Bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Ngày 25.9, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) tổ chức Hội thảo Tăng cường phổ biến, chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô.

Phát biểu tại hội thảo, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS. Trần Hữu Minh chia sẻ, sau nhiều năm áp dụng, những quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội Khóa XV thông qua ngày 27.6.2024 có nhiều điểm mới. Trong đó có những quy định hết sức tiến bộ, thiết thực liên quan đến việc nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em như: quy định về chỗ ngồi an toàn cho trẻ, quy định về thắt dây an toàn và sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô, cho trẻ em.

DSC_7801.JPG
Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS. Trần Hữu Minh phát biểu tại hội thảo

Cũng theo TS. Trần Hữu Minh, nhìn vào Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Việt Nam, năm ngoái chúng ta vẫn còn trong danh sách cảnh báo “điểm đỏ” về việc chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta đã có sự thay đổi về các quy định pháp luật nhằm khắc phục những khuyến cáo của WHO và thế giới đối với Việt Nam. Những thay đổi về mặt chính sách đó là thiết thực, nhằm góp phần bảo vệ, chống và giảm thiểu các thương tích nghiêm trọng ở cả người lớn và trẻ em khi xảy ra va chạm giao thông.

DSC_7783.JPG
Quang cảnh hội thảo

Để triển khai hiệu quả bất kỳ những quy định mới nào vào thực tiễn thì đều có những khó khăn, trở ngại. Do đó, để các quy định mới của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thực sự đi vào cuộc sống và được người dân ủng hộ, thực hiện, rất cần có sự chuẩn bị và tham gia của các tổ chức, đơn vị tuyên truyền, tư vấn làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông cũng như chuẩn bị cho việc đáp ứng những nhu cầu của thị trường về các thiết bị an toàn cho trẻ em, TS. Trần Hữu Minh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những điểm mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được (năm 2024), Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025. Luật gồm 9 chương, 89 điều, với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó có bổ sung các quy định về bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ.

DSC_7842.JPG
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phát biểu tại hội thảo

Theo đó, Luật quy định không cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe. Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em…

DSC_7876.JPG
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng), PGS. TS Phạm Việt Cường phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế Công cộng), PGS. TS Phạm Việt Cường chia sẻ, sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô là giải pháp được khuyến cáo sẽ làm giảm các chấn thương nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cho trẻ em. Kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thiết bị an toàn có thể giảm tỷ lệ thương tích từ 25% - 90%. Thiết bị này bao gồm nhiều kích thước khác, thương hiệu khác nhau phù hợp với từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ như: ghế nôi quay về phía sau hoặc cạnh, ghế quay về trước, ghế nâng, đệm nâng…

Mặc dù, được khuyến cáo là an toàn, bảo vệ tốt cho trẻ em trong nhiều tình huống va chạm giao thông, nhưng qua khảo sát, tỷ lệ sử dụng các thiết bị này trên ô tô cá nhân vẫn hạn chế. Hiện chỉ có khoảng 1,3% xe có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, PGS. TS Phạm Việt Cường cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khác nhau được rao bán. Tuy nhiên, người mua cần lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn và phù hợp với loại phương tiện mình đang sử dụng. Mặt khác cũng cần sử dụng các thiết bị này đúng cách để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên cho trẻ em ngồi ghế trước do đây là vị trí chịu nhiều lực tác động hơn khi xảy ra va chạm. Ở vị trí này trẻ cũng dễ bị hất văng ra ngoài xe trong các trường hợp không cài dây an toàn hoặc chịu lực va đập lớn của túi khí khi có va chạm giao thông, cũng như gây mất tập trung hơn cho người lái…

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.