Bổ sung quy định về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, một doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động trong phạm vi toàn quốc nên nếu áp dụng phương pháp như trước sẽ gây ra chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra…

- Ông quan tâm đến vấn đề nào nhất trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) lần này, thưa ông?

Tôi quan tâm nhất đến hoạt động thanh tra doanh nghiệp. Chúng ta biết rằng, cho đến nay mặc dù đã rất nỗ lực, nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp, hoạt động thanh tra vẫn đang là một vấn đề mà doanh nghiệp cho rằng đang tạo ra những gánh nặng về mặt thời gian, chi phí, thậm chí doanh nghiệp cho rằng hoạt động thanh tra là quá nhiều với nhu cầu thực tế.

Theo điều tra hàng năm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về gánh nặng thanh tra đều đưa ra các chỉ số rất rõ về điều này. Thậm chí đã có những thời điểm trong thời kỳ dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp để cho doanh nghiệp tập trung vào  việc phòng, chống dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Có thể thấy sự quyết liệt của Chính phủ trong vấn đề này. Tôi rất kỳ vọng, Luật Thanh tra (sửa đổi) sẽ giúp giảm gánh nặng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp.

Bổ sung quy định về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp -0
Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu

- Thời gian qua có hiện tượng doanh nghiệp gặp phải sự phiền hà, nhũng nhiễu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Vậy theo ông, dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) có giải quyết được điều này?

Trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) trình hiện nay, có hai điều mà tôi còn băn khoăn và cũng đã kiến nghị nhiều lần.

Thứ nhất, tôi mong muốn phải có một quy định riêng về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp hoặc bổ sung thêm những quy định về hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp. Vì doanh nghiệp rất khác với các đối tượng khác.

Ví dụ, một cơ quan quản lý nhà nước thì chỉ theo một ngành, một lĩnh vực là ngành dọc nên chỉ chịu kiểm tra, thanh tra của một ngành. Nhưng với một doanh nghiệp, họ hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động trong phạm vi toàn quốc. Nếu như chiếu theo tổ chức bộ máy thanh tra là theo đơn vị hành chính cấp địa phương, rồi lại theo cấp chuyên ngành là các lĩnh vực, thì một doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị thanh tra theo lĩnh vực hành chính, theo chuyên ngành và thanh tra hoạt động của doanh nghiệp.

Có thể thấy, doanh nghiệp là một đối tượng có một nguy cơ lớn hơn bất kể một đối tượng nào khác liên quan đến hoạt động thanh tra, đó là trùng lặp thanh tra, chồng chéo thanh tra theo cả phạm vi địa phương ngành và lĩnh vực. Vì vậy, tôi mong rằng ban soạn thảo thiết kế một chương quy định riêng, quy định về thanh tra doanh nghiệp, để tránh nguy cơ gây ra chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Nếu như không thiết kế thành một chương, tôi cũng rất mong muốn phải bổ sung thêm những quy định để hạn chế toàn bộ những “nguy cơ” mà doanh nghiệp sẽ thành đối tượng thanh tra của nhiều ngành, nhiều cấp. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí, thời gian cơ hội cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, bản chất của hoạt động thanh tra là để giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Vì vậy, việc công khai, minh bạch, được báo trước đối với các hoạt động thanh tra định kỳ (nếu có) trở nên rất quan trọng.

Đối với hoạt động thanh tra định kỳ, việc minh bạch hóa, thông báo trước sẽ giúp cho doanh nghiệp chủ động tuân thủ pháp luật tốt hơn. Điều này hoàn toàn đáp ứng mục đích khi thanh tra, kiểm tra là để doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Do đó, theo tôi, nên quy định tất cả các cuộc thanh tra thường xuyên định kỳ, ít nhất phải được công khai, minh bạch và phải được thông báo trước cho doanh nghiệp. Như vậy sẽ giúp tăng tính tự tuân thủ của doanh nghiệp và hạn chế việc cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng như doanh nghiệp phải làm việc nhiều lần, giảm chi phí về thời gian và công sức của hai bên. Nếu như doanh nghiệp được báo trước và đã tự tuân thủ tốt, chúng ta thậm chí không cần phải thực hiện các đoàn thanh tra tại hiện trường.

Trong hoạt động thanh tra thường xuyên, trừ tranh tra đột xuất, để giảm gánh nặng không cần thiết, khi xây dựng các kế hoạch thanh tra nên tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc về quản lý rủi ro. Hoàn toàn không cần thiết phải định kỳ hàng năm, hàng tháng lựa chọn ra một số doanh nghiệp và phải xuống kiểm tra, thanh tra. Theo tôi, nên bỏ phương pháp xây dựng kế hoạch thanh tra theo cách như vậy. Thanh tra định kỳ phải xây dựng trên cơ sở nguyên tắc về quản lý rủi ro. Phải xác định những yếu tố, những đối tượng nào có nguy cơ phát sinh rủi ro thì khi đó mới thực hiện những hoạt động thanh tra.

