Bổ sung quy định về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, một doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động trong phạm vi toàn quốc nên nếu áp dụng phương pháp như trước sẽ gây ra chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra…

- Ông quan tâm đến vấn đề nào nhất trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) lần này, thưa ông?

Tôi quan tâm nhất đến hoạt động thanh tra doanh nghiệp. Chúng ta biết rằng, cho đến nay mặc dù đã rất nỗ lực, nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp, hoạt động thanh tra vẫn đang là một vấn đề mà doanh nghiệp cho rằng đang tạo ra những gánh nặng về mặt thời gian, chi phí, thậm chí doanh nghiệp cho rằng hoạt động thanh tra là quá nhiều với nhu cầu thực tế.

Theo điều tra hàng năm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về gánh nặng thanh tra đều đưa ra các chỉ số rất rõ về điều này. Thậm chí đã có những thời điểm trong thời kỳ dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp để cho doanh nghiệp tập trung vào  việc phòng, chống dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Có thể thấy sự quyết liệt của Chính phủ trong vấn đề này. Tôi rất kỳ vọng, Luật Thanh tra (sửa đổi) sẽ giúp giảm gánh nặng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp.

Bổ sung quy định về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp -0
Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu

- Thời gian qua có hiện tượng doanh nghiệp gặp phải sự phiền hà, nhũng nhiễu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Vậy theo ông, dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) có giải quyết được điều này?

Trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) trình hiện nay, có hai điều mà tôi còn băn khoăn và cũng đã kiến nghị nhiều lần.

Thứ nhất, tôi mong muốn phải có một quy định riêng về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp hoặc bổ sung thêm những quy định về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp rất khác với các đối tượng khác.

Ví dụ, một cơ quan quản lý nhà nước thì chỉ theo một ngành, một lĩnh vực là ngành dọc nên chỉ chịu kiểm tra, thanh tra của một ngành. Nhưng với một doanh nghiệp, họ hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động trong phạm vi toàn quốc. Nếu như chiếu theo tổ chức bộ máy thanh tra là theo đơn vị hành chính cấp địa phương, rồi lại theo cấp chuyên ngành là các lĩnh vực, thì một doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị thanh tra theo lĩnh vực hành chính, theo chuyên ngành và thanh tra hoạt động của doanh nghiệp.

Có thể thấy, doanh nghiệp là một đối tượng có một nguy cơ lớn hơn bất kể một đối tượng nào khác liên quan đến hoạt động thanh tra, đó là trùng lặp thanh tra, chồng chéo thanh tra theo cả phạm vi địa phương ngành và lĩnh vực. Vì vậy, tôi mong rằng ban soạn thảo thiết kế một chương quy định riêng, quy định về thanh tra doanh nghiệp, để tránh nguy cơ gây ra chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Nếu như không thiết kế thành một chương, tôi cũng rất mong muốn phải bổ sung thêm những quy định để hạn chế toàn bộ những “nguy cơ” mà doanh nghiệp sẽ thành đối tượng thanh tra của nhiều ngành, nhiều cấp. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí, thời gian cơ hội cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, bản chất của hoạt động thanh tra là để giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Vì vậy, việc công khai, minh bạch, được báo trước đối với các hoạt động thanh tra định kỳ (nếu có) trở nên rất quan trọng.

Đối với hoạt động thanh tra định kỳ, việc minh bạch hóa, thông báo trước sẽ giúp cho doanh nghiệp chủ động tuân thủ pháp luật tốt hơn. Điều này hoàn toàn đáp ứng mục đích khi thanh tra, kiểm tra là để doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Do đó, theo tôi, nên quy định tất cả các cuộc thanh tra thường xuyên định kỳ, ít nhất phải được công khai, minh bạch và phải được thông báo trước cho doanh nghiệp. Như vậy sẽ giúp tăng tính tự tuân thủ của doanh nghiệp và hạn chế việc cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng như doanh nghiệp phải làm việc nhiều lần, giảm chi phí về thời gian và công sức của hai bên. Nếu như doanh nghiệp được báo trước và đã tự tuân thủ tốt, chúng ta thậm chí không cần phải thực hiện các đoàn thanh tra tại hiện trường.

Trong hoạt động thanh tra thường xuyên, trừ tranh tra đột xuất, để giảm gánh nặng không cần thiết, khi xây dựng các kế hoạch thanh tra nên tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc về quản lý rủi ro. Hoàn toàn không cần thiết phải định kỳ hàng năm, hàng tháng lựa chọn ra một số doanh nghiệp và phải xuống kiểm tra, thanh tra. Theo tôi, nên bỏ phương pháp xây dựng kế hoạch thanh tra theo cách như vậy. Thanh tra định kỳ phải xây dựng trên cơ sở nguyên tắc về quản lý rủi ro. Phải xác định những yếu tố, những đối tượng nào có nguy cơ phát sinh rủi ro thì khi đó mới thực hiện những hoạt động thanh tra.

Việc áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro vừa nâng cao hiệu quả, tránh việc thanh tra, kiểm tra không cần thiết. Đồng thời, giúp giảm sự phiền hà, nhũng nhiễu trong hoạt động thanh tra.

- Xin cảm ơn ông!

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…