Bệnh viện "lo đau đáu" chuyện trả nợ vật tư, thuốc men đã mượn để cứu người, chống dịch

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông, nhiều bệnh viện đang lo trả nợ cho doanh nghiệp vật tư y tế, thuốc men trong tình huống cấp thiết đã mượn trước để cứu người, chống dịch. Doanh nghiệp liên tục đòi nợ nhưng bệnh viện không có cơ sở để hoàn trả.

Qua đại dịch thấy được nhiều điều

Theo ĐBQH Nguyễn Hữu Thông, giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid -19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng được thực hiện trong điều kiện đất nước ta trải qua một thời gian chống dịch hết sức vất vả, đau thương, mất mát và chưa có tiền lệ. 

Bệnh viện lo chuyện trả nợ vật tư, thuốc men đã mượn để cứu người, chống dịch -0
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Hữu Thông phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

"Trong đau thương mất mát, chúng ta thấy được tinh thần đoàn kết, thương yêu của con người Việt Nam. Cũng qua đại dịch, chúng ta thấy sự chăm lo của Đảng, nhà nước ta đến sức khỏe của nhân dân. Các cấp, các ngành thể chế hóa chủ trương của Đảng, các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bằng hàng trăm văn bản, hàng nghìn chỉ đạo hướng dẫn về phòng, chống dịch và huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch trên địa bàn. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thức xuyên đêm chỉ đạo xuyên đêm phòng chống dịch, vào vùng dịch để thăm hỏi động viên nhân dân… Kết quả là chúng ta đã phòng chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế đạt được những thành tựu hết sức to lớn".

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông cũng cho rằng, "qua đại dịch chúng ta thấy rõ hơn lòng tham của một số người, kể cả những người có chức có quyền đã lợi dụng sự mất mát, đau thương của người dân, của đất nước để cấu kết cố ý làm trái pháp luật làm giàu bất chính". 

Đồng thời, qua giám sát cho thấy rất nhiều bất cập, lỗ hổng của quy định pháp luật và nhiều vấn đề tồn tại khác mà báo cáo của Đoàn giám sát đã nêu.

Bên cạnh đó, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông cho biết, nhiều bệnh viện đang lo đau đáu chuyện làm sao trả nợ cho các doanh nghiệp những vật tư y tế, ôxy, thuốc men trong tình huống cấp thiết đã mượn trước để chữa trị cho bệnh nhân. "Bây giờ các doanh nghiệp liên tục đòi nợ nhưng không có cơ sở để hoàn trả".

Đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa thỏa đáng

Về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bên cạnh những mặt tích cực như báo cáo giám sát đã nêu, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông cho rằng, một vấn đề tồn tại là y tế cơ sở, y tế dự phòng chúng ta đầu tư chưa thỏa đáng, chưa tương xứng với quan điểm "y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng".

Bệnh viện lo chuyện trả nợ vật tư, thuốc men đã mượn để cứu người, chống dịch -0
Toàn cảnh phiên họp sáng 29.5. Ảnh: Lâm Hiển

Cụ thể, cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở chậm đổi mới. Điều kiện về thuốc, trang thiết bị y tế tại trạm y tế xã chưa bảo đảm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp và tỷ trọng chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến y tế cơ sở còn thấp trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở ngày càng cao và yêu cầu đầu tư cho y tế cơ sở ngày càng lớn.

Còn vướng mắc trong thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và nhất là nguồn lực về con người chưa được quan tâm đúng mức….

Nâng trần biên chế lên không quá 20 biên chế/trạm y tế

Để giải quyết những bất cập trong việc huy động các nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19 và chính sách về y tế cơ sở, y tế dự phòng, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông kiến nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện về thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch.

"Cần có cơ chế riêng để thực hiện việc mua sắm phục vụ phòng chống dịch Covid - 19 nói chung và các dịch bệnh khác. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm giải quyết thanh toán việc mua sắm, mượn vật tư y tế, hóa chất, trang phục bảo hộ… phục vụ phòng dịch cho doanh nghiệp", đại biểu kiến nghị.

