Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.

Trao đổi tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết việc sớm đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là rất cần thiết. Bởi, việc đầu tư dự án này sẽ hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch. Đồng thời, góp phần tăng cường kết nối vùng, miền, cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Bên cạnh đó, còn bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm chi phí logistic.

3w2a3055-760.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp

"Việc xây dựng dự án sẽ tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Mặt khác, góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…", ông Huy nhấn mạnh.

Thông tin chi tiết về dự án, Bộ GTVT đề xuất đầu tư dự án, với chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km là mức trung bình so với một số nước khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Để lựa chọn phương án đầu tư, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học, cẩn trọng. Trong đó, kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray.

ee0bf5e8cf44691a3055-3735.jpg
Toàn cảnh buổi họp

Đối với công năng vận tải của hệ thống đường sắt, Bộ đề xuất, đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh theo Kết luận 57-KL/TW của Bộ Chính trị, có thể vận thể hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn.

Đề cập đến việc lựa chọn tốc độ thiết kế, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế là 350km/h để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta và xu hướng trên thế giới. Bên cạnh đó, dự án được xây dựng với tải trọng trục 22,5 tấn/trục.

3w2a3071-2479.jpg
Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng thông tin thêm về dự án

Đối với việc phân kỳ đầu tư, quá trình lập dự án đã nghiên cứu 2 phương án đầu tư, gồm: phương án đầu tư toàn tuyến, cơ bản hoàn thành vào năm 2035 và phương án đầu tư phân kỳ hai giai đoạn, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2040. Qua đánh giá số liệu sơ bộ, Bộ GTVT kiến nghị phương án đầu tư toàn tuyến.

Thông tin về tiến độ dự kiến, đại diện Bộ GTVT cho biết: Căn cứ khả năng huy nguồn lực và các giải pháp, chính sách đặc thù kèm theo, kiến nghị đầu tư toàn tuyến với tiến độ dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; triển khai GPMB, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và khởi công cuối năm 2027, phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2035…

ds1-1701694493659307658713-1524.jpg
Đường sắt tốc độ cao. Ảnh minh họa

Cũng tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT đã làm rõ, cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến ý kiến, câu hỏi của các cơ quan thông tấn, báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Giao thông

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe
Xã hội

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27.6.2024. Theo đó, Luật quy định cụ thể các trường hợp không được dừng, đỗ xe.

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán
Xã hội

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán

Đầu tư xây dựng thủy điện gây hư hỏng đường, làm ngập cầu treo dân sinh, bị người dân phản đối, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho huyện để xây cầu mới. Tuy nhiên doanh nghiệp này sau đó chỉ chuyển 1 tỷ đồng rồi dừng lại, sự việc khiến chủ đầu tư là Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện liên tục bị nhà thầu “đòi nợ”. Sự việc “tréo ngoe” xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông
Giao thông

Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Ngày 25.9, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"
Giao thông

Phát động cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024"

Sáng 25.9, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới) tổ chức cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024.

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Chậm tái lập mặt đường đại lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) dẫn đến mất an toàn giao thông nên Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - chủ đầu tư dự án.

Mua xe sang VinFast VF 9 với món quà khủng hơn nửa tỷ đồng
Giao thông

Mua xe sang VinFast VF 9 với món quà khủng hơn nửa tỷ đồng

Trang bị “xịn” ngang với xe 4-5 tỷ đồng trong khi mức giá “ngon” hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội “ngàn năm có một” để rinh về VinFast VF 9.

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập
Hoạt động chính quyền

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập

Kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa, bão trên địa bàn thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất phương án khắc phục trượt sạt các tuyến đường. Đặc biệt, triển khai nhanh bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.