Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng

Dọc theo tuyến cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, mặt đường bị xe tải hạng nặng cày nát tạo nên những luồng 'sống trâu' kéo dài vài chục mét, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Từ phản ánh của những tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này, chúng tôi đã tiến hành ghi nhận thực tế dọc theo tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ngay từ điểm khởi đầu tuyến ở khu vực Túy Loan giao với Quốc lộ 14B (đoạn dẫn vào cao tốc thuộc huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều vệt hằn bánh xe có độ lún sâu vài cm. Xe cộ khi di chuyển vào đây rất khó do vướng phải các vết hằn lún.

Tiếp đến Km17+300 (thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam), xuất hiện vệt “sóng trâu” kéo dài hơn 200 m. Tại đây, những lớp nhựa và đá bị dồn lại thành một lớp cao hơn 15cm. Những phương tiện giao thông khi lưu thông đến khu vực này phải giảm tốc độ đột ngột để tránh bị mất tay lái.

Theo phản ánh của các tài xế, dọc tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam có hàng chục điểm nứt, “sóng trâu”, ổ gà… Tại một số vị trí, đơn vị có trách nhiệm bảo dưỡng, duy tu cao tốc đã “vá dặm” lại tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, chỉ sau vài trận mưa lớn kèm lưu lượng xe cộ qua lại đông thì những ổ gà, vết nứt này lại tiếp tục lan rộng. Nguy hiểm nhất là các điểm nút giao đầu cầu bị lún, khiến phương tiện qua đây thường bị nảy lên cao.

Tài xế Lê Văn Sơn (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) bức xúc phản ánh: “Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên phải lái xe lưu thông trên tuyến cao tốc này. Thời gian gần đây, dọc tuyến từ Đà Nẵng vào Chu Lai (Quảng Nam) đã bắt đầu xuống cấp với nhiều lớp “sống trâu”, mặt đường bị lún, nhiều đoạn bị nứt tạo thành những khe hở. Nếu chạy xe ở tốc độ tối đa 120Km/h thì rất nguy hiểm, dễ mất tay lái, gây tai nạn giao thông, nhất là vào thời điểm ban đêm”.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, ông Vương Duy Tú - Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) xác nhận việc tuyến đường xuất hiện các vị trí có “sóng trâu”, ổ gà, vết hằn lún sâu… gây nguy hiểm đến an toàn giao thông. Phía Trung tâm cũng đã cử lực lượng đến kiểm tra, xử lý các vết hư hỏng trên mặt đường như: ổ gà, vết hằn lún, nhất là các điểm lún đầu cầu…

Tuy nhiên, ông Tú cũng thừa nhận việc xử lý này chỉ ở dạng đơn giản để nhằm bảo đảm an toàn giao thông, còn các sửa chữa lớn phải huy động thiết bị, máy móc dạng lớn và tiến hành các thủ tục đấu thấu theo quy định của pháp luật. Gói thầu này hiện đang trong quá trình chấm thầu.

Trước những lo ngại về nguy cơ mất an toàn trên tuyến cao tốc khi mùa mưa đến, nhiều chuyên gia cho rằng, vốn dĩ tuyến đường này đã có “vấn đề” trong quá trình thi công ban đầu. Do đó, việc sửa chữa chắp vá chỉ là phương án giải quyết tạm thời.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng được khởi công từ tháng 5 năm 2011 và hoàn thành tháng 9.2018. Trong quá trình triển khai dự án đã xảy ra hàng loạt sai phạm, nhiều cán bộ là đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… đã bị truy tố, xét xử.

Dưới đây là một số hình ảnh về các vệt "sóng trâu", hư hỏng xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

CT-011.jpg
Xuất hiện nhiều vết hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước mùa mưa bão ở miền Trung.
CT-07.jpg
Mặt đường lồi lõm với những ổ gà.
CT-06.jpg
Vết hằn lún bánh xe tạo thành những rãnh cao, thấp khác nhau.
CT-01.jpg
Một vệt "sống trâu" kéo dài giữa mặt đường cao tốc.
CT-03.jpg
Những vết nứt dọc tuyến cao tốc rất nguy hiểm cho các tài xế.
CT-04.jpg
Mặt đường bị xô về hai bên trước "sức ép" của những container hạng nặng.
CT-08.jpg
Công nhân duy tu, bảo dưỡng đường sử dụng xe máy trên tuyến cao tốc.

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.