Bộ GD-ĐT yêu cầu dạy môn ngoại ngữ phải đảm bảo tính liên thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2; bắt buộc ở lớp 3, 4 và 5 phù hợp với thực tế và đáp ứng quy định, bảo đảm không gây quá tải với học sinh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh trong việc được tiếp cận đa dạng các ngoại ngữ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn 3818/BGDĐT-GDTH gửi các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 cấp tiểu học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2; bắt buộc ở lớp 3, 4 và 5 phù hợp với thực tế và đáp ứng quy định, bảo đảm không gây quá tải với học sinh.

Dạy học ngoại ngữ phù hợp với thực tế, không gây quá tải với học sinh -0
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với lớp 1 và lớp 2, căn cứ vào nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng đáp ứng về điều kiện bảo đảm, các nhà trường tổ chức lựa chọn môn ngoại ngữ 1 trong số các môn tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Hàn, tiếng Nhật hoặc tiếng Đức để giảng dạy.

Khi thực hiện dạy học tự chọn ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2, các nhà trường cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3. Thời lượng dạy học ngoại ngữ ở lớp 1 và lớp 2 phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh. Các nhà trường chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp.

Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các nhà trường tổ chức dạy học môn ngoại ngữ 1 bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lựa chọn một trong các môn ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai phù hợp với khả năng tổ chức của đơn vị, nhu cầu học sinh và của cha mẹ học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các nhà trường thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại địa phương để tăng thời lượng và tạo môi trường đa dạng trong dạy học nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ.

Giáo dục

Năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tiếp tục hoàn thiện thể chế
Giáo dục

Năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tiếp tục hoàn thiện thể chế

Sáng 6.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Theo đó, năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung triển khai nghiêm túc và bảo đảm tiến độ việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. 

Thông tư 29 giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học
Giáo dục

Thông tư 29 giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm vừa ban hành sẽ giúp phân biệt giữa dạy thêm và hoạt động bổ trợ kiến thức tại trường học. Điều này quan trọng trong thực tế hiện nay, khi ranh giới giữa hai hoạt động này mập mờ, khiến không ít nhà trường, tổ chức giáo dục không thực sự làm tốt vai trò, sứ mệnh giáo dục của mình, khiến việc lạm dụng dạy thêm xảy ra.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Đầu năm 2025 nhiều quy định mới về giáo dục đã được ban hành như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quy định mới về dạy thêm, học thêm; Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát động phong trào dạy và học ngoại ngữ trong trường học...

 Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường
Giáo dục

Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo thông tư quy định về dạy thêm học thêm, giáo viên không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học và không được dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy.

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025
Giáo dục

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025

Tháng 1/2025, nhiều chính sách giáo dục quan trọng bắt đầu có hiệu lực. Nổi bật là các chính sách liên quan tới chương trình giáo dục phổ thông; kiểm định chất lượng giáo dục; đánh giá học sinh dựa trên việc tham gia giao thông; tiêu chí xếp loại học sinh...

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định
Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định

95,3% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp hài lòng với chương trình đào tạo; 83,7% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 51,2% đúng nghề. 100% doanh nghiệp hài lòng, trong đó 11,1% rất hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường… Những con số này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình.