Bình Dương muốn xây đường sắt hơn 34.000 tỷ đồng kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyến đường sắt dài gần 42 km với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng đang được tỉnh Bình Dương nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi để xây dựng, kết nối đến cảng Cái Mép - Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bình Dương muốn xây đường sắt hơn 34.000 tỷ đồng kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu
Tuyến đường sắt từ huyện Bàu Bàng về TP Dĩ An dài gần 42 km với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ảnh: Văn Dũng

UBND tỉnh Bình Dương vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An để kết nối đường sắt từ TP Dĩ An đến TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai, nút giao có tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dài 83 km, điểm dừng cuối là cảng Cái Mép - Thị Vải.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương Nguyễn Anh Minh cho biết, tổng chiều dài tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 125,25km. Trong đó đoạn từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An dài 41,65 km, đoạn từ TP Dĩ An đến nút giao Phước Tân (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) khoảng 19,1 km (qua Bình Dương 9,1 km và qua Đồng Nai 10 km), đoạn từ Phước Tân đến cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) dài khoảng 42,2 km.

Đối với đoạn từ Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Bình Dương muốn xây đường sắt hơn 34.000 tỷ đồng kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu
TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: Văn Dũng

Đoạn đường sắt từ TP Dĩ An - huyện Bàu Bàng dài 41,65 km, tổng chi phí dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu Bình Dương giải phóng mặt bằng với tổng vốn khoảng 9.500 tỷ đồng bằng ngân sách; giai đoạn tiếp theo xây hệ thống đường ray, nhà ga với kinh phí hơn 24.800 tỷ đồng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc PPP.

UBND tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu về đến ga An Bình; đồng thời cùng phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc bằng các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước đó, lãnh đạo ba tỉnh, thành phố là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương đã tổ chức hội nghị “Trao đổi, hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ” và thống nhất kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai và TP Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương. Trong đó nhánh tới Bình Dương dài gần 30 km, xây trên cao, từ nút giao Bình Chuẩn đi thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một.

Bình Dương muốn xây đường sắt hơn 34.000 tỷ đồng kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về TP Biên Hoà của tỉnh Đồng Nai và TP Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương. Ảnh: Văn Dũng

Theo phương án nghiên cứu, đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga S0 - ga Bình Thắng, trước nút giao Tân Vạn, dài khoảng 1,8 km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua Bình Dương và Đồng Nai.

Cụ thể, nhánh 1 hướng về Đồng Nai dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga S0 qua ngã 3 Vũng Tàu đến chợ Sặt và về khu vực Hố Nai, huyện Trảng Bom. Nhánh 2 hướng về Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ- đô thị Bình Dương (thành phố mới).

Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2030 khu vực phía Nam có 4 tuyến đường sắt gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu; TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 174 km; TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) dài 128 km; Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) – Long Thành (tỉnh Đồng Nai) dài hơn 37 km.

Giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh
Địa phương

Mốc son về hạ tầng cho vùng cao Tây Bắc

Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000 - Km53+000 đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài 34km, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vừa được tổ chức long trọng tại xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc son quan trọng trong phát triển hạ tầng của tỉnh Hòa Bình, mà còn được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực, mở đường cho vùng Tây Bắc phát triển.

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Giao thông

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Quốc lộ 55 có 1,6km từ Quốc lộ 1A vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mặt đường chỉ rộng 6m, chưa đáp ứng lưu lượng các phương tiện lưu thông ngày một tăng cao. UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền của tỉnh Bình Thuận về việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ này.

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa
Giao thông

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa

Ngày 1.10, Vietnam Airlines cùng với Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 9 triệu trên chuyến bay VN441 từ Incheon đến Cam Ranh được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho cả Vietnam Airlines và ngành du lịch Khánh Hòa.

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Giao thông

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2.10, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, sau 10 ngày trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để khắc phục việc hư hỏng (từ 20.9 đến 30.9), VEC đã sửa chữa xong 4 điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hoàn trả mặt đường êm thuận.

Toàn cảnh buổi họp báo
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe
Xã hội

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27.6.2024. Theo đó, Luật quy định cụ thể các trường hợp không được dừng, đỗ xe.

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán
Xã hội

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán

Đầu tư xây dựng thủy điện gây hư hỏng đường, làm ngập cầu treo dân sinh, bị người dân phản đối, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho huyện để xây cầu mới. Tuy nhiên doanh nghiệp này sau đó chỉ chuyển 1 tỷ đồng rồi dừng lại, sự việc khiến chủ đầu tư là Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện liên tục bị nhà thầu “đòi nợ”. Sự việc “tréo ngoe” xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông
Giao thông

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Ngày 25.9, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"
Giao thông

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"

Sáng 25.9, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới) tổ chức cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024.