĩ không thực hiện theo chương trình tranh cử mà mình vạch ra để vận động nhân dân bầu cử cho mình. Chế tài duy nhất trong các trường hợp đó là nghị sĩ sẽ không được tái cử trong kỳ bầu cử kế tiếp, nhưng đó là một chế tài chính trị chứ không phải là một chế tài pháp lý. 
      Theo quan niệm ủy quyền chỉ mệnh, các nghị sĩ sau khi trúng cử phải giữ mối quan hệ mật thiết với cử tri đã bầu ra mình và phải làm theo những chỉ thị, mệnh lệnh của cử tri. Nghị sĩ, trong trường hợp này, trở thành một người hoàn toàn bị bó buộc, không được phép phát huy sáng kiến cá nhân khi thực hiện chức năng đại điện của mình. Và cũng như những người được ủy quyền ở các dạng ủy quyền pháp lý khác, nghị sĩ phải có trách nhiệm báo cáo thường xuyên với cử tri về quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hệ quả của lý thuyết này là cử tri có thể bãi nhiệm những người đại biểu cho mình trong thời gian ủy quyền nếu xét thấy họ không thực hiện tròn bổn phận của mình. 
      Xét về mặt lý luận, dường như lý thuyết ủy quyền chỉ mệnh có tính dân chủ hơn vì người dân có thể tham gia sâu hơn vào các quyết định của cơ quan đại diện. Tuy nhiên, nếu hiểu ủy quyền chỉ mệnh một cách triệt để, cứng nhắc thì về mặt kỹ thuật, cơ quan đại diện sẽ không thể hoạt động được. Lý do rất đơn giản là Quốc hội thường phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phát sinh trong cuộc sống mà nghị sĩ thì không phải mọi lúc, mọi nơi có thể nhận biết được các chỉ thị, mệnh lệnh của cử tri về tất cả các vấn đề mình cần phải quyết định. Hơn thế nữa, việc nghĩ sĩ phải tuân theo ý chí của những cử tri đã bầu ra mình sẽ tạo ra những sự bó buộc đối với nghị sĩ, nhất là khi nghị sĩ phải quyết định những vẫn đề có sự xung đột giữa lợi ích giữa quyền lợi của đơn vị cử tri đã bầu ra mình và lợi ích của toàn dân tộc. 
      Tuy nhiên, đó là chỉ là những nguyên tắc về mặt lý luận. Trên thực tiễn, việc áp dụng lý thuyết ủy quyền tự do và ủy quyền chỉ mệnh cũng đã có những sự pha trộn nhất định. Lý thuyết ủy quyền chỉ mệnh không còn bị áp dụng một cách triệt để và cứng nhắc. Các nghị sĩ ở các nước áp dụng lý thuyết này không phải nhất nhất tuân theo ý chí của cử tri bầu ra mình. Bên cạnh đó, mặc dù ủy quyền tự do được thừa nhận và áp dụng một cách rộng rãi ở nhiều nước nhưng ở một số nước vẫn cho phép cử tri bãi nhiệm các nghị sĩ của mình trong những trường hợp nhất định. Ngoài ra, sự xuất hiện ngày càng nhiều của khuynh hướng cho phép người dân tham gia trực tiếp vào các quyết định của nhà nước (ví dụ như qua các cuộc trưng cầu ý dân) cũng đang đặt ra nhu cầu xét lại các lý thuyết ủy quyền. Cử tri nhiều nước không muốn phải chờ các cuộc bầu cử theo định kỳ để thực hiện quyền lực của mình mà muốn đi tới một chính phủ bán đại diện hơn là một chính phủ đại diện như hiện nay.

Hoàng Minh Hiếu

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.