Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1.2025

Tháng 1/2025, nhiều chính sách giáo dục quan trọng bắt đầu có hiệu lực. Nổi bật là các chính sách liên quan tới chương trình giáo dục phổ thông; kiểm định chất lượng giáo dục; đánh giá học sinh dựa trên việc tham gia giao thông; tiêu chí xếp loại học sinh...

Xe chở học sinh phải sơn màu vàng

Theo khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1.1.2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu gồm: có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm. Xe phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.

Theo Nghị định 151/2024, từ 1.1.2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm.

do-vang-cam-ruc-ro-hien-dai-don-gian-hinh-anh-nam-moi-tet-nguyen-dan-moodboard-anh-ghep.jpg
Từ tháng 1.2025, các xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh phải sơn màu vàng

Với loại ôtô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ, xe phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Nghị định 151 cũng quy định mỗi xe cần bố trí tối thiểu một người quản lý trên mỗi xe ôtô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ mầm non và tiểu học.

Đồng thời Nghị định 151 cũng quy định các nhà trường phải đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.

Chấp hành luật trật tự an toàn giao thông là tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh

Cũng tại Nghị định 151, nêu rõ trách nhiệm của trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh.

10-sua-1-6696-2845.png
Chấp hành luật trật tự an toàn giao thông là tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh

Các nhà trường có trách nhiệm tổ chức cho học sinh, gia đình học sinh ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm các nội dung:

Học sinh không điều khiển xe mô tô khi chưa đủ điều kiện theo quy định, không điều khiển xe gắn máy khi chưa hoàn thành chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn; gia đình học sinh không giao xe cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật;

Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhắc nhở con thực hiện đúng cam kết việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của học sinh khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, nhà trường phải đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.

Quy định mới về chất lượng giáo dục chuẩn quốc gia khối mầm non, phổ thông

Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung các quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông sẽ có hiệu lực từ ngày 25.1.2025.

Điểm nổi bật của thông tư là sửa đổi Tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, phù hợp với yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

hs-4520241536.jpg
Thông tư 22 khuyến khích nhà trường phối hợp chặt chẽ với địa phương để đầu tư cơ sở vật chất

Đặc biệt, quy định chi tiết tiêu chuẩn đánh giá trường phổ thông có nhiều cấp học nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Thông tư cũng khuyến khích các nhà trường phối hợp chặt chẽ với địa phương để đầu tư cơ sở vật chất.

Ngoài ra, Thông tư bổ sung quy định về việc sử dụng minh chứng bằng văn bản điện tử trong kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận chuẩn quốc gia, giúp giảm thủ tục hành chính. Đồng thời, thực hiện phân cấp mạnh mẽ từ Bộ xuống UBND cấp tỉnh và Sở GD-ĐT, tăng tính chủ động cho địa phương.

Sửa đổi liên quan đến tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông

Thông tư 17/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 5.1.2025, sửa đổi và bổ sung một số điều của Quy định liên quan đến tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông, cũng như tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình.

Thông tư cập nhật các nội dung quan trọng như quy trình xây dựng và chỉnh sửa chương trình, cơ cấu ban xây dựng và chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong thẩm định, thông tư đưa ra quy định mới: “Người tham gia xây dựng hoặc chỉnh sửa dự thảo chương trình không được tham gia thẩm định chương trình đó”.

z6171468633008-7bc7e3289f2a904a304327bdeb8386ce.jpg
Người tham gia xây dựng hoặc chỉnh sửa dự thảo chương trình không được tham gia thẩm định chương trình đó

Quy định này nhằm đảm bảo chất lượng và khách quan trong quy trình kiểm duyệt, đồng thời góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các chương trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn mới.

Quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ

Thông tư 15/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 5.1.2025, thay thế Thông tư 11/2016/TT-BGDĐT, quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ thuộc trách nhiệm của Bộ GD-ĐT.

Thông tư này bao gồm các nội dung về xác định, tuyển chọn, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện, nghiệm thu, thanh lý, lưu giữ, chuyển giao và sử dụng kết quả nghiên cứu của đề tài cấp bộ. Các đề tài có thể được thực hiện theo phương thức tuyển chọn hoặc giao trực tiếp, với tối đa 10 thành viên tham gia và thời gian thực hiện không quá 24 tháng, trừ trường hợp đặc biệt được Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Đối với các đề tài đã được phê duyệt theo Thông tư 11/2016, việc thực hiện sẽ tiếp tục theo quy định cũ cho đến khi hoàn thành.

Từ năm 2026, các đề tài mới sẽ áp dụng theo quy định tại Thông tư 15/2024, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong quản lý khoa học và công nghệ cấp bộ.

Sửa đổi Quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài

Thông tư 20/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 14.1.2025, sửa đổi và bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài, đặc biệt liên quan đến quy trình xử lý hồ sơ.

Đối với ứng viên đang công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương và được tuyển chọn theo học bổng ngân sách nhà nước: Cục Hợp tác quốc tế sẽ thông báo kết quả tiếp nhận của cơ sở giáo dục nước ngoài, kèm thông tin về quy định và chế độ học bổng. Sau khi nhận được văn bản đồng ý từ cơ quan quản lý trực tiếp, Cục sẽ ra quyết định cử ứng viên đi học.

z6007847620375-0475a5c6298e128d019d60ef086b9ee4.jpg
Sửa đổi Quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài

Đối với ứng viên công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương nhưng được tuyển chọn theo học bổng do phía nước ngoài tài trợ: Cục sẽ gửi thông báo kết quả trúng tuyển đến ứng viên và cơ quan quản lý trực tiếp để hoàn thiện thủ tục.

Đối với ứng viên chưa có cơ quan công tác: Cục Hợp tác quốc tế sẽ trực tiếp ra quyết định cử đi học nước ngoài.

Quy định này nhằm làm rõ trách nhiệm và quy trình xử lý hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho ứng viên đi học quốc tế.

Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Đầu năm 2025 nhiều quy định mới về giáo dục đã được ban hành như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quy định mới về dạy thêm, học thêm; Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát động phong trào dạy và học ngoại ngữ trong trường học...

 Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường
Giáo dục

Chính thức nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình bên ngoài nhà trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo thông tư quy định về dạy thêm học thêm, giáo viên không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học và không được dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy.

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định
Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định

95,3% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp hài lòng với chương trình đào tạo; 83,7% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 51,2% đúng nghề. 100% doanh nghiệp hài lòng, trong đó 11,1% rất hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường… Những con số này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình. 

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi

Sơ kết 10 năm thực hiện nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 20 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã có cơ sở giáo dục nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, riêng Quận 4 chưa triển khai do hạn chế về nhu cầu và điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên
Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên

Lễ ký kết “Chương trình Hợp tác Đào tạo tiếng Anh Bổ trợ Chuẩn đầu ra B1&B2 cho sinh viên” giữa Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo ODIN (ODIN Language Center) vừa diễn ra, là dấu mốc đáng nhớ trên hành trình nâng tầm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng
Giáo dục

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 2024 Nguyễn Sĩ Hiếu, nam sinh từ trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét khi giành Huy chương Vàng. Hành trình đến với thành quả danh giá của Hiếu không chỉ là những ngày dấn thân học tập, mà còn là sự kết tinh giữa đam mê, kỷ luật với lộ trình rõ ràng.

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.