Để đảm bảo nhân lực cho Trạm y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đề xuất tăng trần biên chế, từ không quá 10 biên chế/trạm hiện nay lên tối đa không quá 20 biên chế/1 trạm.

Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị ở tuyến cơ sở để nâng cao công tác khám bệnh, chữa bệnh tại trạm y tế, nhất là khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm hiệu quả, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đề nghi Chính phủ tiếp tục có các chính sách, giải pháp phù hợp để thu hút bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng về phục vụ tại các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến cơ sở trước tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc có chiều hướng gia tăng.

"Chính phủ cần sớm điều chỉnh Nghị định số 56/2011/NĐ-CP, ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập để nhân viên y tế đảm bảo cuộc sống và gắn bó với nghề", Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề xuất.

Ý kiến đại biểu

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Cần có chính sách cụ thể, mạnh mẽ phát triển lao động công nghệ
Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Cần có chính sách cụ thể, mạnh mẽ phát triển lao động công nghệ

Đối với dự án Luật Việc làm (sửa đổi), cần tích hợp một số nội dung có tính chất gần nhau trong phạm vi điều chỉnh. Đối với những nội dung liên quan đến trình tự, thủ tục và những vấn đề thuộc nghị định, thông tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì có thể giao cho Chính phủ thực hiện. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu đưa ra các chính sách khuyến khích hoặc quy định các mô hình liên kết trong đào tạo, tiêu chuẩn hóa các lĩnh vực về đào tạo nghề và vấn đề giải quyết việc làm. Từ đó, có các quy định về việc liên kết giữa Nhà nước, nhà trường, nhà khoa học, nhà tuyển dụng, nhà đầu tư, nhà tín dụng (ngân hàng).

Cơ cấu nguồn vốn phù hợp cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Ý kiến đại biểu

Cơ cấu nguồn vốn phù hợp cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

“Tổng nguồn vốn được Chính phủ đề xuất bố trí Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là hơn 22.450 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương chiếm phần lớn (78,96%)…”, các ĐBQH cho rằng: Cơ cấu này là phù hợp, bảo đảm để thực hiện; giảm áp lực cho những tỉnh còn khó khăn về ngân sách địa phương.

Đề xuất quy định giáo viên “thực chiến” để khắc phục dạy “chay”, học “chay”
Ý kiến đại biểu

Đề xuất quy định giáo viên “thực chiến” để khắc phục dạy “chay”, học “chay”

Thảo luận tại tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu) về dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu kiến nghị: cần có quy định giáo viên “thực chiến” để khắc phục tình trạng học “chay”, dạy “chay” hiện nay; đồng thời, thiết kế chính sách tăng các khoản phụ cấp đặc thù (độc hại, đứng lớp…) sẽ phù hợp và không ảnh hưởng thang bảng lương chung của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đảm bảo tổ chức, cá nhân đã được cấp phép sản xuất, kinh doanh hóa chất yên tâm sản xuất
Ý kiến đại biểu

Đảm bảo tổ chức, cá nhân đã được cấp phép sản xuất, kinh doanh hóa chất yên tâm sản xuất

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Hoá chất (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) đề nghị Ban soạn thảo làm rõ hơn về thời hạn hiệu lực của giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép trước khi Luật có hiệu lực. 

Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo
Ý kiến đại biểu

Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, ngoài Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan nhà nước giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thì cần quy định rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ hoặc UBND các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động quảng cáo.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống kiến nghị bổ sung trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Ảnh: Khánh Duy
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính thống nhất với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Thảo luận ở Tổ 7, chiều 8.11 về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực từ thực tiễn.

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Chiều 8.11, các đại biểu Tổ 18 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thì cho rằng, sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này phải có "sứ mệnh" quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội và dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị.

