Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Mới đây, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát biểu tại hội thảo, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS. Trần Hữu Minh chia sẻ, sau nhiều năm áp dụng, những quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội Khóa XV thông qua ngày 27.6.2024 có nhiều điểm mới. Trong đó có những quy định hết sức tiến bộ, thiết thực liên quan đến việc nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em như: quy định về chỗ ngồi an toàn cho trẻ, quy định về thắt dây an toàn và sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô, cho trẻ em.

DSC_7801.JPG
Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS. Trần Hữu Minh phát biểu tại hội thảo

Cũng theo TS. Trần Hữu Minh, nhìn vào Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Việt Nam, năm ngoái chúng ta vẫn còn trong danh sách cảnh báo “điểm đỏ” về việc chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta đã có sự thay đổi về các quy định pháp luật nhằm khắc phục những khuyến cáo của WHO và thế giới đối với Việt Nam. Những thay đổi về mặt chính sách đó là thiết thực, nhằm góp phần bảo vệ, chống và giảm thiểu các thương tích nghiêm trọng ở cả người lớn và trẻ em khi xảy ra va chạm giao thông.

DSC_7783.JPG
Quang cảnh hội thảo

Để triển khai hiệu quả bất kỳ những quy định mới nào vào thực tiễn thì đều có những khó khăn, trở ngại. Do đó, để các quy định mới của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thực sự đi vào cuộc sống và được người dân ủng hộ, thực hiện, rất cần có sự chuẩn bị và tham gia của các tổ chức, đơn vị tuyên truyền, tư vấn làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông cũng như chuẩn bị cho việc đáp ứng những nhu cầu của thị trường về các thiết bị an toàn cho trẻ em, TS. Trần Hữu Minh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những điểm mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được (năm 2024), Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025. Luật gồm 9 chương, 89 điều, với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó có bổ sung các quy định về bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ.

DSC_7842.JPG
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phát biểu tại hội thảo

Theo đó, Luật quy định không cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe. Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em…

DSC_7876.JPG
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng), PGS. TS Phạm Việt Cường phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng), PGS. TS Phạm Việt Cường chia sẻ, sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô là giải pháp được khuyến cáo sẽ làm giảm các chấn thương nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cho trẻ em. Kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thiết bị an toàn có thể giảm tỷ lệ thương tích từ 25% - 90%. Thiết bị này bao gồm nhiều kích thước khác, thương hiệu khác nhau phù hợp với từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ như: ghế nôi quay về phía sau hoặc cạnh, ghế quay về trước, ghế nâng, đệm nâng…

Mặc dù, được khuyến cáo là an toàn, bảo vệ tốt cho trẻ em trong nhiều tình huống va chạm giao thông, nhưng qua khảo sát, tỷ lệ sử dụng các thiết bị này trên ô tô cá nhân vẫn hạn chế. Hiện chỉ có khoảng 1,3% xe có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, PGS. TS Phạm Việt Cường cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khác nhau được rao bán. Tuy nhiên, người mua cần lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn và phù hợp với loại phương tiện mình đang sử dụng. Mặt khác cũng cần sử dụng các thiết bị này đúng cách để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên cho trẻ em ngồi ghế trước do đây là vị trí chịu nhiều lực tác động hơn khi xảy ra va chạm. Ở vị trí này trẻ cũng dễ bị hất văng ra ngoài xe trong các trường hợp không cài dây an toàn hoặc chịu lực va đập lớn của túi khí khi có va chạm giao thông, cũng như gây mất tập trung hơn cho người lái…

Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...