Việc áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro vừa nâng cao hiệu quả, tránh việc thanh tra, kiểm tra không cần thiết. Đồng thời, giúp giảm sự phiền hà, nhũng nhiễu trong hoạt động thanh tra.

- Xin cảm ơn ông!

Diễn đàn Quốc hội

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Thực thi kịp thời, có hiệu quả cam kết trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước
Diễn đàn Quốc hội

Thực thi kịp thời, có hiệu quả cam kết trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước

Sau 29,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, tập trung cao độ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống của Nhân dân, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất
Diễn đàn Quốc hội

Công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách, thất thoát, lãng phí

Trong Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất được thông qua tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Quốc hội quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất (dự án thí điểm) trên phạm vi toàn quốc đối với 4 trường hợp.

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý trách nhiệm với trường hợp chậm thi hành pháp luật về hành chính

Trước những con số cho thấy bản án hành chính còn tồn đọng qua các năm có xu hướng tăng, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần làm rõ tại sao lại tăng ở mục thi hành xong nhưng cũng tăng ở số bản án tồn đọng? Đồng thời, cần tổng kiểm tra, rà soát toàn diện tình hình giải quyết các vụ việc, xét xử, thi hành án hành chính, từ đó có các giải pháp quyết liệt, tích cực tập trung giải quyết các vụ việc, vụ án tồn đọng, kéo dài, dư luận xã hội, Nhân dân bức xúc kiến nghị.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc tiêu chí xác định mức hỗ trợ doanh nghiệp, tránh phát sinh cơ chế “xin - cho”

Nhấn mạnh xây dựng Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút, khuyến khích tất cả các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc quản lý, hỗ trợ Quỹ phải bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng mất cân đối giữa khả năng đáp ứng của Quỹ với tổng số tiền cần hỗ trợ; nghiên cứu quy trình đánh giá để hỗ trợ chi phí một cách minh bạch, khách quan.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế

"Quốc hội đã và đang chủ động chuyển từ tư duy quản lý sang kiến tạo, tăng cường giám sát, cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, xác định trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế, nâng cao "tuổi thọ" các luật; thực hiện tinh gọn bộ máy trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp sáng 10.12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản

Với hơn 50 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và của các bộ, ngành, địa phương tham gia Đoàn với các đối tác của bạn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thực chất, toàn diện, trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm, đã mở ra nhiều định hướng, cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần xác định rõ hơn vai trò của tiêu chuẩn tự nguyện và quy chuẩn bắt buộc trong từng lĩnh vực cụ thể. Nêu đề xuất này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định như vậy sẽ giúp doanh nghiệp và các tổ chức dễ dàng trong triển khai thực hiện, tránh lạm dụng hoặc áp đặt các tiêu chuẩn không phù hợp gây lãng phí nguồn lực.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những quy định để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ vọng những quyết sách tạo động lực phát triển đất nước

Tiếp nối và phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm trước đất nước, trước cử tri Nhân dân, tại Kỳ họp thứ Tám vừa diễn ra, Quốc hội Khóa XV đã tập trung trí lực xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh NGUYỄN THỊ THU HÀ cho biết, cùng với tập thể Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số cần nghiên cứu, bổ sung các chính sách đặc thù phát triển doanh nghiệp công nghệ số nhỏ và vừa. Theo đó, cần quy định cụ thể các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục cấp phép, quy trình đo lường, kiểm định; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn giá rẻ thông qua việc xem xét hỗ trợ bảo lãnh hoặc được bảo lãnh từ các ngân hàng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung
Quốc hội và Cử tri

Cần thêm chính sách ưu đãi, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua đã giảm mức thuế đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa - lực lượng chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp ở nước ta. Đánh giá cao điều này, song một số đại biểu Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chính sách ưu đãi hơn dành cho doanh nghiệp để khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Ràng buộc trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp mới để tăng cường theo dõi, đôn đốc, ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát.

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu
Diễn đàn Quốc hội

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trịnh Đình Thảo sinh ngày 20.7.1901 tại Chính Kinh, Nhân Mục nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Thuở nhỏ ông học tiểu học, rồi trung học tại Hà Nội và đỗ tú tài theo hệ thống giáo dục của Pháp. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông sang Pháp theo học các ngành luật, văn chương, kinh tế thương mại và đỗ tiến sĩ luật khoa, trở thành thành viên Luật sư đoàn Tòa thượng thẩm Marseille lúc vừa tròn 28 tuổi.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.