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới
EMagazine

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới

Ngày mai (9.11), dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Đây là một trong những dự án luật được đông đảo cử tri quan tâm và đội ngũ nhà giáo mong đợi từ lâu… Kỳ vọng, khi luật được ban hành và có hiệu lực sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về nhà giáo, giúp nâng cao tính chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đồng thời, sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục nước ta lên tầm cao mới.

Khu vực ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng xây dựng các trang trại điện gió. Ảnh: Phan Tuấn
Ý kiến đại biểu

Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Góp ý một số vấn đề lớn hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: Đối với việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, cần nghiên cứu, cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia thông qua các mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết chuyển dịch xanh, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?
Ý kiến đại biểu

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

HOÀNG MINH HIẾU - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, ĐBQH tỉnh Nghệ An

Bên cạnh các chính sách phát triển điện hạt nhân được quy định tại dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các quy định về nhà máy điện hạt nhân trong Luật Năng lượng nguyên tử để trong trường hợp cần thiết có thể sửa ngay tại dự thảo luật lần này… Cùng với đó, rà soát xem có nên duy trì quy định “quy hoạch phát triển điện hạt nhân” (khoản 2 Điều 45 Luật Năng lượng nguyên tử) khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất

Tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực, thảo luận tại hội trường chiều nay (7.11), ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị cần nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất; quy định các cơ chế, chính sách đặc thù bảo đảm cơ sở pháp lý cho phát triển điện hạt nhân thành công, đạt hiệu quả cao.

 Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp
Ý kiến đại biểu

Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp

“Nếu áp dụng cơ chế này, trên đảo Phú Quý cứ 1 MWp khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ tiết kiệm 12 tỷ đồng/năm chi phí phát điện diesel. Như vậy Nhà nước sẽ ít bù lỗ, nhưng người dân vẫn có điện để sản xuất, kinh doanh và làm hậu cứ cho Trường Sa, Nhà giàn DK1”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Ý kiến đại biểu

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Tham gia thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia tại phiên họp sáng nay, 7.11, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước

Nhất trí với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của một luật sửa 7 luật lần này, các quy định cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tăng thẩm quyền cho địa phương, tạo cơ chế xử lý linh hoạt hơn đối với tài sản công, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cần linh hoạt hơn trong các quy định nhằm giảm gánh nặng về quy trình, thủ tục cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp…; đồng thời, xem xét kỹ lưỡng để tránh tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”.

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung
Ý kiến đại biểu

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Hội trường sáng nay, 7.11, ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An) đồng tình tăng mức xử phạt và tăng thời hiệu xử phạt đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng về chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp… để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm. Tuy nhiên, mức tăng như nào thì cần cân nhắc bảo đảm phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả và đối tượng vi phạm, đồng thời, bảo đảm tương quan chung với các lĩnh vực khác.

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực
Ý kiến đại biểu

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực

Phát biểu tại Hội trường sáng 6.11 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) nhất trí với các đề xuất phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp; nâng hạn mức chuyển tiếp cho các dự án thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp từ 20% lên 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Đại biểu nêu rõ, quy định của pháp luật kiến tạo cho phát triển nhưng cũng phải bảo đảm yêu cầu về quản lý; tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực.

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành
Ý kiến đại biểu

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu, một số đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để bổ sung vào Luật PPP sửa đổi nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án hạ tầng giao thông.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản chiều 5.11, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị cần quy định cụ thể trong luật, hoặc giao cho Chính phủ, bộ, ngành chức năng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giải quyết việc cấp phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp mất quyền ưu tiên quy định tại khoản 2 Điều 50 về Quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản, bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện.

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng
Ý kiến đại biểu

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng

Tham gia phát biểu tại Hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam sáng 5.11, đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cho rằng: Việc nâng hạng tuổi được Bộ Quốc phòng tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở các phương án tăng tuổi...; đồng thời, nên phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc kéo dài độ tuổi của sĩ quan tại ngũ trong các trường hợp đặc biệt cần thiết.