Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Quốc lộ 55 có 1,6km từ Quốc lộ 1A vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mặt đường chỉ rộng 6m, chưa đáp ứng lưu lượng các phương tiện lưu thông ngày một tăng cao. UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền của tỉnh Bình Thuận về việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ này.

Nhiều cử tri cho biết, tuyến đường Quốc lộ 55 đoạn qua thị xã La Gi rất hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và các phương tiện. Cử tri kiến nghị cần mở rộng tuyến đường này để đảm bảo cho người dân tham gia giao thông. Đồng thời, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường dẫn cao tốc Dầu Giây thuộc tỉnh Bình Thuận.

z5889323456964-f8a9b90be29f6e748916113faad503d6-3150-3382.jpg
Quốc lộ 55 nối vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mặt đường nhỏ, hẹp (6m) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Tuyến Quốc lộ 55 có tổng chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Đây là trục ngang nối 3 tỉnh với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng khoảng 156 km, gồm đoạn đầu tuyến thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn từ Km0+000 - K vụm52+640 và đoạn từ Km97+692 - Km205+140 (giao Quốc lộ 1A, tỉnh Bình Thuận đến ranh giới tỉnh Lâm Đồng).

Riêng đoạn giữa tuyến từ Km52+640 đến Km97+692, chiều dài khoảng 45 km (từ ranh giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Quốc lộ 1A, tỉnh Bình Thuận), Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tháng 7.2010. Cụ thể, Ban Quản lý dự án 85 (trực thuộc Bộ GTVT) đã lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án để nâng cấp, cải tạo và mở rộng Quốc lộ 55 với điểm đầu tại Km52+640 (cầu Suối Nước Mặn - ranh giới giữa tỉnh Bình Thuận và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điểm cuối tại Km97+692 (ngã ba 46 - giao với Quốc lộ 1) với quy mô mặt cắt ngang chủ yếu 4 làn xe.

Tuy nhiên, do chưa bố trí nguồn vốn nên chưa được triển khai xây dựng. Đoạn đường này được xây dựng khá lâu, quy mô mặt đường hẹp (6m), một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông hiện nay trên tuyến, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55, đoạn từ Km52+640 đến Km97+692, tỉnh Bình Thuận là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, tránh ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận; tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa vùng duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.

Sở GTVT Bình Thuận đã lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương và tổng hợp, có báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, có ý kiến góp ý báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 85.

Trước đó, ngày 15.8, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án 85 góp ý hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 55 đoạn Km52+640 – Km97+692.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị Ban Quản lý dự án 85 nghiên cứu điều chỉnh điểm cuối dự án kết nối với nút giao cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (tại khoảng Km101+926 Quốc lộ 55), thuộc địa phận xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Trong đó có nâng cấp, mở rộng đoạn Quốc lộ 55 từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Hiện UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 85 để cập nhật, hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trình Bộ GTVT xem xét.

Giao thông

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó
Xã hội

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó

Qua kiểm tra thực tế về tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công đường Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu, việc giải phóng mặt bằng phải đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Khi người dân giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu tổ chức thi công đến đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh
Địa phương

Mốc son về hạ tầng cho vùng cao Tây Bắc

Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000 - Km53+000 đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài 34km, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vừa được tổ chức long trọng tại xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc son quan trọng trong phát triển hạ tầng của tỉnh Hòa Bình, mà còn được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực, mở đường cho vùng Tây Bắc phát triển.

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa
Giao thông

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa

Ngày 1.10, Vietnam Airlines cùng với Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 9 triệu trên chuyến bay VN441 từ Incheon đến Cam Ranh được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho cả Vietnam Airlines và ngành du lịch Khánh Hòa.

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Giao thông

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2.10, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, sau 10 ngày trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để khắc phục việc hư hỏng (từ 20.9 đến 30.9), VEC đã sửa chữa xong 4 điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hoàn trả mặt đường êm thuận.

Toàn cảnh buổi họp báo
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe
Xã hội

14 vị trí cấm dừng, đỗ xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27.6.2024. Theo đó, Luật quy định cụ thể các trường hợp không được dừng, đỗ xe.

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán
Xã hội

Kon Tum: Chủ dự án thủy điện cam kết tài trợ làm cầu treo cho dân rồi "chây ì" thanh toán

Đầu tư xây dựng thủy điện gây hư hỏng đường, làm ngập cầu treo dân sinh, bị người dân phản đối, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tài trợ kinh phí 3 tỷ đồng cho huyện để xây cầu mới. Tuy nhiên doanh nghiệp này sau đó chỉ chuyển 1 tỷ đồng rồi dừng lại, sự việc khiến chủ đầu tư là Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện liên tục bị nhà thầu “đòi nợ”. Sự việc “tréo ngoe” xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.