Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ngày 24.12, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Quy chế mới sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8.2.2025.

Theo Bộ GD-ĐT, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước, Bộ đã tích cực chuẩn bị từ sớm, từ xa và kỹ lưỡng.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7.10.2024 để tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.

Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị kỹ và công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay cuối năm 2023; đã ban hành định dạng cấu trúc đề thi, đề thi tham khảo tất cả các môn thi tốt nghiệp theo hướng phù hợp với đánh giá năng lực học sinh. Bên cạnh đó, tập huấn đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn quốc về ra câu hỏi thi, tổ chức thi, tập huấn kỹ thuật cho các địa phương; tăng cường thử nghiệm trên phạm vị rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi.

Để có hành lang pháp lý cho tổ chức kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy và học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD-ĐT đã xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24.12.2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Tổ chức thành 3 buổi thi, giảm 1 buổi thi so với trước đây

Quy chế mới bên cạnh việc kế thừa nội dung của các Quy chế đã được triển khai thực hiện thuận lợi, ổn định các năm qua cũng có những điểm mới đáng chú ý.

Theo đó, một trong những điểm mới là kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được tổ chức thành 3 buổi thi, gồm: 1 buổi thi môn Ngữ Văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi tổ chức bài thi tự chọn với 2 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Các thí sinh dự thi sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi.

So với những năm trước, kỳ thi đã giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng kỳ thi.

z6087356228994-d614c67bf5eded005964d797dd8324cc.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Trần Hiệp)

Điểm mới thứ hai là sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số.

Bộ GD-ĐT cho biết việc tăng tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) từ 30% lên 50% để đánh giá sát hơn về năng lực người học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gồm nhiều năng lực khác mà bài thi tốt nghiệp không đánh giá hết).

Ngoài ra, điểm học bạ các năm lớp 10, lớp 11 cũng được sử dụng (với trọng số nhỏ hơn của lớp 12) thay vì chỉ của lớp 12 như trước đây. Thay đổi này có tác dụng thúc đẩy việc dạy và học ngay từ khi học sinh bước vào bậc học THPT.

Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp

Tại Quy chế mới, chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được tiếp tục sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này.

Cách thức này tiếp tục khuyến khích việc học ngoại ngữ nhưng hướng tới công bằng hơn trong xét đỗ tốt nghiệp. Ví dụ, trước đây, học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 cũng quy đổi thành điểm 10 như học sinh đạt điểm IETLS 8.5.

Về điểm khuyến khích, Bộ GD-ĐT đã bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên.

Nội dung này nhằm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tạo sự bình đẳng bởi học sinh tốt nghiệp hệ giáo dục chính quy và thường xuyên đều được cấp chung một loại bằng tốt nghiệp.

Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nội dung này nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc xét công nhận tốt nghiệp cho người nước ngoài học chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm được học vấn cơ bản của môn Ngữ văn thông qua việc học môn Ngữ văn trên lớp và việc thi để lấy chứng chỉ tiếng Việt.

Cũng theo Quy chế mới, lần đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có thêm phương thức vận chuyển đề thi từ địa điểm Hội đồng ra đề thi tới điểm in sao đề thi của 63 tỉnh thành qua hệ thống đường truyền mã hoá và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đây là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào các khâu trọng yếu của quy trình tổ chức kỳ thi. Phương thức vận chuyển đề thi mới này giúp chuyển đề thi gốc nhanh, kịp thời, giảm bớt được thời gian và nhân sự vận chuyển đề thi như phương pháp truyền thống đang áp dụng.

Đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị từ sớm, từ xa và quan trọng trong việc thực hiện phương án thi theo lộ trình chuyển đổi hình thức từ thi trên giấy sang thi trên máy tính đã công bố.

Xem toàn văn Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT tại đây.

Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách
Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách

Đây là thông tin được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Hội thảo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại Đảng bộ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

 Hà Nội: 97 đề tài sáng tạo của học sinh tranh tài tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp thành phố
Giáo dục

Hà Nội: 97 đề tài sáng tạo của học sinh tranh tài tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp thành phố

Sáng 23.12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025. Cuộc thi ghi nhận 97 đề tài sáng tạo trong 4 nhóm lĩnh vực: Vật lý - Kĩ thuật cơ khí - Phần mềm hệ thống; Hóa học; Sinh - Y - Môi trường; Khoa học xã hội - hành vi.

Thay đổi lớn trong cách tính điểm trúng tuyển đại học năm 2025
Giáo dục

Thay đổi lớn trong cách tính điểm trúng tuyển đại học năm 2025

Quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

Nhiều trường học tổ chức hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
Giáo dục

Nhiều trường học tổ chức hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Hòa chung bầu không khí chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 22.12.2024), nhiều trường học đã tổ chức Lễ kỷ niệm, qua đó giáo dục về lòng yêu nước, biết ơn cho thế hệ học trò. 

Tin tức giáo dục nổi bật tuần qua: Thay đổi trong xét tuyển đại học, cảnh báo lừa đảo sinh viên...
Giáo dục

Tin tức giáo dục nổi bật tuần qua: Thay đổi trong xét tuyển đại học, cảnh báo lừa đảo sinh viên...

Nhiều trường đại học bỏ xét tuyển học bạ; Bộ Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Chính phủ phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục đào tạo; Cảnh báo hình thức lừa đảo sinh viên mới... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Ngày 20.12, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với nhóm doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản nhằm trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam - Nhật Bản.

insights.gostudent.org
Quốc tế

Định hướng cho giáo dục tại nhà

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường đang trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về giáo dục tại Vương quốc Anh. Một trong những nội dung được quan tâm là các quy định mới liên quan đến giáo dục tại nhà (home schooling).

teachaway.com
Quốc tế

Xây dựng môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững

Dự luật Về phát triển toàn diện của trẻ em và trường học đánh dấu bước ngoặt trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Vương quốc Anh, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giáo viên thông qua các cải cách sâu rộng về đào tạo chuyên môn, chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc, nhằm xây dựng một môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững.