Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Ngày 25.9, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát biểu tại hội thảo, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS. Trần Hữu Minh chia sẻ, sau nhiều năm áp dụng, những quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội Khóa XV thông qua ngày 27.6.2024 có nhiều điểm mới. Trong đó có những quy định hết sức tiến bộ, thiết thực liên quan đến việc nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em như: quy định về chỗ ngồi an toàn cho trẻ, quy định về thắt dây an toàn và sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô, cho trẻ em.

DSC_7801.JPG
Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS. Trần Hữu Minh phát biểu tại hội thảo

Cũng theo TS. Trần Hữu Minh, nhìn vào Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Việt Nam, năm ngoái chúng ta vẫn còn trong danh sách cảnh báo “điểm đỏ” về việc chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta đã có sự thay đổi về các quy định pháp luật nhằm khắc phục những khuyến cáo của WHO và thế giới đối với Việt Nam. Những thay đổi về mặt chính sách đó là thiết thực, nhằm góp phần bảo vệ, chống và giảm thiểu các thương tích nghiêm trọng ở cả người lớn và trẻ em khi xảy ra va chạm giao thông.

DSC_7783.JPG
Quang cảnh hội thảo

Để triển khai hiệu quả bất kỳ những quy định mới nào vào thực tiễn thì đều có những khó khăn, trở ngại. Do đó, để các quy định mới của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thực sự đi vào cuộc sống và được người dân ủng hộ, thực hiện, rất cần có sự chuẩn bị và tham gia của các tổ chức, đơn vị tuyên truyền, tư vấn làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông cũng như chuẩn bị cho việc đáp ứng những nhu cầu của thị trường về các thiết bị an toàn cho trẻ em, TS. Trần Hữu Minh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những điểm mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được (năm 2024), Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025. Luật gồm 9 chương, 89 điều, với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó có bổ sung các quy định về bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ.

DSC_7842.JPG
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phát biểu tại hội thảo

Theo đó, Luật quy định không cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe. Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em…

DSC_7876.JPG
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng), PGS. TS Phạm Việt Cường phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng), PGS. TS Phạm Việt Cường chia sẻ, sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô là giải pháp được khuyến cáo sẽ làm giảm các chấn thương nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cho trẻ em. Kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thiết bị an toàn có thể giảm tỷ lệ thương tích từ 25% - 90%. Thiết bị này bao gồm nhiều kích thước khác, thương hiệu khác nhau phù hợp với từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ như: ghế nôi quay về phía sau hoặc cạnh, ghế quay về trước, ghế nâng, đệm nâng…

Mặc dù, được khuyến cáo là an toàn, bảo vệ tốt cho trẻ em trong nhiều tình huống va chạm giao thông, nhưng qua khảo sát, tỷ lệ sử dụng các thiết bị này trên ô tô cá nhân vẫn hạn chế. Hiện chỉ có khoảng 1,3% xe có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, PGS. TS Phạm Việt Cường cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khác nhau được rao bán. Tuy nhiên, người mua cần lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn và phù hợp với loại phương tiện mình đang sử dụng. Mặt khác cũng cần sử dụng các thiết bị này đúng cách để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên cho trẻ em ngồi ghế trước do đây là vị trí chịu nhiều lực tác động hơn khi xảy ra va chạm. Ở vị trí này trẻ cũng dễ bị hất văng ra ngoài xe trong các trường hợp không cài dây an toàn hoặc chịu lực va đập lớn của túi khí khi có va chạm giao thông, cũng như gây mất tập trung hơn cho người lái…

Giao thông

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Chậm tái lập mặt đường đại lộ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) dẫn đến mất an toàn giao thông nên Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - chủ đầu tư dự án.

Mua xe sang VinFast VF 9 với món quà khủng hơn nửa tỷ đồng
Giao thông

Mua xe sang VinFast VF 9 với món quà khủng hơn nửa tỷ đồng

Trang bị “xịn” ngang với xe 4-5 tỷ đồng trong khi mức giá “ngon” hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội “ngàn năm có một” để rinh về VinFast VF 9.

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập
Hoạt động chính quyền

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập

Kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa, bão trên địa bàn thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất phương án khắc phục trượt sạt các tuyến đường. Đặc biệt, triển khai nhanh bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).
Giao thông

Dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành vượt tiến độ

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án thành phần có quy mô lớn và phức tạp nhất trong dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 88km và 3 hầm xuyên núi. Sau khi được địa phương bàn giao đủ 100% mặt bằng, và hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún
Xã hội

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún

Ngay sau khi cầu Ngòi Móng (Km0+265) trên đường tỉnh lộ 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã tiến hành phân luồng giao thông, cấm đường lên cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.