Từ phản ánh của những tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này, chúng tôi đã tiến hành ghi nhận thực tế dọc theo tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ngay từ điểm khởi đầu tuyến ở khu vực Túy Loan giao với Quốc lộ 14B (đoạn dẫn vào cao tốc thuộc huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều vệt hằn bánh xe có độ lún sâu vài cm. Xe cộ khi di chuyển vào đây rất khó do vướng phải các vết hằn lún.
Tiếp đến Km17+300 (thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam), xuất hiện vệt “sóng trâu” kéo dài hơn 200 m. Tại đây, những lớp nhựa và đá bị dồn lại thành một lớp cao hơn 15cm. Những phương tiện giao thông khi lưu thông đến khu vực này phải giảm tốc độ đột ngột để tránh bị mất tay lái.
Theo phản ánh của các tài xế, dọc tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam có hàng chục điểm nứt, “sóng trâu”, ổ gà… Tại một số vị trí, đơn vị có trách nhiệm bảo dưỡng, duy tu cao tốc đã “vá dặm” lại tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, chỉ sau vài trận mưa lớn kèm lưu lượng xe cộ qua lại đông thì những ổ gà, vết nứt này lại tiếp tục lan rộng. Nguy hiểm nhất là các điểm nút giao đầu cầu bị lún, khiến phương tiện qua đây thường bị nảy lên cao.
Tài xế Lê Văn Sơn (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) bức xúc phản ánh: “Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên phải lái xe lưu thông trên tuyến cao tốc này. Thời gian gần đây, dọc tuyến từ Đà Nẵng vào Chu Lai (Quảng Nam) đã bắt đầu xuống cấp với nhiều lớp “sống trâu”, mặt đường bị lún, nhiều đoạn bị nứt tạo thành những khe hở. Nếu chạy xe ở tốc độ tối đa 120Km/h thì rất nguy hiểm, dễ mất tay lái, gây tai nạn giao thông, nhất là vào thời điểm ban đêm”.
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, ông Vương Duy Tú - Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) xác nhận việc tuyến đường xuất hiện các vị trí có “sóng trâu”, ổ gà, vết hằn lún sâu… gây nguy hiểm đến an toàn giao thông. Phía Trung tâm cũng đã cử lực lượng đến kiểm tra, xử lý các vết hư hỏng trên mặt đường như: ổ gà, vết hằn lún, nhất là các điểm lún đầu cầu…
Tuy nhiên, ông Tú cũng thừa nhận việc xử lý này chỉ ở dạng đơn giản để nhằm bảo đảm an toàn giao thông, còn các sửa chữa lớn phải huy động thiết bị, máy móc dạng lớn và tiến hành các thủ tục đấu thấu theo quy định của pháp luật. Gói thầu này hiện đang trong quá trình chấm thầu.
Trước những lo ngại về nguy cơ mất an toàn trên tuyến cao tốc khi mùa mưa đến, nhiều chuyên gia cho rằng, vốn dĩ tuyến đường này đã có “vấn đề” trong quá trình thi công ban đầu. Do đó, việc sửa chữa chắp vá chỉ là phương án giải quyết tạm thời.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng được khởi công từ tháng 5 năm 2011 và hoàn thành tháng 9.2018. Trong quá trình triển khai dự án đã xảy ra hàng loạt sai phạm, nhiều cán bộ là đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… đã bị truy tố, xét xử.
Dưới đây là một số hình ảnh về các vệt "sóng trâu", hư hỏng xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: