Vì sao các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa bị xử phạt?

Mặc dù cơ quan quản lý đường bộ đã có văn bản đề nghị xử phạt vi phạm hành chính về quy định quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Khu quản lý đường bộ đề nghị xử phạt

Theo Khu Quản lý đường bộ 3 (thuộc Cục Đường bộ đóng tại TP. Đà Nẵng), thực hiện chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ, đơn vị thường xuyên kiểm tra và có nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục hư hỏng mặt đường, hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác.

Cụ thể, trong năm 2024, đơn vị này đã có nhiều văn bản đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục các tồn tại trên tuyến theo yêu cầu của đoàn kiểm tra gồm đại diện Cục Cảnh sát giao thông - C08, Cục Đường bộ Việt Nam, Phòng 6 - C08, Khu Quản lý đường bộ 3 và các đơn vị thuộc VEC về rà soát công tác khắc phục các bất hợp lý trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Biên bản kiểm tra ngày 26.2) và các tồn tại phát sinh trong quá trình theo dõi, kiểm tra.

CT-01.jpg
Khu Quản lý đường bộ 3 đã đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, ngày 23.7, qua tiến hành kiểm tra phát hiện vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đang khai thác, điển hình như: trên tuyến chính từ Km0 – Km7+960 thuộc địa phận TP. Đà Nẵng có 2 vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe; từ Km7+960 – Km99 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam có 10 vị trí mặt đường hằn lún vệt bánh xe, 4 vị trí mặt đường bị bong tróc, 7 vị trí khe co dãn của cầu bị hư hỏng.

Các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe > 2.5 cm và lún đường đầu cầu, chưa bảo đảm êm thuận, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Trên toàn tuyến chính có nhiều biển báo hư hỏng, bong tróc màng phản quang (240 biển), mất tác dụng báo hiệu gây nguy cơ gây mất an toàn giao thông;

Trên đoạn tuyến đường dẫn từ Km131+500 – Km139 +204 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi: mặt đường phát sinh bong tróc, hư hỏng nặng tại 2 vị trí nút giao có tín hiệu đèn giao thông Km133+050, Km136+850, có 4 biển báo hư hỏng, bong tróc màng phản quang.

Theo một lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 3, để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, song song với việc tiếp tục đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại nêu trên (do Khu không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính), Khu Quản lý đường bộ 3 đã thông tin và đề nghị Đội 5 (Phòng 6, C08) và PC08 Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định tại điểm d khoản 2 Điều 74 đối với các hành vi vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP). Lãnh đạo Khu đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện để góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu, sau nhiều lần đôn đốc quyết liệt từ cơ quan quản lý đường bộ cũng như phản ánh từ cơ quan báo chí, truyền thông, VEC đã tiến hành sửa chữa một số điểm hư hỏng trên cao tốc; đồng thời thông tin đến dư luận về việc sẽ thực hiện một gói thầu lớn để khắc phục các hạn chế nói trên. Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm vẫn chưa được cơ quan chức năng liên quan ban hành.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân ngày 30.9, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội 5 - Cục Cảnh sát giao thông (C68, đóng tại TP. Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã ghi nhận hiện trường các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với các đơn vị cơ quan chức năng liên quan.

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành vi chính theo công văn kiến nghị của Khu Quản lý đường bộ 3 ngày 25.7.2024, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng cho biết, chưa nhận được công văn này. Còn để có căn cứ ra quyết định xử phạt hành chính thì đơn vị phải thu thập, xác minh các hành vi vi phạm cụ thể. Vấn đề này, Đội đang có báo cáo.

Ngày 16.9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc “khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. Đồng thời, đề nghị VEC chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ, chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ do mình đầu tư, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Ngôi nhà của gia đình hộ nghèo Hà Văn Gường, ở khu Xuân 1 được hỗ trợ xây mới đang dần hoàn thành
Đời sống

Nhân văn và thiết thực

Thấu hiểu được mong mỏi của hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội về một mái ấm để an cư, lạc nghiệp; những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã coi việc chăm lo chỗ ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội trên mảnh đất cội nguồn - Đất Tổ Hùng Vương.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là bước ngoặt lớn mang tính nhân văn, hoàn thiện chính sách.
Xã hội

Bảo đảm bình đẳng và quyền lợi tối đa

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi được đánh giá là bước ngoặt lớn hoàn thiện chính sách. Luật quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp khám, chữa bệnh BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Người bệnh được chi trả 100% mức hưởng khi khám, chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc. Đây là quyết nghị của Quốc hội để bảo đảm quyền lợi tối đa và sự bình đẳng khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công viên 30.4
Đời sống

EVN sẵn sàng cho đại lễ

Tại chương trình làm việc với Cục Điện lực - Bộ Công Thương, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về phối hợp vận hành mùa khô 2025 và bảo đảm điện dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, EVN đã sẵn sàng phương án bảo đảm điện cho ngày đại lễ.

Các khối diễu binh, diễu hành của lực lượng Công an Nhân dân tập trung cao độ, từng bước chân, động tác đều răm rắp theo hiệu lệnh
Xã hội

Lộ trình diễu binh, diễu hành vào sáng 30.4

Các lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ xuất phát vào lúc 6h30 tại giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), di chuyển qua lễ đài chính trước Hội trường Thống Nhất sau đó chia làm 4 hướng và di chuyển về điểm tập kết.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần
Môi trường

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần

Chỉ còn gần 8 tháng nữa, quy định không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch sẽ có hiệu lực. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bên liên quan để bảo đảm tiến độ đề ra.

Nông dân sử dụng phân bón Đầu Trâu Bio-Canxi trong canh tác lúa. Ảnh: PV
Môi trường

Trả lại dinh dưỡng cho đất lúa

Đã đến lúc cần giải pháp quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn: biến rơm rạ thành phân bón hữu ích thay vì đốt bỏ, qua đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa.

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.