Bộ GD-ĐT: Thí sinh cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học

 Việc thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi độc lập sẽ làm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác. Tuy nhiên, do mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 có 6 cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển. Theo đó, hàng trăm trường đại học sẽ lấy kết quả này để xét tuyển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

6 cơ sở giáo dục đại học tổ chức thi gồm: Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA), Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, kỳ thi của ngành Công an, Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, Kỳ thi độc lập của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Bộ GD-ĐT : Thí sinh cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: HL)

Các trường đại học xây dựng Quy chế tuyển sinh riêng

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT cho biết, Luật Giáo dục đại học (GDĐH) quy định các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ trong công tác tuyển sinh trình độ đại học; trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, căn cứ vào Quy chế tuyển sinh hiện hành các cơ sở đào tạo (trường) xây dựng quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh để thống nhất triển khai công tác tuyển sinh và cung cấp thông tin cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường.

Để đảm bảo lựa chọn được thí sinh có chất lượng và phù hợp với đặc thù của các ngành đào tạo, hoặc xét tuyển vào các ngành có mức độ cạnh tranh cao,… các trường đã mở rộng các phương thức xét tuyển bên cạnh các phương thức xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT, trong đó có: kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc sử dụng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển…

Chỉ tiêu tuyển sinh cho các phương thức xét tuyển này được các trường thay đổi hằng năm, tuy nhiên có xu hướng tăng lên trong các năm gần đây. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay, dự kiến công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, các cơ sở giáo dục đại học khi hoàn thiện Đề án tuyển sinh năm 2023, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh. 

Bộ GD-ĐT : Thí sinh cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT

Thí sinh không cần lựa chọn tham gia nhiều kỳ thi xét tuyển đại học

Với nhiều kỳ thi riêng và độc lập hiện nay của các trường đại học, khiến nhiều thí sinh lo lắng và lựa chọn.

Chia sẻ với các thí sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, thí sinh không cần lựa chọn tham gia nhiều kỳ thi.

Hiện tại, có một số đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (kỳ thi độc lập/kỳ thi riêng) ngoài việc để lấy kết quả xét tuyển của cơ sở đào tạo còn được các trường khác sử dụng để làm căn cứ xét tuyển. Theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, các đơn vị muốn tổ chức kỳ thi độc lập phải thực hiện theo các quy định tại Điều 12, 13, 14 và 15.

Việc thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi độc lập sẽ làm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác. Tuy nhiên, do mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau nên thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường (xét tuyển theo phương thức gì) để kế hoạch và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp với sức khỏe và khả năng của bản thân; tránh việc chọn tham gia quá nhiều kỳ thi sẽ lãng phí thời gian, công sức, áp lực và gánh nặng về thi cử mà khó có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Các kỳ thi này có định hướng vào các lĩnh vực khác nhau (2 Đại học Quốc gia có các kỳ thi với phạm vi lĩnh vực rộng; Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên; Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối an ninh, công an…).

Thí sinh lưu ý cần tập trung ôn tập để hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì chỉ khi thí sinh tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Ngoài ra, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công an bắt buộc phải tham gia Kỳ thi do Bộ Công an tổ chức để lấy kết quả xét tuyển.  

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhấn mạnh, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, các trường tự chủ xây dựng đề án tuyển sinh và công khai, học sinh và phụ huynh tiếp cận đầy đủ thông tin tuyển sinh; các bên liên quan và xã hội giám sát ở các khâu từ xác định chỉ tiêu đến xác định điểm trúng tuyển, phương án cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên để xét tuyển.

Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.