Vì sao các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa bị xử phạt?

Mặc dù cơ quan quản lý đường bộ đã có văn bản đề nghị xử phạt vi phạm hành chính về quy định quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Khu quản lý đường bộ đề nghị xử phạt

Theo Khu Quản lý đường bộ 3 (thuộc Cục Đường bộ đóng tại TP. Đà Nẵng), thực hiện chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ, đơn vị thường xuyên kiểm tra và có nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục hư hỏng mặt đường, hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác.

Cụ thể, trong năm 2024, đơn vị này đã có nhiều văn bản đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục các tồn tại trên tuyến theo yêu cầu của đoàn kiểm tra gồm đại diện Cục Cảnh sát giao thông - C08, Cục Đường bộ Việt Nam, Phòng 6 - C08, Khu Quản lý đường bộ 3 và các đơn vị thuộc VEC về rà soát công tác khắc phục các bất hợp lý trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Biên bản kiểm tra ngày 26.2) và các tồn tại phát sinh trong quá trình theo dõi, kiểm tra.

CT-01.jpg
Khu Quản lý đường bộ 3 đã đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, ngày 23.7, qua tiến hành kiểm tra phát hiện vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đang khai thác, điển hình như: trên tuyến chính từ Km0 – Km7+960 thuộc địa phận TP. Đà Nẵng có 2 vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe; từ Km7+960 – Km99 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam có 10 vị trí mặt đường hằn lún vệt bánh xe, 4 vị trí mặt đường bị bong tróc, 7 vị trí khe co dãn của cầu bị hư hỏng.

Các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe > 2.5 cm và lún đường đầu cầu, chưa bảo đảm êm thuận, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Trên toàn tuyến chính có nhiều biển báo hư hỏng, bong tróc màng phản quang (240 biển), mất tác dụng báo hiệu gây nguy cơ gây mất an toàn giao thông;

Trên đoạn tuyến đường dẫn từ Km131+500 – Km139 +204 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi: mặt đường phát sinh bong tróc, hư hỏng nặng tại 2 vị trí nút giao có tín hiệu đèn giao thông Km133+050, Km136+850, có 4 biển báo hư hỏng, bong tróc màng phản quang.

Theo một lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 3, để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, song song với việc tiếp tục đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại nêu trên (do Khu không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính), Khu Quản lý đường bộ 3 đã thông tin và đề nghịĐội 5 (Phòng 6, C08) và PC08 Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định tại điểm d khoản 2 Điều 74 đối với các hành vi vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP). Lãnh đạo Khu đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện để góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu, sau nhiều lần đôn đốc quyết liệt từ cơ quan quản lý đường bộ cũng như phản ánh từ cơ quan báo chí, truyền thông, VEC đã tiến hành sửa chữa một số điểm hư hỏng trên cao tốc; đồng thời thông tin đến dư luận về việc sẽ thực hiện một gói thầu lớn để khắc phục các hạn chế nói trên. Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm vẫn chưa được cơ quan chức năng liên quan ban hành.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân ngày 30.9, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội 5 - Cục Cảnh sát giao thông (C68, đóng tại TP. Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã ghi nhận hiện trường các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với các đơn vị cơ quan chức năng liên quan.

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành vi chính theo công văn kiến nghị của Khu Quản lý đường bộ 3 ngày 25.7.2024, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng cho biết, chưa nhận được công văn này. Còn để có căn cứ ra quyết định xử phạt hành chính thì đơn vị phải thu thập, xác minh các hành vi vi phạm cụ thể. Vấn đề này, Đội đang có báo cáo.

Ngày 16.9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc “khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. Đồng thời, đề nghị VEC chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ, chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ do mình đầu tư, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị
Xã hội

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị

Cây xanh luôn giữ vai trò quan trọng, được ví như những “lá phổi” của thành phố. Chính vì vậy, trước những thiệt hại nặng nề về cây xanh sau cơn bão số 3 vừa qua, lãnh đạo TP. Hà Nội khi chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của bão đều nhấn mạnh phải cứu cây, nhất là những cây cổ thụ, cây cần bảo tồn, cây quý hiếm.

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường
Môi trường

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường

Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.