Vì sao các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa bị xử phạt?

Mặc dù cơ quan quản lý đường bộ đã có văn bản đề nghị xử phạt vi phạm hành chính về quy định quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Khu quản lý đường bộ đề nghị xử phạt

Theo Khu Quản lý đường bộ 3 (thuộc Cục Đường bộ đóng tại TP. Đà Nẵng), thực hiện chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ, đơn vị thường xuyên kiểm tra và có nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục hư hỏng mặt đường, hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác.

Cụ thể, trong năm 2024, đơn vị này đã có nhiều văn bản đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục các tồn tại trên tuyến theo yêu cầu của đoàn kiểm tra gồm đại diện Cục Cảnh sát giao thông - C08, Cục Đường bộ Việt Nam, Phòng 6 - C08, Khu Quản lý đường bộ 3 và các đơn vị thuộc VEC về rà soát công tác khắc phục các bất hợp lý trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Biên bản kiểm tra ngày 26.2) và các tồn tại phát sinh trong quá trình theo dõi, kiểm tra.

CT-01.jpg
Khu Quản lý đường bộ 3 đã đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, ngày 23.7, qua tiến hành kiểm tra phát hiện vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đang khai thác, điển hình như: trên tuyến chính từ Km0 – Km7+960 thuộc địa phận TP. Đà Nẵng có 2 vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe; từ Km7+960 – Km99 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam có 10 vị trí mặt đường hằn lún vệt bánh xe, 4 vị trí mặt đường bị bong tróc, 7 vị trí khe co dãn của cầu bị hư hỏng.

Các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe > 2.5 cm và lún đường đầu cầu, chưa bảo đảm êm thuận, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Trên toàn tuyến chính có nhiều biển báo hư hỏng, bong tróc màng phản quang (240 biển), mất tác dụng báo hiệu gây nguy cơ gây mất an toàn giao thông;

Trên đoạn tuyến đường dẫn từ Km131+500 – Km139 +204 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi: mặt đường phát sinh bong tróc, hư hỏng nặng tại 2 vị trí nút giao có tín hiệu đèn giao thông Km133+050, Km136+850, có 4 biển báo hư hỏng, bong tróc màng phản quang.

Theo một lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 3, để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, song song với việc tiếp tục đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại nêu trên (do Khu không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính), Khu Quản lý đường bộ 3 đã thông tin và đề nghịĐội 5 (Phòng 6, C08) và PC08 Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định tại điểm d khoản 2 Điều 74 đối với các hành vi vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP). Lãnh đạo Khu đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện để góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu, sau nhiều lần đôn đốc quyết liệt từ cơ quan quản lý đường bộ cũng như phản ánh từ cơ quan báo chí, truyền thông, VEC đã tiến hành sửa chữa một số điểm hư hỏng trên cao tốc; đồng thời thông tin đến dư luận về việc sẽ thực hiện một gói thầu lớn để khắc phục các hạn chế nói trên. Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm vẫn chưa được cơ quan chức năng liên quan ban hành.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân ngày 30.9, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội 5 - Cục Cảnh sát giao thông (C68, đóng tại TP. Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã ghi nhận hiện trường các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với các đơn vị cơ quan chức năng liên quan.

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành vi chính theo công văn kiến nghị của Khu Quản lý đường bộ 3 ngày 25.7.2024, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng cho biết, chưa nhận được công văn này. Còn để có căn cứ ra quyết định xử phạt hành chính thì đơn vị phải thu thập, xác minh các hành vi vi phạm cụ thể. Vấn đề này, Đội đang có báo cáo.

Ngày 16.9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc “khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. Đồng thời, đề nghị VEC chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ, chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ do mình đầu tư, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Giao thông

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2.10, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, sau 10 ngày trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để khắc phục việc hư hỏng (từ 20.9 đến 30.9), VEC đã sửa chữa xong 4 điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hoàn trả mặt đường êm thuận.

Toàn cảnh buổi họp báo
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.

Chương trình 'Gieo Mầm Thiện Tâm' - Hành trình thiện nguyện đầy cảm xúc
Xã hội

Chương trình 'Gieo Mầm Thiện Tâm' - Hành trình thiện nguyện đầy cảm xúc

Hơn 2 triệu người xem, hàng tỷ đồng quyên góp được qua các màn đấu giá vật phẩm “độc nhất”, màn trình diễn cống hiến hết mình của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu hòa nhịp cùng hàng triệu những trái tim nhân ái hướng về đồng bào bão lũ… Đó là những dấu ấn mạnh mẽ trong đêm nhạc ngập tràn cảm xúc diễn ra tối 29.9 tại Ocean City, khép lại chuỗi sự kiện thiện nguyện 'Gieo Mầm Thiện Tâm' do Tập đoàn Vingroup phát động.

Khi ước mơ được nâng bước bởi những mối nhân duyên
Xã hội

Khi ước mơ được nâng bước bởi những mối nhân duyên

Giữa lúc tưởng chừng phải dừng lại vì hoàn cảnh, Quỹ học bổngThắp Sáng Niềm Tin đã xuất hiện như một mối nhân duyên, trở thành ngọn đuốc soi sáng giúp Giàng A Ký - chàng trai người Mông vượt qua mọi rào cản để chinh phục ước mơ học tập. Câu chuyện của Ký là minh chứng cho sự kiên trì và giá trị của lòng nhân ái, khi mỗi sự giúp đỡ đúng lúc đều có thể tạo ra những điều kỳ diệu.

Đề nghị tăng nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
Chính trị

Đề nghị tăng nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Sáng 1.10, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ năm 2024, dự kiến chương trình công tác năm 2025; chi ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 trong các lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo và thanh niên.

Xúc động lá thư cảm ơn của người dân làng chài gửi tới lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ
Xã hội

Xúc động lá thư cảm ơn của người dân làng chài gửi tới lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ

Mới đây, tập thể người dân làng chài xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội đã gửi thư cảm ơn đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến những cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông đã không quản hiểm nguy, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân trong cơn bão số 3 vừa qua.

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10.2024
Xã hội

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10.2024

Trong tháng 10.2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định về hành nghề công tác xã hội; quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công.

Đào tạo nghề cần được đào tạo nghiêm túc và bài bản
Xã hội

Đầu tư bài bản hơn cho đào tạo nghề

Theo số liệu từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), cả nước hiện vẫn còn 37,8 triệu lao động chưa qua đào tạo. Trong khi mục tiêu của Chính phủ đến năm 2030, tỷ lệ qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35% - 40%. Con số này cho thấy, những thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động. Việc đầu tư cho GDNN cần được quan tâm hơn nữa, đặc biệt là các ngành số hóa.

Bài cuối: Để "giữ lửa, rèn nghề"
Đời sống

Bài cuối: Để "giữ lửa, rèn nghề"

Để thu hẹp sự cách biệt lớn về sức khỏe giữa các khu vực địa lý, giữa các nhóm dân tộc, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, vai trò của các cô đỡ thôn bản là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động của đội ngũ này đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ để "giữ chân" nguồn nhân lực quý giá này.

Mạo danh Sở y tế TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo
Đời sống

Mạo danh Sở y tế TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo

Mới đây, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi cảnh báo về việc một số đối tượng giả mạo gửi thông tin Sở tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh với mục đích lừa đảo.

Người dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp
Xã hội

Bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống"

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã dành sự quan tâm lớn và có nhiều chỉ đạo, định hướng và các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực; trong đó có lĩnh vực lý lịch tư pháp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.